Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản thành lập đội chuyên xử lý 'tàu ma' Triều Tiên

Xác tàu và công dân Triều Tiên trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản tăng nhanh trong những năm gần đây, khiến lực lượng bảo vệ bờ biển nước này phải thành lập một đội riêng để xử lý.

Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 1
Vào mùa đông, khi những cơn gió mạnh và sóng lớn bao phủ Biển Nhật Bản, khiến các tàu cá Triều Tiên thường xuyên dạt vào bờ biển phía bắc nước Nhật. Nhà chức trách Nhật Bản cho rằng những chiếc tàu này có liên quan đến hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Nhật Bản.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 2
Tháng 11 này, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã thành lập một đội tuần tra đặc biệt, với nhiệm vụ kiểm tra và xử lý những con "tàu ma" đến từ Triều Tiên.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 3
Trong năm 2017, có 104 tàu cá Triều Tiên dạt vào bờ biển Nhật Bản, nhưng đến năm 2018, con số này đã lên tới 225. Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cá gần bờ cho Trung Quốc, khiến cho các ngư dân nước này phải liều mạng đi đánh bắt ở xa bờ trên những chiếc tàu gỗ thô sơ.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 4
Một chiếc tàu được dán giấy xác nhận và đánh dấu X màu vàng để thông báo cho người dân địa phương biết nó đã được kiểm tra và không gây nguy hiểm. Bên cạnh việc kiểm tra tàu cá, đội tuần tra cũng xác định có dấu hiệu của con người hay không.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 5
Bờ biển phía tây Nhật Bản có địa hình phức tạp vì vậy rất khó để kiểm tra xem có công dân Triều Tiên nào đặt chân lên đất liền hay không. Đội tuần tra sẽ tìm kiếm dấu hiệu của các đống lửa vì nhiệt độ ở đây vào ban đêm thường xuống dưới 0 độ C.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 6
Các dụng cụ được trang bị cho thành viên của đội tuần tra bao gồm ống nhòm, thước và các thiết bị định vị khác. Các con tàu Triều Tiên cũng khiến người dân địa phương lo ngại, vì họ cho rằng có thể đây là những con tàu được điệp viên Triều Tiên sử dụng để bắt cóc công dân Nhật Bản như từng xảy ra trong quá khứ.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 7
Thành viên của đội tuần tra hỏi thông tin từ một người dân ở thị trấn ven biển Fukaura. Sản lượng mực - ngư phẩm chính ở vùng biển - đã giảm xuống chỉ còn 1/10 so với 3 năm trước đây. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm này, nhưng các ngư dân Nhật Bản cho rằng nó đến từ việc đánh bắt trái phép của Triều Tiên.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 8
Số "tàu ma" Triều Tiên dạt vào bờ biển Nhật Bản có chiều hướng gia tăng trong tháng 11 và tháng 12, do tình hình thời tiết xấu đi. Đơn vị tuần tra nhận báo cáo gần như hàng ngày về những con tàu ma này.
Tau ca Trieu Tien dat vao Nhat Ban anh 9
Đội cũng cung cấp các thông tin cần thiết cho người dân địa phương thông qua những mảnh giấy được cấp phát tại trung tâm hành chính.

Quốc Thăng

Ảnh: Nikkei Asian Review

Bạn có thể quan tâm