Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hoàng Akihito đón sinh nhật cuối cùng trước khi thoái vị

Trong bài phát biểu cuối cùng nhân dịp sinh nhật trước khi thoái vị, Nhật hoàng Akihito cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì triều đại của mình sắp kết thúc trong hòa bình.

Trong bài phát biểu thường niên nhân dịp sinh nhật thứ 85, Nhật hoàng chủ yếu đề cập tới triều đại của ông, thời Heisei, bắt đầu vào tháng 1/1989 sau khi Hoàng đế Hirohito qua đời.

Nhật hoàng Akihito ghi nhận những thay đổi mà ông đã trải qua khi Nhật Bản hồi phục sau chiến tranh và được chấp nhận trở lại cộng đồng quốc tế. Nhà vua nhấn mạnh sự hy sinh và nỗ lực không mệt mỏi của người dân Nhật Bản để xây dựng hòa bình và thịnh vượng cho đất nước sau chiến tranh.

"Điều đó mang lại cho tôi sự an ủi sâu sắc rằng Triều đại Heisei kết thúc khi Nhật Bản không còn chiến tranh", CNN dẫn lời Nhật hoàng Akihito.

Nhat hoang thoai vi anh 1
Nhật hoàng Akihito phát biểu trong cuộc họp báo tại Hoàng cung ở Tokyo, ngày 20/12. Ảnh: Kyodo/AP.

Akihito cũng thừa nhận đất nước phải đối mặt nhiều thảm họa thiên nhiên dưới triều đại của mình và trông đợi dân số đồng nhất của Nhật Bản sẽ biến đổi khi đất nước mở cửa cho lao động nước ngoài nhiều hơn.

"Tôi hy vọng người Nhật có thể chào đón nồng nhiệt những người tới Nhật Bản làm việc và coi họ như thành viên trong xã hội chúng ta", ông nói.

Akihito cho biết các thảm họa trong triều đại của ông đã để lại một "ấn tượng không thể xóa nhòa trong tâm trí", đề cập đến một số thảm họa tàn khốc nhất tại Nhật Bản, bao gồm trận sóng thần tấn công đảo Okushiri năm 1993, trận động đất lớn Hanshin-Awaji năm 1995 và Trận động đất lớn Đông Nhật Bản năm 2011.

"Tôi đã rất tự hào khi thấy rằng, trước những khó khăn như vậy, tinh thần tình nguyện và các hình thức hợp tác khác đang tăng lên trong nhân dân. Nhận thức về việc chuẩn bị ứng phó và khả năng ứng phó với thảm họa đang gia tăng", ông nói.

"Tôi luôn cảm động trước cảnh mọi người đối phó một cách có trật tự khi thảm họa xảy ra", Nhật hoàng bày tỏ.

Nhật hoàng cũng cảm ơn Hoàng hậu, thường dân đầu tiên kết hôn với hoàng gia, vì sự phục vụ tận tụy của bà.

Nhat hoang thoai vi anh 2
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Getty.

"Khi tôi kết thúc thời gian làm Hoàng đế, tôi xin cảm ơn từ tận đáy lòng tới những người đã chấp nhận và tiếp tục ủng hộ tôi như là biểu tượng của Nhà nước. Tôi cũng rất biết ơn Hoàng hậu, người từng là thường dân, nhưng đã lựa chọn đi con đường này cùng tôi và và hơn 60 năm dài vẫn tiếp tục phục vụ hết sức tận tụy cả Hoàng gia và nhân dân Nhật Bản", Nhật hoàn Akihito nói.

Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4 và nhường ngôi cho con trai trưởng, Thái tử Naruhito vào ngày 1/5. Lễ kỷ niệm sinh nhật ngày 23/12 là sinh nhật cuối cùng của ông trên cương vị Nhật hoàng.

Akihito nối ngôi cha vào năm 1989. 30 năm trị vì của ông trong thời Heisei là triều đại duy nhất không có chiến tranh trong lịch sử Nhật Bản hiện đại. Akihito là hoàng đế đầu tiên thoái ngôi theo hiến pháp chủ hòa thời hậu chiến của Nhật Bản.

Ông trở thành biểu tượng không có quyền lực chính trị, khác với cha ông, người trị vì trong Thế chiến II và được tôn kính như thần thánh cho tới khi chiến tranh kết thúc.

Chuyến thăm của Nhà vua Nhật Bản và mối nhân duyên Việt - Nhật Chuyến thăm của Nhà vua Nhật Bản đến một nước thường là sự nâng tầm mối quan hệ của Nhật Bản với nước đó và chuyến thăm Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Nhật thay lịch, đau đầu về niên hiệu mới sau khi Nhà vua thoái vị

Việc Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào năm 2019 sẽ khép lại thời kỳ Heisei. Cuộc bàn luận về niên hiệu mới lại bắt đầu trong lúc các nhà sản xuất sốt sắng để kịp làm lịch.

Nhật hoàng Akihito hủy bỏ công vụ vì lý do sức khỏe

Nhật hoàng Akihito tiếp tục hủy bỏ công vụ hôm 3/7 sau khi ông cảm thấy đau bụng và chóng mặt vì chứng thiếu máu não.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm