Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhặt bạc lẻ với nghề lội sông xúc trứng nước ở miền Tây

Là món ăn không thể thiếu cho cá, trứng nước được nhiều hộ nuôi thủy hải sản tìm mua, tạo điều kiện cho những người nghèo làm nghề "săn" loài rận nước này có thu nhập mỗi ngày.

Trứng nước còn gọi là con đỏ hay bo bo (Moina), là một loài giáp xác nước ngọt, nhỏ li ti, thường được gọi dưới tên chung là daphnia (rận nước). Chúng có thể sinh sản theo cách vô tính và hữu tính.

Những năm gần đây, khi phong trào ươm nuôi cá giống phát triển, trứng nước trở thành nguồn thức ăn lý tưởng dành cho các loại cá mới nở, nhiều người dân miền Tây đã chọn nghề xúc trứng nước kiếm thêm thu nhập khi vào mùa. 

Nhưng thông thường, nghề xúc trứng nước chủ yếu chỉ dành cho những người nghèo, ít ruộng đất. 

Dụng cụ kéo trứng nước đơn giản chỉ là một cái vợt may bằng vải mỏng, bề ngang miệng vợt khoảng 3 m, túi vợt dài khoảng 10 m, giữa có một giàn lược để ngăn rong tảo lọt vào.

Anh Trương Văn Vũ, ở xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú (An Giang) có hơn 10 năm làm nghề xúc trứng nước đêm, cho biết, mỗi đêm lội nước anh có thu nhập 200.000 đến 300.000 đồng. Nghề này rất đơn giản, không cần đầu tư nhiều để sắm phương tiện, nên phù hợp với người nghèo.

Theo nhiều dân xúc trứng nước,loại này thường có nhiều ở những nơi gần ao cá tra, công ty chế biến thủy hải sản, vì thức ăn của trứng nước có từ nguồn nước thải những nơi này.

Trứng nước xuất hiện nhiều nhất vào những tháng mùa lũ. Vào mùa này, trung bình một người xúc nguyên đêm khoảng 60-100 kg.Giá bán được thương lái đến tận nhà mua từ 8.000 -8.500 đồng/kg.  

Vào mùa khô, trứng nước khan hiếm, có khi giá lên đến 30.000 đồng/kg.

Nhận thấy trứng nước mang lại thu nhập cao nhưng ngày càng khan hiếm nên nhiều hộ có điều kiện đã tận dụng diện tích ao, hầm bỏ không để nuôi loài này bán quanh năm cho các hộ nuôi cá giống trong vùng.

Sau 1 đêm xúc trứng nước, đến 5-6 giờ sáng là kết thúc, chuẩn bị mang sản phẩm đi bán cho bạn hàng.

Tờ mờ sáng hàng ngày, từng đoàn người chuyển thành quả của mình từ ngoài đồng về điểm tiêu thụ.

Trứng nước là thức ăn bổ dưỡng đặc biệt cho các loài cá nuôi, sản lượng có bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Ngọc Trinh - Hòa Bình

Bạn có thể quan tâm