Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản dành 12 triệu USD tổ chức quốc tang cho ông Abe

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết lễ quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiêu tốn khoảng 1,7 tỷ yen (12 triệu USD).

Trước đó, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ chỉ công bố ngân sách tổng thể sau lễ tang, Bloomberg đưa tin ngày 6/9.

Việc ngân sách cho quốc tang lên đến 12 triệu USD có thể tăng thêm sự phản đối của công chúng. Các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người được hỏi đều phản đối sự kiện này.

Lễ quốc tang cho ông Abe dự kiến tổ chức vào ngày 27/9, đưa ông trở thành chính khách Nhật Bản đầu tiên được tổ chức quốc tang kể từ năm 1967.

quoc tang ong abe anh 1

Vòng hoa tưởng niệm ông Shinzo Abe ở đền Zojoji, Tokyo hồi tháng 7. Ảnh: Bloomberg.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản ước tính chi phí quốc tang rơi vào khoảng 200 triệu yen (gần 2 triệu USD), nhưng con số này chưa bao gồm công tác an ninh và nơi ở cho khách nước ngoài.

Dự kiến có khoảng 6.000 khách tham dự quốc tang. Thủ tướng Canada sẽ là lãnh đạo tại nhiệm duy nhất trong nhóm G7 đến Nhật Bản dự lễ tang ông Abe, theo hãng ANN.

Là thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản, ông Abe là một chính khách có tiếng trên toàn cầu nhưng đôi khi cũng gây tranh cãi trong nước. Nhiều người phản đối chính sách củng cố quân đội và bày tỏ bất bình trước loạt bê bối trong nhiệm kỳ của ông.

Mối quan hệ giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và Giáo hội Thống nhất - được phơi bày sau vụ ám sát ông Abe - cũng khiến sự ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida phần nào giảm sút.

Tờ Yomiuri Shimbun hôm 5/9 cho hay tỷ lệ phản đối nội các ông Kishida lần đầu vượt mức 40% dựa trên các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Shinzo Abe bị ám sát hồi đầu tháng 7. Sự việc này đã gây rúng động Nhật Bản và thế giới vì nước này được biết đến là quốc gia hiếm xảy ra bạo lực súng đạn.

Thủ tướng Nhật tuyên bố đảng cầm quyền cắt đứt với Giáo hội Thống nhất

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 31/8 cho biết đảng cầm quyền của ông sẽ cắt đứt quan hệ với Giáo hội Thống nhất sau những bê bối liên quan đến vụ ông Shinzo Abe bị ám sát.

Nhật Bản sẽ chi gần 2 triệu USD cho quốc tang của ông Abe

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm 26/8 cho biết nước này sẽ chi khoảng 250 triệu yen (tương đương 1,83 triệu USD) cho quốc tang của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm