Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Google: Chúng ta đang bị thụt lùi trong cuộc chiến AI

Kỹ sư phần mềm cấp cao của Google - ông Luke Sernau - cho rằng đối thủ thực sự của công ty không phải OpenAI hay ChatGPT.

Theo Bloomberg, kỹ sư phần mềm cấp cao tại Google - ông Luke Sernau - mới đây đã đăng tải bài viết chỉ trích gã khổng lồ tìm kiếm đang đánh mất lợi thế về trí tuệ nhân tạo (AI) vào tay cộng đồng nguồn mở - nơi mà nhiều nhà nghiên cứu sử dụng AI để tạo ra những tiến bộ bất ngờ.

Cụ thể, ông Sernau đã đăng tải tài liệu này trên hệ thống nội bộ của Google vào đầu tháng 4, và ngày sau đó, tài liệu này đã được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng hàng chục nghìn nhân viên Google. Thậm chí, vào ngày 4/5 vừa qua, tài liệu này còn được công ty tư vấn SemiAnalysis xuất bản và chia sẻ đến tất cả những người làm việc tại Thung lũng Silicon.

tri tue nhan tao Google anh 1
Trụ sở của Google tại Mountain View, California. Ảnh: Marlena Sloss.

Theo phân tích của ông Sernau, việc Google quá chú ý đến cuộc cạnh tranh với OpenAI đã khiến công ty này bỏ quên cộng đồng nguồn mở, và đây mới chính là nguyên nhân khiến họ khó giành chiến thắng trong cuộc chiến trí tuệ nhân tạo.

"Trong khi chúng ta (Google) đang mải miết cạnh tranh với OpenAI, một bên thứ 3 đã lặng lẽ giành phần thắng trong cuộc chiến này", ông Sernau viết.

Được biết, kể từ khi ChatGPT bắt đầu hợp tác với Microsoft và tích hợp trên Bing, Google đã phải chịu rất nhiều áp lực khi giới đầu tư tỏ ra lo ngại rằng công ty này sẽ đánh mất lợi thế của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - mảng mà họ luôn dẫn đầu từ trước đến nay.

Tuy nhiên, ông Sernau khẳng định mối đe dọa thực sự đối với Google lại đến từ hệ thống nguồn mở - nơi các kỹ sư độc lập đang nhanh chóng phát triển và cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn bằng mức giá rẻ hơn. Theo ông, những mô hình này có thể nhanh hơn, nhiều tùy chỉnh hơn và thậm chí là hữu ích hơn mô hình của Google.

"Rõ ràng khách hàng sẽ không sẵn sàng trả tiền cho chúng ta nếu những mô hình chất lượng cao như vậy được cung cấp miễn phí hoặc có giá thấp", ông Sernau cho biết.

Theo ông, điều Google cần làm bây giờ là chuyển trọng tâm sang các mô hình nhỏ hơn, hiệu quả hơn và vận hành nhanh chóng hơn. "Các mô hình công nghệ khổng lồ đang khiến chúng ta chậm lại. Về lâu dài, những mô hình tốt nhất không cần phải quá lớn vì thế giới không có nhiều công ty to, chúng chỉ cần nhanh nhạy và hiệu quả".

Hiện tại, người phát ngôn từ phía Google chưa đưa ra bình luận gì về bài đăng này. Tuy nhiên, trong một cuộc họp gần đây, Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai đã khẳng định: "Các khoản đầu tư của chúng tôi vào AI trong thập kỷ qua vẫn luôn mang lại nhiều kết quả tốt".

Bitcoin tiến tới mốc 30.000 USD giữa khủng hoảng ngân hàng

Tính đến sáng ngày 4/5, thị trường tiền điện tử có 75/100 mã tăng điểm. Trong đó, đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa - Bitcoin - tăng 2,6%, đạt 29.104 USD.

Thương vụ 69 tỷ USD bị chặn đứng, ván cược của Microsoft sẽ ra sao

Trong một quyết định rất bất ngờ, các nhà làm luật Anh đã ngăn cấm thương vụ trị giá 69 tỷ USD của Microsoft, đánh dấu nhiều thay đổi trong chính sách chống độc quyền.

Amazon báo lãi 3,2 tỷ USD sau khi sa thải hàng nghìn nhân sự

Gã khổng lồ thương mại điện tử đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng vọt trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời bù lại mức lỗ của quý IV/2022.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm