Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật ký cứu hộ ca nô bị chìm 9 người chết

Sau 4 ngày tìm kiếm nạn nhân mất tích, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã ghi lại những giây phút nghẹt thở khi nhận được tin tàu bị chìm và công tác cứu hộ.

Nhật ký cứu hộ ca nô bị chìm 9 người chết

Sau 4 ngày tìm kiếm nạn nhân mất tích, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã ghi lại những giây phút nghẹt thở khi nhận được tin tàu bị chìm và công tác cứu hộ.

Tin sét đánh từ cuộc điện thoại

21h ngày 2/8, Trung tâm cứu hộ nhận thông tin từ anh Tuấn (số điện thoại 0935 861...) báo có phương tiện đường thủy bị chết máy tại vùng biển H.Cần Giờ (TP.HCM), nhờ hỗ trợ lai dắt. Cảng vụ Vũng Tàu đã hướng dẫn cho anh Tuấn liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III.

Nhật ký cứu hộ của Cảng vụ Vũng Tàu.

21h25, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III báo cho Cảng vụ Vũng Tàu có một tàu chở khoảng 15 - 18 người bị chìm tại khu vực bãi tắm H.Cần Giờ và thông báo tìm kiếm cứu nạn cho Cảng vụ Hàng hải TP.HCM.

21h50, Cảng vụ thông báo tình hình cho VT5 và Vũng Tàu radio.

22h, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (ông Cầm) chỉ đạo điều tàu SAR 272 (TT3) ra khu vực gặp nạn đồng thời điều động Cảng vụ Vũng Tàu 2 và một số tàu dịch vụ, tàu gần khu vực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

22h25, thông tin tìm kiếm cứu nạn cho đài thông tin Duyên hải Vũng Tàu yêu cầu phát báo nạn theo quy định, thông tin cho trạm Hoa tiêu (HTKV), xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu, Hoa tiêu Tân Cảng.

22h30, nhận thông tin từ anh Trí thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III được biết tọa độ tàu bị chìm 100 21’43” 1060 57’ 44” E.

Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu theo dõi công tác cứu hộ trên định vị toàn cầu.

22h45, Cảng vụ nhận được đơn yêu cầu của anh Tuấn, thuộc công ty cổ phần Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina.

23h, thông tin cứu nạn cho ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ban chỉ huy bộ đội Biên Phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài thông tin Duyên Hải Vũng Tàu biết tình hình bị nạn.

0h ngày 3/8, liên lạc với BP02 (bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thì được biết tàu ra khu vực tìm kiếm lúc 20h ngày 2/8 và yêu cầu tàu liên lạc với tàu SAR 272 chỉ huy hiện trường để tìm kiếm tàu bị nạn.

0h05, tàu KS 01 thuộc bảo đảm Hàng Hải Miền Nam báo tàu ra bìa phao 24 biềng Soài Rạp. Nhận thông tin tai nạn trên biển của Bộ đội Biên Phòng Bà Rịa - Vũng Tàu.

1h20, liên lạc với SAR 272 thì được biết tàu cứu được 3 người tại tọa độ 100 12’ 030N - 1060 57 080.

1h35, liên lạc với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM thông tin cứu nạn thì được biết từ Bộ đội Biên Phòng TP.HCM điều động tàu do anh Khánh chỉ huy ra cứu nạn.

1h40, nhận điện thoại từ anh Khánh (0989 888...) thuộc Biên phòng đồn Hòa Long - Biên phòng TP.HCM thì được biết tàu BP 141251 cứu được 14 người  trong đó có một phụ nữ, tàu SAR cứu được 3 người trong đó có 1 phụ nữ. Qua anh Khánh được biết các nạn nhân rất mệt và tổng số người trên tàu bị nạn là 29. Tất cả đều mặc áo phao trước khi tàu bị chìm. Đã báo thông tin cho anh Thuận, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM nắm thông tin.

Bản đồ phác họa vị trí ca nô bị chìm

Đang xác định nguyên nhân tàu bị chìm

Trước đó, vào lúc 15h chiều 2/8, ông Quyết (giám đốc công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Merine, gọi tắt là công ty Vũng Tàu Merine) đã trực tiếp mượn ông Vũ Xuân Đào (giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt - Czech) 3 tàu (dạng ca nô) để đi đón công nhân đang ăn cưới ở Tiền Giang về Vũng Tàu.

30 phút sau, 3 tàu khởi hành đi tiền Giang. Trên đường về, lúc 19h, tại thủy phận H.Cần Giờ, tàu H29-BP do ông Phạm Duy Phúc làm tài công, Nguyễn Văn Dương thợ máy, đã bị lật làm 30 người bị nạn.

Ngày 4/8 các cơ quan chức năng có liên quan đã họp bàn ở Vũng Tàu để đưa ra những thông tin ban đầu về vụ chìm tàu kinh hoàng nói trên.

Nguyên nhân là do chở quá tải (mức cho phép là 12 người, nhưng lúc gặp nạn lên đến 30 người), gặp sóng to gió lớn và không đủ nhiên liệu.

Chiếc ca nô hết "date" chở quá tải.

Trong ngày 4/8, khi tàu H29-BP được lai dắt về bờ Vũng Tàu, công tác khám nghiệm tàu của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã diễn ra.

Con tàu có một lỗ thủng ở đáy, bên thân tàu rách nhiều chỗ. Tuy nhiên hầu như toàn bộ kết cấu hầu như còn nguyên vẹn.

Đáng nói, tàu H29-BP được sản xuất theo công nghệ mới nhất của Czech, bằng các vật liệu đặc biệt, có khả năng chống chìm.

Đến ngày 5/8, thi thể 9 nạn nhân mất tích đã được tìm thấy và đưa về gia đình an táng.

  Khánh Trung

Theo Infonet

  Khánh Trung

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm