Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hủy bỏ lễ hội hoa anh đào 2 năm liên tiếp

Quyết định đưa ra hôm 23/3 của chính phủ Nhật Bản sẽ khiến không ít người yêu loài hoa anh đào trên thế giới thất vọng.

Nhật hủy bỏ lễ hội hoa anh đào 2 năm liên tiếp

Quyết định đưa ra hôm 23/3 của chính phủ Nhật Bản sẽ khiến không ít người yêu loài hoa anh đào trên thế giới thất vọng.

Kể từ khi bắt đầu hình thành nghi lễ này vào năm 1952, đây là lần thứ 4 nghi lễ phải hủy bỏ do gặp phải những sự cố. Và lí do khiến Nhật phải hủy bỏ một trong những nghi lễ quan trọng nhất của đất nước họ chính là kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên vào giữa tháng 4.

Lễ hội hoa anh đào được tổ chức thường niên tại Nhật vào tháng 4 tại công viên Shinjuku Gyoen, Tokyo.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 23/3, ông Osamu Fujimura, Chánh văn phòng nội các Nhật, cho hay: “Chúng tôi đã quyết định hủy bữa tiệc ngắm hoa anh đào vào ngày 14/4 tới để chuẩn bị cho tất cả những tình huống bất ngờ liên quan tới tuyên bố phóng vệ tinh của Triều Tiên”.

Theo kế hoạch ban đầu, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda sẽ là người chủ trì bữa tiệc ngắm hoa anh đào năm nay. Hơn 10.000 giấy mời đã được gửi đến các gia đình hoàng gia, đại sứ nước ngoài và các quan chức từ hồi cuối tháng 2, trước khi có tuyên bố phóng vệ tinh của Triều Tiên. Trong thiệp mời còn ghi rõ, chỉ khi thời tiết khắc nghiệt, lễ hội hoa anh đào mới bị hủy bỏ.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã 3 lần hủy bỏ lễ hội hoa anh đào vào các năm 1960 (vì biểu tình bạo lực xung quanh Hiệp định an ninh Mỹ-Nhật), năm 1965 (sau trận động đất Kobe) và năm ngoái (sau thảm họa động đất sóng thần).

Triều Tiên thông báo hôm 16/3 rằng, họ sẽ tiến hành thử tên lửa tầm xa trong khoảng thời gian từ 12-16/4, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Để đối phó với động thái này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã yêu cầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, cho phép quân đội bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa đất nước này.

Hà Thu

Theo Infonet.vn

Hà Thu

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm