Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự sáng giá cho ghế thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Sau kết quả Đại hội đảng XX, hai quan chức trẻ tuổi nổi bật lên là ứng viên sáng giá cho nhiệm vụ chèo lái Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong tương lai.

Ông Ân Dũng, 53 tuổi, hiện là Bí thư Thành ủy Bắc Kinh và là cựu Phó thống đốc PBOC. Ảnh: CPPCC Daily.

Hôm 22/10, Tân Hoa xã công bố danh sách 205 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XX - những quan chức đóng vai trò cấp cao nhất của Trung Quốc.

Trong đó, hai cái tên lần đầu xuất hiện tại Ban Chấp hành Trung ương - Ân Dũng và Dịch Hội Mãn - đã thu hút sự chú ý vì hai ông được cho là ứng viên sáng giá cho bộ máy lãnh đạo tương lai của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Cả hai đều là những nhà kinh tế học giàu kinh nghiệm. Ông Dịch Hội Mãn, 57 tuổi, hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc. Ông Ân Dũng, 53 tuổi, hiện là Bí thư Thành ủy Bắc Kinh và là cựu Phó thống đốc PBOC.

Kỷ lục về tuổi tác

Theo Bloomberg, ông Ân Dũng có cơ hội lớn trở thành thống đốc PBOC vì từng có kinh nghiệm làm việc tại cơ quan này, cũng như có kinh nghiệm quốc tế.

Ông Ân Dũng lấy bằng tiến sĩ từ Đại học Thanh Hoa danh giá cùng bằng thạc sĩ quản trị công từ Đại học Harvard. Đầu những năm 2000, ông có khoảng thời gian ngắn quản lý văn phòng Singapore của Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc - quỹ đầu tư công của nước này.

Ông Ân Dũng dành gần 20 năm trong sự nghiệp công tác tại Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia (SAFE) - cơ quan quản lý kho ngoại hối 3.000 tỷ USD của Trung Quốc.

Là chủ nhiệm Trung tâm Đầu tư của SAFE trong 8 năm, ông Ân Dũng đã dẫn dắt cơ quan này qua những quãng thời gian thách thức.

ngan hang trung quoc anh 1

Lễ bế mạc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 22/10. Ảnh: Reuters.

Năm 2015, ông Ân Dũng có bước đột phá lớn trong sự nghiệp khi trở thành Trợ lý thống đốc PBOC. Một năm sau, ông trở thành phó thống đốc trẻ nhất của PBOC khi mới 46 tuổi, theo Nhân Dân nhật báo.

Năm 2018, ông Ân Dũng được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng Bắc Kinh. Đồng nghiệp khi ấy mô tả ông là người “năng lực xuất sắc, tính cách dễ mến”, tờ Kinh tế Nhật báo đưa tin năm 2018.

Tại Bắc Kinh, ông Ân Dũng phụ trách quy định tài chính địa phương. Trong thời gian này, ông cũng làm việc sát sao với Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ, người vừa vào Thường vụ Bộ Chính trị khóa XX.

“Giai đoạn ông Ân Dũng làm Phó thị trưởng và sau đó là Phó bí thư Bắc Kinh đã đóng vai trò quan trọng giúp ông thăng tiến lên những vị trí cấp bộ”, ông Hui Feng - giảng viên cấp cao thuộc Đại học Griffith - nói, theo Bloomberg.

Sự kết hợp mạnh mẽ

Ông Dịch Hội Mãn có kinh nghiệm tương đối đa dạng trong ngành tài chính Trung Quốc.

Kinh nghiệm của ông Dịch Hội Mãn khiến ông là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc. Ông đồng thời cũng có thể giữ vị trí bí thư đảng ủy tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhiều khả năng vẫn duy trì mô hình “hai lãnh đạo”, theo đó vị trí thống đốc và bí thư đảng ủy do hai người phụ trách, theo Bruce Pang - nhà kinh tế trưởng phụ trách khu vực Trung Quốc thuộc công ty Jones Lang LaSalle Inc.

ngan hang trung quoc anh 2

Ông Dịch Hội Mãn, 57 tuổi, hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: CFbond.

Như vậy, ông Dịch Hội Mãn có thể giữ vị trí bí thư đảng ủy để phụ trách vấn đề an toàn vĩ mô, chủ yếu tập trung vào các rủi ro tài chính. Ông Ân Dũng có thể trở thành thống đốc, theo ông Pang.

Ông Dịch Hội Mãn là lãnh đạo Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc từ năm 2019. Được nhìn nhận là người thực tiễn, ông Dịch có xuất thân khiêm tốn, tốt nghiệp từ một trường cao đẳng ở tỉnh Chiết Giang.

Trong thời gian công tác, ông Dịch Hội Mãn đã thúc đẩy các biện pháp cải cách, bao gồm việc thử nghiệm hệ thống IPO dựa trên đăng ký, cũng như mở rộng khả năng tiếp cận cho các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc.

Trước đó, ông Dịch Hội Mãn giữ nhiều vai trò trong thời gian 34 năm làm việc tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc, cuối cùng trở thành chủ tịch ngân hàng này.

Khởi điểm sự nghiệp của ông Dịch Hội Mãn là tại một văn phòng địa phương của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở phía Đông thành phố Hàng Châu. Dù vậy, thời gian ông công tác ở đây chỉ kéo dài vài tháng.

“Tuy giàu kinh nghiệm trên lĩnh vực ngân hàng thương mại và đã làm tốt trong vai trò nhà điều tiết chứng khoán Trung Quốc, ông Dịch Hội Mãn mới chỉ làm cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở cấp cơ sở trong nửa năm vào đầu sự nghiệp’, ông Pang chỉ ra.

Nhưng nếu ông Ân Dũng có thể trở thành thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, sự kết hợp giữa ông và ông Dịch Hội Mãn sẽ rất mạnh mẽ, ông Pang nhận định.

Chân dung Ban thường vụ Bộ Chính trị mới của Trung Quốc

Trừ ông Tập Cận Bình, Vương Hỗ Ninh và Triệu Lạc Tế, 4 người còn lại trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa XX đều lần đầu có mặt tại cơ quan quyền lực này.

Người kế thừa chiến dịch 'đả hổ, diệt ruồi' của Trung Quốc

Ông Lý Hi tiếp bước ông Triệu Lạc Tế và Vương Kỳ Sơn để trở thành tân lãnh đạo của chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” đã diễn ra 10 năm ở Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm