Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản phun vòi rồng, đuổi hạm đội tàu cá Đài Loan

Sáng nay, đội tàu tuần tra Cảnh sát biển Nhật Bản sử dụng vòi rồng đuổi 40 tàu cá và 8 tàu tuần tra của Cảnh sát biển vùng lãnh thổ Đài Loan khi các tàu này xuất hiện tại vùng biển gần Điếu Ngư/Senkaku.

Nhật Bản phun vòi rồng, đuổi hạm đội tàu cá Đài Loan

Sáng nay, đội tàu tuần tra Cảnh sát biển Nhật Bản sử dụng vòi rồng đuổi 40 tàu cá và 8 tàu tuần tra của Cảnh sát biển vùng lãnh thổ Đài Loan khi các tàu này xuất hiện tại vùng biển gần Điếu Ngư/Senkaku.

Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản phun nước đuổi tàu cá và tàu hộ tống tàu cá của Cảnh sát biển vùng lãnh thổ Đài Loan ra khỏi vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku sáng nay.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho hay, cảnh sát biển nước này sử dụng vòi rồng nước và một số biện pháp khác để buộc đội tàu Đài Loan thay đổi hải trình.

Tàu của Cảnh sát biển Đài Loan (bên trái) và tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản bắn vòi rồng nước vào nhau tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku sáng nay.

Trong khi đó, Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết, tất cả các tàu cá lẫn tàu tuần tra của Đài Loan đã rời khỏi vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản đụng độ tàu cá và tàu của Cảnh sát biển vùng lãnh thổ Đài Loan tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku sáng nay.

Trước đó, một đội bao gồm 75 tàu cá Đài Loan bất chấp thời tiết xấu đã rời cảng thuộc tỉnh Yilan, hướng ra quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nhằm phản đối Nhật Bản “quốc hữu hóa” chuỗi đảo tranh chấp đồng thời khẳng định quyền đánh bắt của họ tại đây. Theo kế hoạch, các tàu cá Đài Loan sẽ đi vòng quanh chuỗi đảo và trưng các băng rôn, biểu ngữ phản đối.

Tàu Cảnh sát biển Đài Loan (bên trên) và tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản phun nước vào nhau tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku sáng nay.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng cho biết, 4 tàu hải giám và hai tàu tuần tra cá của Trung Quốc cũng hiện diện tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nhưng không xâm phạm lãnh hải nước này.

Tàu cá và tàu của Cảnh sát biển Đài Loan và tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản đụng độ nhau trên vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku sáng nay.
Tàu của Cảnh sát biển Đài Loan (dưới) và tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản (trên) bắn vòi rồng nước vào nhau sáng nay.

Quan hệ Trung-Nhật ngày càng xấu đi sau khi Tokyo mua ba trong 5 đảo tranh chấp với Bắc Kinh thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, làm dấy lên làn sóng biểu tình chống Nhật khắp Trung Quốc.

Giữa bối cảnh này, Tokyo đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Chikao Kawai tới Bắc Kinh để tham dự cuộc họp với người đồng cấp, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Zhang Zhijun trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng lãnh thổ giữa hai “đại gia” châu Á.

Đài Loan có quan hệ hữu nghị với Nhật Bản nhưng hai nước từ lâu cũng vấp phải những tranh cãi liên quan đến các quyền đánh bắt cá trong khu vực. Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố, họ thừa hưởng chủ quyền lịch sử không thể chối cãi đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm