Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản coi ASIAD 18 là bước đệm cho Olympic 2020

Không đề ra bất kỳ chỉ tiêu huy chương nào tại ASIAD 2018, Nhật Bản muốn dồn hết tài năng để "bung" sức cho kỳ Olympic 2020 được tổ chức trên sân nhà.

Năm 2020, Nhật Bản là quốc gia đăng cai Thế vận hội, đại hội thể thao có quy mô thế giới. Đó là lý do khiến Trưởng đoàn thể thao Nhật Bản Yasuhiro Yamashita trước khi hành quân sang Indonesia cam kết đoàn sẽ thi đấu hết sức mình tại ASIAD 18, nhưng cũng nhấn mạnh đây chỉ là bước đệm cho các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020.

"Khi chúng tôi tổ chức Thế vận hội Tokyo trong 2 năm tới, các VĐV Nhật Bản đã có mọi thứ mà họ tích lũy từ bây giờ. Chúng tôi tin rằng nỗ lực đó sẽ mang đến nhiều lợi ích trong năm 2020," Trưởng đoàn Yamashita và cũng là nhà cựu vô địch Judo tại Olympic phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra hôm thứ 2 vừa qua.

ASIAD 18,  doan the thao Nhat Ban,  Olympic Nhat Ban 2020 anh 1
Nhật Bản chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho lần thứ 2 đăng cai Olympic.

"Để chuẩn bị cho Olympic 2020, chúng tôi đã tiến hành nhiều cuộc họp bàn và đi tới kết luận rằng phải ưu tiên Thế vận hội. Chúng tôi đặt mục tiêu giành được 30 HCV tại Tokyo năm 2020 sau khi đưa ra các phân tích kỹ lưỡng", ông Yamashita nói.

"Có nhiều giải đấu quốc tế diễn ra trước và sau kỳ ASIAD 18, ở một số nội dung chúng tôi sẽ chỉ gửi các VĐV dự bị đi thi đấu. Sau khi xem xét tình hình trên, chúng tôi quyết định không đặt ra bất kỳ mục tiêu huy chương nào. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng màn thể hiện của Nhật Bản tại Indonesia cũng sẽ vô cùng quan trọng để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo", trưởng đoàn thể thao xứ sở phù tang cho biết.

Cách đây 4 năm, Đoàn thể thao Nhật Bản giành thành tích cao tại ASIAD được tổ chức ở Incheon, Hàn Quốc. Đại diện cho nền thể thao của đất nước mặt trời mọc là 762 vận động viên và 334 cán bộ quan chức tham dự Á vận hội 2014, giành được 47 HCV, 76 HCB và 77 HCĐ. Chung cuộc, Nhật Bản cán đích ở vị trí thứ 3, xếp sau Trung Quốc và nước chủ nhà Hàn Quốc trên bảng tổng huy chương.

Xuất quân đến Indonesia lần này, ngôi sao điền kinh Ryota Yamagata là người được tín nhiệm dẫn đầu đoàn VĐV, trong khi VĐV bóng mềm Yukiko Ueno có vinh dự nhận trọng trách cầm cờ cho đoàn thể thao Nhật Bản.

"Sau ASIAD 18, chúng tôi có 2 năm để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo", Yamagata, VĐV được kỳ vọng giành HCV tại nội dung 100 m và 4x100 m tiếp sức nam chia sẻ.

"Á vận hội lần này sẽ là cơ hội để chúng tôi có một bước tiến lớn. Việc thể hiện tốt tại Indonesia có thể khuấy động sự quan tâm của công chúng dành cho Olympic và Paralympic Tokyo. Vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ cố gắng hết mình", Yamagata nói thêm.

ASIAD 18,  doan the thao Nhat Ban,  Olympic Nhat Ban 2020 anh 2
Đoàn thể thao Nhật Bản thể hiện quyết tâm trong lễ xuất quân tham dự ASIAD 18.

Mặc dù không bị giao chỉ tiêu huy chương, nhiều VĐV xứ sở phù tang vẫn cảm thấy có bổn phận phải chứng minh rằng Nhật Bản là một cường quốc trong khu vực ở một số môn thể thao bằng cách quyết tâm thể hiện thật tốt ở ASIAD để giành chiến thắng áp đảo, chuẩn bị cho Olympic 2020.

"Chúng tôi đang hy vọng giành được HCV ở mọi hạng cân của cả nam lẫn nữ. Chúng tôi đang có cơ hội lớn để giành chiến thắng ở mọi nội dung", VĐV judo Ami Kondo hạng cân 50 kg chia sẻ với báo chí.

Bên cạnh đó, cầu lông Nhật Bản cũng khẳng định tên tuổi trên đấu trường thế giới, làm vẻ vang đất nước mặt trời mọc khi đoạt tới 6 tấm huy chương, trong đó có 2 HCV tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Nam Kinh năm 2018. Những tay vợt này đang rất khát khao tiếp tục thống trị ASIAD.

"Chúng tôi từng cạnh tranh ở cấp độ cao nhất trên thế giới cả nội dung nam và nữ. Vì vậy, chúng tôi muốn vô địch ở mọi nội dung tại ASIAD này", Ayaka Takahashi, tay vợt đã giành HCV nội dung đôi nữ tại Thế vận hội Rio đánh cặp cùng Misaki Matsutomo cho biết.

2018 là lần thứ hai Indonesia đăng cai tổ chức ASIAD. Trùng hợp thay, lần đầu tiên Jakarta làm chủ nhà Á vận hội là vào năm 1962, cũng sau đó 2 năm, lần đầu trong lịch sử Tokyo đăng cai tổ chức Olympic.

Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 huy chương vàng tại ASIAD Tối 9/8, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Hà Nội), lễ xuất quân của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD diễn ra với sự góp mặt của đông đảo vận động viên, huấn luyện viên.

Đoàn TTVN dự ASIAD trả lời phỏng vấn trực tuyến Zing.vn

Lúc 10h ngày 13/8, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn và kiếm thủ Vũ Thành An sẽ đại diện cho hơn 500 thành viên tham dự ASIAD ở Indonesia giao lưu với độc giả Zing.vn.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm