Theo Nikkei, Thủ tướng Yoshihide Suga vừa sửa đổi luật bảo vệ sự đa dạng và giống cây trồng Nhật Bản nhằm thắt chặt bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ quy trình phát triển các hạt giống mới.
"Luật sửa đổi sẽ bảo vệ giá trị thương hiệu sản phẩm Nhật Bản", Nikkei dẫn lời đại diện Liên đoàn Quốc gia Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản khẳng định.
Sau khi luật được sửa đổi, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản công bố danh sách 1.975 loại trái cây và rau quả “Made in Japan”. Nhà chức trách cấm chuyển hạt giống các loại trái cây và rau quả này ra nước ngoài. Nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nổi tiếng như dâu tây Amao, nho Shine Muscat, gạo Yumepirika, khoai lang Beni Haruka có tên trong danh sách này.
“Diện tích canh tác nho Shine Muscat ở Trung Quốc lớn hơn nhiều so với ở Nhật Bản. Hàn Quốc cũng trồng nho Shine Muscat và xuất khẩu sang Đông Nam Á”, đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết. Người đại diện này nói thêm rằng "hàng nhái" của Trung Quốc và Nhật Bản có mức giá rẻ hơn hàng Nhật.
Rượu và trái cây Nhật Bản trở thành nạn nhân của hàng nhái Trung Quốc. Ảnh: Nikkei. |
Bộ Nông nghiệp ước tính Nhật Bản thiệt hại 202 triệu USD trong 5 năm vì hạt giống trái cây và rau củ bị tuồn ra nước ngoài. Chính quyền Tokyo đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu nông sản tới năm 2030 lên 45,7 tỷ USD.
Các công ty tư nhân Nhật Bản cũng tham gia vào chiến dịch bảo vệ thương hiệu nội địa. EY Japan đang phát triển hệ thống cho phép các công ty sản xuất rượu sake chia sẻ thông tin như xuất xứ, hồ sơ giao hàng với các khách hàng nước ngoài. Mục tiêu là giúp phân biệt sản phẩm chính hãng và hàng nhái.
Hệ thống này sẽ chia sẻ thông tin về rượu sake, bao gồm thành phần trong rượu, nơi chúng được ủ, nhiệt độ ủ... EY cũng muốn áp dụng hệ thống này với các sản phẩm nông nghiệp khác.
Ngoài ra, rượu whisky Nhật Bản cũng bị các nhà sản xuất Trung Quốc làm giả ồ ạt. Tháng 4, Hiệp hội Nhà sản xuất rượu Nhật Bản công bố định nghĩa chính thức sản phẩm whisky "Made in Japan". Rượu whisky Nhật Bản phải được chưng cất tại Nhật Bản, bằng nguồn nước Nhật Bản và được đóng chai trong nước.
“Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu nhập khẩu rượu whisky từ nước ngoài và gắn mác rượu whisky Nhật Bản để bán”, Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất rượu Nhật Bản Hideki Kanda, giải thích.