Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản lại đòi Hàn Quốc trả đảo

Hôm qua giới chức Nhật Bản đề nghị chính phủ Hàn Quốc trao trả một quần đảo mà Seoul đang kiểm soát, nhưng Hàn Quốc đáp rằng đó là yêu cầu nực cười.

Sinh viên và người dân Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Seoul để phản đối
Sinh viên và người dân Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Seoul để phản đối việc Tokyo đòi chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima hôm 22/2. Ảnh: AP

Hàn Quốc đang quản lý quần đảo mà họ gọi là Dokdo trong biển Nhật Bản, còn người Nhật Bản gọi quần đảo là Takeshima. Trong nhiều năm qua Tokyo luôn khẳng định quần đảo là một phần lãnh thổ của họ.

Hôm 22/2, chính quyền tỉnh Shimane ở phía tây nam Nhật Bản tổ chức một hội nghị tường niên về Takeshima. Tỉnh Shimane gọi 22/2 hàng năm là "Ngày Takeshima" từ năm 2005. 

Yohei Matsumoto, một quan chức thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, tham dự hội nghị tại Shimane. Ông tiết lộ rằng chính phủ đang nỗ lực để tìm ra một giải pháp hòa bình cho tranh chấp đảo với Hàn Quốc, AFP đưa tin. Nhưng Matsumoto nhắc lại rằng Tokyo không thay đổi quan điểm về việc Dokdo/Takeshima là một phần lãnh thổ Nhật Bản.

Trước tuyên bố của Matsumoto, giới chức Hàn Quốc dùng cụm từ "nực cười" để mô tả đòi hỏi của Nhật Bản.

Tranh chấp đảo giữa Hàn Quốc và Nhật Bản từng lên tới đỉnh điểm vào  năm 2012, khi ông Lee Myung Bak, Tổng thống Hàn Quốc thời đó, thăm quần đảo.

Hiện tại mối quan hệ giữa hai nước cũng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm do tranh chấp lãnh thổ và tranh cãi liên quan tới thời kỳ Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới năm 1945.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm