Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay tàng hình F-35 hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ

Lần đầu hạ cánh thẳng đứng vào ban đêm, phi cơ F-35B Lightning II của Mỹ vẫn dễ dàng đáp xuống mặt sàn của tàu đổ bộ trong chuyến thử nghiệm trên biển Đại Tây Dương.

Được thiết kế để cất cánh trên tàu sân bay với đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng xuống mọi địa hình, máy bay F-35B Lightning II của Mỹ đã lần đầu tiên hạ cánh thẳng đứng xuống mặt sàn một tàu đổ bộ của hải quân đang hoạt động trên biển. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực chế tạo những phi cơ ưu việt của Mỹ.

Trong lần hạ cánh đầu tiên trên biển vào ban đêm, máy quay hồng ngoại đã ghi lại toàn bộ quá trình "tiếp đất" của F-35B Lightning II. Cú hạ cánh lịch sử của F-35B Lightning II giúp các chuyên gia xác định lượng ánh sáng cần thiết để phi công hạ cánh những máy bay loại này vào ban đêm.

Khả năng cất cánh trên đường băng ngắn cùng khả năng hạ cánh thẳng đứng làm tăng mức độ linh hoạt của F-35B Lightning II. Ngoài các tàu sân bay chuyên dụng, F-35B Lightning II có thể cất và hạ cánh từ các tàu đổ bộ hoặc sân bay nhỏ. Nó giúp khả năng tác chiến của loại chiến đấu cơ này trở nên linh hoạt vượt trội.

Trung tướng Robert Schmidle, Phó chỉ huy không lực của Lính thủy đánh bộ Mỹ khẳng định: “Cú hạ cánh thẳng đứng vào ban đêm của F-35B Lightning II là biểu tượng cho những thành công liên tiếp trong chương trình chế tạo F-35B cũng như đánh dấu mốc quan trọng đối với sự hoàn thiện của loại chiến đấu cơ này”.

Trên thực tế, các thử nghiệm đầu tiên với phản lực chiến đấu F-35B Lightning II diễn ra vào năm 2011. Đến nay, F-35B Lightning II đã cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ USS Wasp 72 lần. Nếu tính tổng thể, F-35B Lightning II đã thực hiện 700 lần cất cánh ở đường băng ngắn và 380 lần hạ cánh thẳng đứng, bao gồm những lần hạ cánh ở những căn cứ không quân nhỏ.

Theo thiết kế, F-35 Lightning II là phản lực chiến đấu thế hệ thứ 5 do một phi công điều khiển. Nó là phiên bản đặc biệt của máy bay chiến đấu F-35 đang được quân đội Mỹ gấp rút hoàn thiện. Mỗi chiếc F-35B Lightning II có giá khoảng 196,5 triệu USD.

Do đều thuộc phiên bản của F-35 Lightning II, tất cả các máy bay loại này đều có khả năng tác chiến đa nhiệm, bao gồm tấn công mặt đất, trinh sát hay đánh chặn với khả năng tàng hình. Tuy sở hữu một động cơ duy nhất nhưng khả năng linh hoạt của cửa xả cho phép F-35 đổi hướng linh hoạt. Thậm chí, khả năng đổi hướng gần 90 độ còn cho phép F-35B Lightning II có thể hạ cánh thẳng đứng.

Một động cơ duy nhất cũng giúp F-35B Lightning II di chuyển với vận tốc Mach 1,6+, tương đương 1.930 km/h. Phạm vi hoạt động của những chiếc F-35B Lightning II đạt 2.220 km trong khi phạm vi chiến đấu đạt 1.080 km. Trần bay của F-35B Lightning II đạt 18 km trong khi tải trọng tối đa của nó đạt 31.800 kg.

Do là chiến đấu cơ đa nhiệm, các máy bay F-35 có thể mang nhiều loại vũ khí, từ tên lửa đối không, đối đất, đối hạm tới các loại bom. Ngoài ra, nó còn sở hữu hệ thống chiến tranh điện tử tối tân, giúp giành lợi thế trước các đối thủ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm