Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản ra mắt máy bay chở khách đầu tiên sau nửa thế kỷ

Ngành công nghiệp hàng không Nhật Bản vừa cho ra mắt chiếc Mitsubishi Regional Jet, máy bay phản lực chở khách đầu tiên của đất nước mặt trời mọc trong suốt 50 năm qua.

Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực điện tử. Họ cũng nổi danh với hệ thống tàu điện cao tốc quy mô và hiện đại nhất thế giới. Nhật cũng sở hữu công nghệ vũ trụ, cho phép Tokyo đưa các loại vệ tinh vào không gian. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng không của xứ sở hoa anh đào dường như chưa tương xứng với năng lực của nước Nhật.

Trong sự kiện quan trọng ngày 18/10, hãng Mitsubishi đã cho ra mắt chiếc máy bay chở khách dân sự đầu tiên trong 50 năm qua. Người ta hi vọng sự ra đời của chiếc Mitsubishi Regional Jet (MRJ) sẽ giúp hồi sinh ngành công nghiệp hàng không của Nhật Bản, vốn bị đình trệ từ năm 1972 sau khi chiếc YS-11 cuối cùng được xuất xưởng.

Dự án MRJ được khởi động trong năm 2008. Ông Hideake Omiya, chủ tịch phân khúc công nghiệp nặng của Mitsubishi, thừa nhận những trở ngại trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay chở khách của Nhật Bản.

“Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả để đương đầu rủi ro, có thể gây ảnh hưởng tới nền tảng phát triển của chúng tôi. Trong tương lai, máy bay của Mitsubishi sẽ có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Đó sẽ là lúc giấc mơ của chúng tôi thành hiện thực”, ông Omiya khẳng định.

Chiếc MRJ được chế tạo từ vật liệu tổng hợp. Nó được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW1200G. Mitsubishi sẽ chế tạo hai phiên bản là MRJ70 với 70 ghế và MRJ90 với 90 ghế. Hãng hàng không quốc gia Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) là đơn vị đầu tiên đặt mua 15 chiếc MRJ.

Trong buổi lễ ra mắt hôm 18/10, Chủ tịch ANA Shinichiro Ito khẳng định quyết tâm giúp máy bay Nhật Bản có cơ hội được đón nhận. Theo kế hoạch, 5 chiếc MRJ sẽ bay thử nghiệm trong quý 2 năm 2015. Dự kiến, loại máy bay này sẽ chính thức góp mặt trong các phi đội máy bay thương mại vào năm 2017. Mitsubishi cho biết họ đã có hơn 400 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không trong và ngoài nước.

Trải nghiệm hãng hàng không một sao của Triều Tiên

Du khách Aram Pan người Singapore đã trải nghiệm việc đi lại bằng hãng hàng không quốc gia Triều Tiên khi tới thăm quốc gia này trong tháng 9/2014.

Hồng Duy

Ảnh: Mitsubishi

Bạn có thể quan tâm