Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phản đối Trung Quốc đưa radar ra biển Hoa Đông

Chính phủ Nhật Bản ngày 7/8 gửi công hàm phản đối việc Bắc Kinh lắp đặt radar mặt nước tại một trong những khu vực khai thác khí đốt của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Hãng tin Kyodo cho biết radar mà Trung Quốc vừa lắp đặt dùng để theo dõi và phát hiện tàu bè hoạt động xung quanh. Nó không đủ mạnh để dùng trong các mục đích quân sự. 

Tuy nhiên, Tokyo cho rằng radar này là không cần thiết trong quá trình thăm dò khí đốt, đồng thời lo ngại Trung Quốc có thể dùng những cơ sở này và chuyển thành những đồn điền quân sự trong tương lai.

Do vậy, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối đến Trung Quốc, thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo, và yêu cầu Trung Quốc phải giải thích rõ mục đích lắp radar.

Nhat doi Trung Quoc lap radar tren bien Hoa Dong anh 1
Giàn thăm dò và khai thác dầu khí của Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Ảnh: AP

Trung Quốc có một số giàn khai thác gần đường trung tuyến giữa đường bờ biển 2 nước. Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động xây dựng những giàn thăm dò và khai thác dầu khí, khí đốt trên biển Hoa Đông. 

Tokyo cáo buộc Bắc Kinh đơn phương thực hiện những hành động này, vi phạm một thỏa thuận năm 2008 về duy trì hợp tác phát triển tài nguyên trong khu vực mà chưa có đường biên giới biển chính thức được vạch ra.

Trong diễn biến liên quan, Nhật Bản cũng gửi một công hàm phản đối khác vào ngày 6/8 tới Trung Quốc, sau khi Nhật phát hiện một tàu cảnh sát biển Trung Quốc và khoảng 230 tàu cá khác hoạt động ở gần vùng biển, mà Tokyo khẳng định là thuộc chủ quyền của họ, ở quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Những vụ trao công hàm phản đối là các diễn biến căng thẳng mới trong quan hệ song phương Nhật - Trung do tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Senkaku.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng kêu gọi cảnh giác trước những hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Nội dung của Sách Trắng nhấn mạnh Tokyo coi những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là ngạo mạn, không cân nhắc đến lợi ích hay quyền của các bên, và hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.

Sách Trắng cũng cảnh báo việc Trung Quốc đang gia tăng hoạt động ở vùng gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang quản lý.

Nhật tố Trung Quốc leo thang quân sự ở biển Hoa Đông

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cho hay máy bay của Nhật đã xuất kích 200 lần đánh chặn chiến đấu cơ Trung Quốc trong 3 tháng qua, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm