Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100 người Việt đang ở vùng có dịch Ebola

Tại 4 nước đang có dịch Ebola, số người Việt ở Guinea là nhiều nhất, khoảng 60-70 người. Trong khi đó, số ca nhiễm và tử vong vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Ngoài Guinea, tại Liberia có khoảng 20 người Việt Nam, Sierra Leon là 24 và Nigeria khoảng 12 người. 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Y tế sáng 22/8, tiến sĩ Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho biết, số liệu này do Bộ thu thập từ các đại sứ quán. Song, do có nhiều lao động Việt Nam làm tự do nên con số chính xác cuối cùng chưa thể thống kê.

“Số trường hợp mắc virus Ebola vẫn đang tăng liên tục và chưa có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm nào”, tiến sĩ Phu nói.

Bên trong nhà cách ly 'bệnh nhân Ebola' ở Sài Gòn

Để đối phó với Ebola, Bộ Y tế đã phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM tổ chức buổi diễn tập phòng chống để người dân hiểu và tránh hoang mang về dịch bệnh này.

Về tình hình dịch bệnh, theo tiến sĩ Phu, trong hai ngày 17-18/8, tại 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone đã ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc mới, 106 tử vong, tương đương 48%.

Tích lũy từ đầu mùa dịch năm 2014 đến nay đã ghi nhận 2.473 ca mắc trong đó có 1.350 tử vong (hơn 54%.

Về khai báo y tế, 79 người trong đó có 20 người Việt Nam và 59 người Nigeria đã khai báo tại miền Nam. Tại sân bay Nội Bài Hà Nội có 4 trường hợp.

Hiện cả 4 người nay (2 tại ĐH FPT và 2 vào trước ngày tiến hành khai báo) này đều khỏe mạnh, không có triệu chứng biểu hiện của virus Ebola. Các trường hợp đều được theo dõi cho hết 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Về hành khách người Việt về từ vùng dịch, tiến sĩ Phu cho biết thêm, người này từ Liberia qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai báo với cán bộ kiểm dịch y tế là bị viêm họng và sử dụng thuốc kháng sinh điều trị. Khoảng 12h trưa cùng ngày, vị khách này uống thuốc hạ sốt tại sân bay Băng Cốc trước khi về Việt Nam.

Trường hợp này ngay sau đó đã đưa vào khu vực cách ly tạm thời và được Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hồ Chí Minh theo dõi thân nhiệt 3 giờ/lần. Sau hơn 10 tiếng theo dõi, hành khách nói trên không có sốt và không có triệu chứng nào của bệnh do virus Ebola.

Căn cứ vào tình hình sức khỏe của hành khách trên, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ Y tế và thống nhất để khách đó trở về nhà và hướng dẫn các biện pháp theo dõi, giám sát tại nơi cư trú. Với ý thức và trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, hồi 17h ngày 20/8/2014 hành khách này đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để được tư vấn và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân.

Từ lúc nhập viện đến nay, người này trong vẫn tình trạng sức khỏe bình thường, không sốt hay biểu hiện triệu chứng của bệnh do virus Ebola, vì thế, sẽ ra Viện sáng 22/8.

Dung dịch sát khuẩn có thể phòng virus Ebola hữu hiệu

VN đã cách ly hai hành khách đến từ vùng có dịch Nigeria bị sốt khi nhập cảnh. Đề phòng virus Ebola , Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay với dung dịch sát khuẩn.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm