Theo trang tin Bloomberg, một cuộc biểu tình hôm 1/2 tại trụ sở Google ở thành phố Mountain View (California, Mỹ) và một cuộc biểu tình khác ngày 2/2 tại New York đã diễn ra sau khi Alphabet tuyên bố cắt giảm 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động Google toàn cầu.
Cụ thể, chỉ vài phút sau khi Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 thấp hơn kỳ vọng, cuộc biểu tình ở New York đã nổ ra và thu hút hơn 50 nhân viên bên ngoài một văn phòng Google trên Đại lộ số 9.
Alberta Devor - một kỹ sư phần mềm tại gã khổng lồ tìm kiếm - cho biết: “Hôm nay, Google đã đưa ra được lý do cho việc sa thải 12.000 đồng nghiệp của chúng tôi. Rõ ràng là khoản tiết kiệm ít ỏi mà công ty bỏ túi được từ việc sa thải nhân viên không đáng gì so với hàng tỷ USD để mua lại cổ phiếu hoặc hàng tỷ USD lợi nhuận quý trước”.
Các nhân viên Google biểu tình tại New York ngày 2/2. Ảnh: Victor J. Blue. |
Trong cuộc biểu tình ở California, hàng chục nhân viên hợp đồng trung gian cũng tham gia và đã lên tiếng phản đối các điều kiện làm việc không đạt tiêu chuẩn của hãng, bao gồm cả việc "lương thấp và không có chính sách phúc lợi”.
Được biết, nhiệm vụ của những nhân viên này là xem xét các nội dung để giúp đào tạo thuật toán AI của Google, cũng như sàng lọc các video trên YouTube để tránh nội dung phản cảm hoặc nhạy cảm. Tuy nhiên, họ cho rằng tiền lương của mình thấp hơn nhiều so với các tiêu chuẩn của Google dành cho nhân viên hợp đồng trực tiếp.
Anh Zai Snell - một trong những nhân viên hợp đồng trung gian tại cuộc biểu tình ở California - cho biết: “Chúng tôi cần có một tiêu chuẩn nhất định cho những vị trí này”.
Trước đó, Alphabet đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý IV/2022 thấp hơn kỳ vọng khi các khách hàng quảng cáo của Google rút lại chi tiêu sau thời kỳ đại dịch "vung tay quá trán". Các nhà quảng cáo - vốn đóng góp phần lớn doanh thu cho tập đoàn - hiện đã cắt giảm ngân sách khi lạm phát và lãi suất tăng gây lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng.
Thu nhập ròng của Alphabet trong quý IV/2022 giảm xuống chỉ còn 13,62 tỷ USD - thấp hơn nhiều so với mức 20,64 tỷ USD của cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của Alphabet trong 4 quý năm 2022.
Theo Bloomberg, Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số có thị phần lớn nhất thế giới nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động trong chi tiêu tiếp thị trực tuyến. Bộ phận YouTube của Google năm qua đã phải đối mặt với sự tấn công mạnh mẽ từ các nền tảng đối thủ, đặc biệt là TikTok, với những đoạn video ngắn đang thu hút người dùng trẻ tuổi.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế