Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhập khẩu ôtô 6 tháng đầu năm tăng 5 lần, vì sao?

Nửa đầu 2019, Việt Nam nhập 75.437 ôtô các loại, tăng 511,5%. Cục XNK cho biết mức tăng tập trung vào dòng ôtô con và từ ASEAN.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, lượng ôtô nhập khẩu gần đạt mức cả năm 2018 (81.787 chiếc). Giá trị nhập khẩu ôtô 6 tháng đầu năm đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số lượng xe nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018.

Nhap khau oto 6 thang dau nam tang 511%,  vi sao? anh 1
Việt Nam nhập khẩu 75.437 ôtô các loại trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Ảnh: Liêu Lãm.

Giá nhập khẩu trung bình ôtô các loại giảm hơn 4.000 USD/xe, từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe. Trong đó, giá nhập khẩu trung bình của xe dưới 9 chỗ ngồi giảm khoảng hơn 3.000 USD/xe (từ mức 22.530 USD/xe xuống còn 19.258 USD/xe).

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, mức tăng mạnh tập trung chủ yếu vào dòng ôtô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng nhập khẩu ôtô.

“Đây là dòng xe vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa phục vụ kinh doanh nên nhu cầu xã hội rất lớn. Ngoài ra, một số dòng ôtô con còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường”, Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Ngoài ra, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về Việt Nam giảm về mức 0% nên nhập khẩu ôtô từ khu vực này tăng mạnh.

Sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Vì thế, các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù vào lượng xe nhập khẩu giảm.

Thực tế, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018, bắt đầu tăng ở 6 tháng cuối năm 2018 và duy trì mức độ nhập khẩu từ đó đến nay. Do vậy, khi so sánh 6 tháng đầu năm 2019 với 6 tháng đầu năm 2018, mức tăng nhập khẩu rất cao.

Ôtô ế ẩm trong ‘tháng kiêng kỵ’

Mới đầu tháng 7 âm lịch (tháng ngâu) nhưng các đại lý ôtô tại TP.HCM đã bắt đầu "ngồi chơi xơi nước" vì vắng khách.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm