Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên y tế đầu tiên của WHO nhiễm virus Ebola

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố nhân viên đầu tiên làm việc dưới sự bảo trợ của mình đã nhiễm bệnh do virus Ebola. Trong khi đó, virus được xác nhận đã lan tới nước thứ 5.

Ngày 26/8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phát đi thông báo của WHO về trường hợp nhân viên y tế thực thi nhiệm vụ của WHO được chăm sóc y tế sau khi xét nghiệm dương tính với virus Ebol.

Đây là lần đầu tiên nhân viên làm việc dưới sự bảo trợ của WHO đã bị nhiễm bệnh do virus Ebola. Cụ thể, nhân viên y tế quốc tế này đang thực thi nhiệm vụ tại Sierra Leone.

Nhân viên y tế là một trong những người có nguy cơ nhiễm virus Ebola cao
Nhân viên y tế là một trong những người có nguy cơ nhiễm virus Ebola cao

WHO cho biết, họ đang nỗ lực để nhân viên này nhận được chăm sóc tốt nhất có thể bao gồm cả việc lựa chọn sơ tán tới một cơ sở y tế khác nếu cần thiết. WHO đảm bảo cho những nhân viên của họ được hỗ trợ và tư vấn y tế một cách thích hợp.

Từ khi bắt đầu triển khai ứng phó mang tính chất quốc tế với dịch bệnh do virus Ebola vào tháng 3, WHO đã triển khai gần 400 người là nhân viên của WHO và các đối tác khác thuộc Mạng lưới ứng phó và cảnh báo dịch bệnh toàn cầu (GOARN) nhằm giúp ứng phó với dịch bệnh tại 4 nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone.

Nhân viên chăm sóc y tế hoặc làm việc gần bệnh nhân nhiễm virus Ebola là nhóm nguy cơ cao nhiễm virus. Trong 6 tháng dịch bệnh vừa qua, hơn 225 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh trong đó gần 130 người đã tử vong.

Cục Y tế dự phòng cho biết, tích lũy từ đầu vụ dịch tại 4 quốc gia Tây phi ghi nhận tổng cộng: 2.615 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó có 1.427 tử vong. 

Ngày 24/8, Người phát ngôn chính phủ Congo cho biết hai trường hợp dương tính với Ebola được phát hiện ở thị trấn Gera, miền bắc đất nước. Như vậy, virus Ebola xuất hiện tại quốc gia châu Phi thứ 5.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm