Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản nổi giận vì món tráng miệng Hàn Quốc phục vụ ông Kim Jong Un

Món bánh mousse xoài có bản đồ hình bán đảo Triều Tiên cùng hòn đảo tranh chấp Dokdo, được phía Nhật Bản gọi là Takeshima, đã làm Tokyo giận dữ.

Reuters cho biết chính phủ Nhật Bản đã đề nghị phía Hàn Quốc xem xét lại món tráng miệng mà nước này dự định phục vụ ông Kim Jong Un trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Lý do là vì món bánh mousse xoài này có in bản đồ bán đảo Triều Tiên, trong đó bao gồm cả hòn đảo đang tranh chấp với Nhật.

"Thật đáng tiếc. Chúng tôi đã yêu cầu phía Hàn Quốc không phục vụ món tráng miệng này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói hôm 25/4.

mon trang mieng Han Quoc phuc vu Kim Jong Un anh 1
Chấm xanh trong bản đồ liên Triều tượng trưng cho các hòn đảo mà Nhật đang tranh chấp với Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Trong hình ảnh được công bố, món ăn mang tên "Mùa xuân của nhân dân" này họa lại hòn đảo Dokdo/Takeshima nằm ngoài khơi Biển Nhật Bản, vùng biển mà Hàn Quốc gọi là biển Đông. Hòn đảo hiện do Seoul quản lý, nhưng phía Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

Trước đó, Tokyo cũng từng than phiền với Seoul về việc cổ động viên vẫy lá cờ có in hình tương tự trong trận đấu khúc côn cầu hữu nghị giữa đội tuyển liên Triều và Thụy Điển trong Olympics mùa đông hồi tháng 2/2018.

Quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản từ lâu đã không suôn sẻ vì những bất hòa trong vấn đề lãnh thổ và sự oán hận của người dân trong việc Nhật Bản xâm chiếm bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu thế kỷ 20.

Trong quá khứ, Nhật từng phản đối bức tượng "phụ nữ mua vui" của Hàn Quốc được đặt ở bên ngoài lãnh sự quán của Nhật Bản tại thành phố Busan. Bức tượng này là biểu tượng cho các nạn nhân từng bị quân lính Nhật ép buộc làm nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ hai.

90s: Bán đảo Triều Tiên trước bước chuyển lịch sử hướng tới hòa bình Những tín hiệu tích cực về khả năng giải giáp hạt nhân, chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh liên tục xuất hiện trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều và Mỹ - Triều.

Năm trọng điểm trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4

Vì sao lại diễn ra lúc này, có khác gì so với hai lần trước, mỗi bên kỳ vọng điều gì... là những câu hỏi được nhiều người quan tâm về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn, Triều.

Kim Jong Un sẽ được chiêu đãi khoai tây chiên tại cuộc gặp Hàn - Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ được phục vụ món rosti Thụy Sĩ cùng rượu Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm