Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngành nào hưởng lương cao nhất Việt Nam?

Tài chính, ngân hàng không nằm trong top 10 ngành có nhân viên được trả lương cao nhất, theo khảo sát của JobStreet Việt Nam. Ngành trả lương cao nhất cho người lao động là y tế.

Báo cáo “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam” công bố ngày 20/5 của JobStreet chỉ ra 10 ngành có mức lương cao nhất cho vị trí nhân viên tại Việt Nam. 

Trong đó, dẫn đầu là ngành y tế, khi nhân viên làm việc trong lĩnh vực này nhận lương trung bình trên 24,03 triệu đồng một tháng. 4 vị trí tiếp theo bao gồm chuyên viên văn phòng, công nghệ thông tin hay quản lý trong dịch vụ du lịch đều có mức lương tháng ngang ngửa, hơn 18,5 triệu đồng. 

Top 10 ngành có lương nhân viên trung bình cao nhất Việt Nam, theo kết quả khảo sát của JobStreet Việt Nam.

Giải thích về mức lương cao bất ngờ của lao động ngành y tế, ông Nguyễn Xuân Trình, Giám đốc tiếp thị và truyền thông JobStreet Việt Nam cho rằng, mức lương này đơn vị khảo sát dựa trên thông tin thu nhập doanh nghiệp đăng tuyển. Phần lớn những doanh nghiệp thuộc ngành y tế được khảo sát là bệnh viện tư nhân, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài. Các công việc gồm có bác sĩ, kỹ thuật viên, trình dược viên, những phần việc đòi hỏi kỹ thuật, trình độ cao trong ngành này.

"Chúng tôi không dựa theo mức lương, thưởng của các đơn vị khác trên thị trường, mà khảo sát trên thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Mốc khảo sát được tính từ tháng 6/2014 đến tháng 5 năm nay", ông Trình chia sẻ.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng cho thấy, lương dành cho nhân sự Việt Nam vẫn còn khá thấp so với Singapore và Malaysia. Điển hình, phóng viên/biên tập viên cao cấp ở Việt Nam chỉ nhận lương tháng 393-615 USD, thấp hơn 5 lần so với Singapore (2.237-3.375 USD) và 2 lần so với Malaysia (812-1.308 USD).

Tương tự, vị trí quản lý cấp cao trong ngành nhân sự tại Việt Nam cũng nhận lương thấp hơn so với các nước khác trong khu vực. Cụ thể, lương cho vị trí này ở Việt Nam là 1.310-1.845 USD, thấp hơn khoảng 4 lần so với Singapore, và chỉ bằng một nửa so với Malaysia (2.326-4.434 USD).

Quản lý cấp cao tại Việt Nam cũng có mức lương thấp hơn khá nhiều so với các nước Đông Nam Á khác. Ảnh: Anh Tuấn.

Theo khảo sát của JobStreet Việt Nam, phân khúc cao cấp có cải thiện hơn về lương. 

Vị trí giám đốc tài chính có lương tháng bằng khoảng 40% so với cấp bậc tương đương tại Singapore, nhỉnh hơn Malaysia. Cụ thể, ở Việt Nam, lương tháng cho giám đốc tài chính là 2.002-2.877 USD. Trong khi đó, ở đảo quốc sư tử, con số dành cho quản lý cấp cao ngành tài chính, ngân hàng khoảng 4.992-7.064 USD. Còn ở Malaysia, nhân sự cấp cao nhận  2.326-3.780 USD.

Ở vị trí quản lý cấp cao ngành sản xuất, Singapore vẫn đạt mức lương cao nhất, khoảng 3.532-6.004 USD. Malaysia xếp thứ hai, ở mức 2.326-4.361 USD. Đứng cuối là Việt Nam, khi lương tháng trả cho quản lý cấp cao sản xuất dao động 1.172 USD đến 1.744 USD.

Nhân viên ngân hàng nào nhận lương cao nhất quý I/2015?

Không phải những cái tên thuộc nhóm 4 ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam (Big 4), Techcombank mới chính là đơn vị trả lương cho nhân viên cao nhất quý I/2015.


 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm