Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật nâng cấp 'mắt thần' tóm cổ máy bay tàng hình TQ

Theo Defense News, Nhật Bản đang tìm cách mua một bộ máy tính đa nhiệm nâng cấp (MCU) cho bốn nền tảng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) E-767.

Thỏa thuận tiềm năng này đã được công bố trên website của Cơ quan Hợp tác Quốc phòng An ninh (DSCA) của Mỹ hôm 27/9, trong đó ước tính tổng giá trị nhận thầu lên tới 950 triệu USD.

MCU mới sẽ bao gồm một bộ bốn hệ thống hỗ trợ đối kháng điện tử, 8 hệ thống nhận dạng bạn thù thế hệ tiếp theo AN/UPX-40, 8 bộ phát đáp AN/APX-119 IFF và 4 máy tính mật mã KIV-77 của công ty Raythoen. Ngoài ra còn bao gồm cả việc hỗ trợ và thử nghiệm thiết bị, cũng như hỗ trợ công nghệ và máy móc.

Hãng tin Jane của Anh tiết lộ thêm rằng, công việc nâng cấp 4 máy bay E-767 sẽ được thực hiện ở công ty Boeing - nhà đã sản xuất 4 khung máy bay E-767 cho Không quân Phòng vệ Nhật Bản (JASDF) và cung cấp chúng cho Nhật Bản trong giai đoạn năm 1998 - 1999.
Máy bay E-767

DSCA cũng lưu ý thêm rằng, việc nâng cấp các máy bay E-767 sẽ cho phép phi đội AWACS của Nhật Bản tương tích hơn so với phi đội AWACS của Không quân Mỹ, do đó tạo ra khả năng tương tác cao hơn giữa hai lực lượng này trên Thái Bình Dương.

Hiện tại, những máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Boeing E-767 đang là những "mắt thần trên không" hiện đại nhất của JASDF. Tuy không là phương tiện tấn công mục tiêu hay phòng thủ, nhưng E-767 đóng vai trò tác chiến quan trọng, với hệ thống radar AN/APY-2 cho phép phát hiện sớm mục tiêu để chỉ huy phi đội tấn công. Trong chiến tranh, việc phát hiện sớm địch góp một phần quan trọng vào chiến thắng.

E-767 có tốc độ tối đa 0,86 Mach, tốc độ bay tuần 0,8 Mach (850km), phạm vi hành trình 5600 hải lý (10.300km), trần bay tối đa 12km, thời gian bay liên tục gần 10h.

Boeing E-767 sử dụng loại radar 3D Doppler AN/APY-2 của hãng Northrop Grumman. Loại radar này làm việc ở tần số 10GHz (bước sóng 10cm) trong dải tần E và F-band, có phạm vi quét là 320km với tốc độ quét 6 vòng/phút, có khả năng trinh sát trên không vô hướng (360 độ).

Radar 3D Doppler AN/APY-2 trên máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm Boeing E-767 có dạng hình đĩa, đường kính khoảng 9m, có khả năng nhận biết, theo dõi máy bay địch và chỉ huy máy bay bên mình. Do không cần hệ thống kiểm soát mặt đất nên nó được mệnh danh là "Tư lệnh trên không".

 

Chuyên gia Mỹ: Hải không quân Nhật Bản mạnh nhất châu Á

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản hiện đang sở hữu lực lượng không quân và hải quân chất lượng số 1 châu Á, Trung Quốc mới chỉ đứng thứ hai.

Breaking Defense đưa tin, tại một sự kiện diễn ra ở Washington tuần qua, nhà phân tích quốc phòng Larry M.Wortzel cho biết: "Nhật Bản sở hữu lực lượng không quân và hải quân mạnh nhất Châu Á, ngoại trừ đối với Mỹ", câu nói đã gây nên các phản ứng ngạc nhiên đối với khán giả tại đó. Theo bài báo thì Wortzel đã cảnh báo rằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc là nguy hiểm nhất trong khu vực, do lịch sử ưu tiên phát động các cuộc tấn công của họ dưới vỏ bọc là phòng vệ, cùng với học thuyết "chủ động phòng thủ" hiện tại.

Nhận định về sức mạnh quân sự của Nhật Bản được ông Wortzel đưa ra, có lẽ là sau sự kiện Nhật Bản hạ thủy siêu tàu sân bay trực thăng Izumo đầu tiên của mình, đẩy sức mạnh hải quân của họ lên một thứ hạng mới.

Breaking Defense cũng nêu ra cái nhìn tổng quan đặc biệt về những điểm mạnh cũng như hạn chế đối với hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn, trước cuộc họp của thủ tướng Singh và tổng thống Obama tại nhà trắng hôm nay.

Một điều tra viên của NK tìm ra sự tồn tại của các mối quan hệ quân sự giữa Triều Tiên và Miến Điện, chúng có thể gây phức tạp cho các nỗ lực thúc đẩy quan hệ Mỹ - Miến Điện, đã vừa gặp phải một số phản đối từ quốc hội Mỹ.

Sau vụ chìm tàu ngầm INS Sindhurakshak tháng trước, hải quân Ấn Độ đã công bố trong tuần này kế hoạch sửa chữa và nâng cấp 4 tàu ngầm tương tự trong một nỗ lực nhằm khắc phục khả năng hoạt động dưới biển của nó. Hai trong số những tàu ngầm này sẽ được đại tu bởi Nga, theo RIA Novosti.

Máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc cũng với một tên lửa mới (không còn xa lạ) đã bị phát hiện trong tuần này, theo Defense News.

Bloomberg Businessweek thông báo rằng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã bổ nhiệm người đững đầu Hải quân làm chủ tịch mới của Hiệp hội các tham mưu trưởng. Đây sẽ là lần đầu tiên một quan chức hải quân giữ chức Chủ tịch này. 

 

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm