Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Kabul được lệnh tiêu hủy tài liệu mật

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Afghanistan, ngày 13/8 đã ra lệnh cho nhân viên tiêu hủy tài liệu mật và nhạy cảm, trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị cắt giảm số lượng nhà ngoại giao tại đây.

Washington PostCNN đã đưa tin đầu tiên về thông báo nội bộ của ban lãnh đạo đại sứ quán, yêu cầu nhân viên sử dụng lò đốt, lò phân hủy trong văn phòng đại sứ quán để tiêu hủy "tài liệu nhạy cảm". Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận vấn đề này với The Hill.

Bản thông báo cũng được cho là yêu cầu hủy “logo của đại sứ quán và các cơ quan, cờ Mỹ hoặc vật dụng có thể bị lạm dụng để tuyên truyền”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói với The Hill: “Việc tiết giảm các cơ quan ngoại giao của chúng tôi trên khắp thế giới tuân theo một quy trình hoạt động tiêu chuẩn, được thiết kế để giảm thiểu dấu ấn của chúng tôi trên nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm cả nhân sự, thiết bị và vật tư”.

DSQ My o Afghanistan huy tai lieu mat anh 1

Mỹ sẽ rút bớt nhà ngoại giao tại Afghanistan về nước. Ảnh: Ami Vitale.

Các động thái này của đại sứ quán diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao thông báo vào ngày 12/8 rằng họ sẽ rút nhân viên tại đại sứ quán ở Afghanistan của mình xuống còn một nhóm nòng cốt. Bộ Quốc phòng sẽ tạm thời triển khai thêm 3.000 lính Mỹ để hỗ trợ việc rời đi của các nhân viên.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul ngày 12/8 đã khuyên tất cả công dân Mỹ ở Afghanistan “ngay lập tức” rời khỏi đất nước bằng “các chuyến bay thương mại có sẵn”.

Đại sứ quán cũng đang hỗ trợ cho công dân không đủ khả năng mua vé vay tiền.

Quyết định thu gọn Đại sứ quán tại Afghanistan của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Taliban ngày càng chiếm được nhiều lãnh thổ, làm dấy lên lo ngại nhóm này sẽ có thể lật đổ chính phủ ở Kabul. Tính đến ngày 13/8, Taliban nắm giữ khoảng một nửa trong số 34 thủ phủ của các tỉnh của Afghanistan.

Mỹ, Anh, Canada đưa hàng nghìn quân tới Afghanistan

Nối tiếp Mỹ, Anh và Canada quyết định gửi quân đến Afghanistan để hỗ trợ quá trình di tản công dân các nước này và những người Afghanistan làm việc với họ.

Afghanistan liên tiếp bại trận, Mỹ cử 3.000 lính đi sơ tán nhân viên

Mỹ sẽ cử khoảng 3.000 binh sĩ tới hỗ trợ nhân viên đại sứ quán nước này rút khỏi thủ đô Kabul, ngay sau thông báo thúc giục công dân rời Afghanistan "ngay lập tức".

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm