Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân tố kích hoạt sự tăng trưởng tiếp thị di động Việt Nam

Các chuyên gia ngành truyền thông cho rằng, nhân tố mang lại những thay đổi tích cực cho thị trường tiếp thị di động tại Việt Nam chính là giải thưởng Smarties Việt Nam 2014.

Đây là giải thưởng đầu tiên tại Việt Nam dành cho các chiến dịch di động.

Điều này diễn ra khi nhiều nhãn hàng lớn trên thế giới như Unilever, P&G, Samsung, McDonald’s, Starbucks… đã thực hiện các chiến dịch tiếp thị hết sức hiệu quả đến khách hàng của mình trên chiếc điện thoại di động. Và việc các chiến dịch đó đoạt giải thưởng Smarties đã làm cho thị trường tiếp thị di động trở nên hết sức sôi động.

Năm 2013, P&G tuyên bố, tập đoàn này sẽ dành hơn 30% ngân sách quảng cáo cho các kênh tiếp thị số, trong đó điện thoại là một kênh rất được chú trọng. Unilever cũng đã có những bước tiên phong trong việc áp dụng các kênh tiếp thị mới trên điện thoại di động, và bước đầu đạt được những thành công đáng kể.

Một trong những chiến dịch tiêu biểu là One Missed Call - Một cuộc gọi nhỡ - bột giặt Whell, tiếp cận khách hàng là các cư dân ở hai bang nghèo nhất Ấn Độ: Uttar Pradesh và Bihar, nơi đa số sử dụng các điện thoại phổ thông. Đặc điểm của người dân ở hai khu vực này: tiết kiệm và sử dụng các cuộc gọi kiểu nhá máy không tốn cước để thông báo một sự việc, đại loại như “Tôi đã đến nơi”, “Tôi đã về nhà an toàn”, “Đã có tiền”, “Hàng đã gửi đi”…

Người tiêu dùng, theo đó khi nhá máy vào tổng đài thì sẽ nhận lại được cuộc gọi từ tài tử điện ảnh Salman Khan để nghe một câu chuyện cười. Kết thúc câu chuyện là thông điệp từ nhãn hàng Wheel. Kết quả có 14,7 triệu cuộc gọi nhỡ được thực hiện. MMA Global cho biết, chiến dịch đã tiếp cận được 1,5 triệu dân số nông thôn và giúp doanh số bán hàng tại Uttar Pradesh & Bihar tăng 300%.

One Missed Called là chiến dịch đã được vinh danh nhận giải thưởng Smarties của MMA khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2013. Hàng loạt các chiến dịch sáng tạo khác của các nhãn hàng hàng đầu thế giới cũng thực hiện các chiến dịch của mình và trở thành chủ nhân của Smarties, giải thưởng danh giá của MMA đã tổ chức liên tục 10 năm nay.

Các chuyên gia đánh giá, thị trường tiếp thị di động ở Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc trong những năm tới, do một thị trường di động tiềm năng với sức sáng tạo không ngừng của các nhãn hàng lớn.

“Quảng cáo số và trên điện thoại di động ở Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng và sẽ có những bước nhảy lớn trong thời gian tới. Ở thời điểm hiện tại, một số nhãn hàng và ngành hàng của chúng tôi vẫn quảng cáo trên các kênh truyền thống là chủ yếu, tuy nhiên rất nhiều nhãn hàng và ngành hàng của chúng tôi đã sử dụng kênh quảng cáo số là chủ yếu”, Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông Unilever Việt Nam, cho biết.

Theo ông Satyajit Ghosh, thì điều cần nhớ là điện thoại di động là kênh cá nhân, vì thế không thể áp dụng các công thức như sử dụng với các phương tiện truyền thông đại chúng khác, nếu muốn tạo nên sự trải nghiệm đáng nhớ và độc đáo cho khách hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng thời điểm hiện tại, thị trường tiếp thị trên điện thoại di động ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn đầu của chặng đường phát triển với các hình thức nhắn tin, quảng cáo banner là chủ yếu, các hoạt động tương tác đang bắt đầu triển khai và thử nghiệm. Bước đầu những thử nghiệm đã mang lại nhiều thành công, đóng góp vào hiệu quả kinh doanh cho các nhãn hàng. Trên thị trường, các nhà đầu tư cũng đã đầu tư vào những mô hình và công nghệ quảng cáo mới đang thu hút sự quan tâm và sử dụng của các nhà tiếp thị. Chính vì thế tiếp thị di động cũng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Giải thưởng Smarties 2014 vì thế được kỳ vọng sẽ mang đến những sự thay đổi mạnh mẽ về thị trường tiếp thị di động, đặc biệt là những thương hiệu lớn đã tham gia thị trường như Unilever.

“Chúng tôi muốn trở thành một nhà quảng cáo có trách nhiệm trong việc nâng cao khả năng của các đối tác kinh doanh, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiếp thị di động ở Việt Nam”, ông Satyajit Ghosh của Unilever Việt Nam nói.

Theo ban tổ chức giải thưởng Smarties Việt Nam 2014, đây là cơ hội tranh tài mở rộng cửa cho các nhãn hàng, nhà tiếp thị, doanh nghiệp/đại lý truyền thông tiếp thị, các công ty sáng tạo, các nhà phát triển ứng dụng trên điện thoại di động, các doanh nghiệp về công nghệ tại Việt Nam.

MMA là hiệp hội thương mại phi lợi nhuận quốc tế, hoạt động với mục tiêu chính là thiết lập điện thoại di động như là một phần không thể thiếu của marketing hỗn hợp. Đồng thời hướng dẫn, bảo vệ các ngành công nghiệp tiếp thị di động toàn cầu.

Năm 2000, MMA khởi đầu là Hiệp hội quảng cáo không dây có trụ sở tại New York, Mỹ. Ba năm sau, sáp nhập với Hiệp hội Tiếp thị không dây, thành lập MMA phục vụ cho Vương quốc Anh và Pháp. Kể từ đó, tổ chức này đã phát triển trên toàn thế giới, có trụ sở chính tại Mỹ.

MMA bao gồm hơn 700 công ty thành viên, là các nhà sản xuất thiết bị di động, nhà bán lẻ, quảng cáo, công nghệ không dây, phần mềm… MMA hướng đến là nguồn tham khảo hàng đầu cho tất cả thiết bị di động và những người ủng hộ về lĩnh vực này trên toàn thế giới. Danh mục hoạt động bao gồm cung cấp diễn đàn chuyên nghiệp, nơi các chuyên gia ngành công nghệ trao đổi, thảo luận về xu hướng hiện tại và những thông tin liên quan khác. Ngoài ra, MMA hoạt động nhằm mang lại sự kết nối chuyên nghiệp, tầm cỡ cho các thành viên.

Website tại đây.

Tư liệu: MMA

Viet Nam Digital Marketing 2014 hinh anh

Việt Nam Digital Marketing 2014

0

Chương trình sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các giải pháp giúp doanh nghiệp có thể khai thác tối đa phương tiện truyền thông kỹ thuật số, và tối ưu hoá triển khai công cụ tiếp thị

Bạn có thể quan tâm