Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự người Việt diễn tập vận hành toàn tuyến đường sắt Cát Linh

Ngày 7/6, tàu điện Cát Linh - Hà Đông lăn bánh trong lần diễn tập vận hành toàn tuyến do 100% nhân sự người Việt Nam thực hiện.

Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành như thế nào Ngày 7/6, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông được diễn tập thực tế trước khi khai thác thương mại.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1
Đúng 10h30, 6 đoàn tàu bắt đầu rời depot để lăn bánh trên toàn tuyến đường sắt dài 13 km. Quá trình diễn tập được giả định một số sự cố để thử khả năng xử lý của nhân viên vận hành.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 2
Thời gian diễn tập kéo dài đến 15h. Có 6 đoàn tàu tham gia diễn tập (hướng đi Cát Linh 3 đoàn, hướng đi Yên Nghĩa 3 đoàn).
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 3
Đại diện tổng thầu cho biết các nhân sự người Việt của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã thuần thục các thao tác chạy tàu. Chuyên gia Trung Quốc chỉ đứng quan sát và dự họp tổng kết.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 4
Trung tâm vận hành OCC và DCC phát lệnh cho 6 đoàn tàu rời depot, di chuyển lên tuyến. Mọi thao tác vận hành tàu đều được làm như thật.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 5
Từ 10h30, hành khách có mặt tại ga Yên Nghĩa để chuẩn bị lên tàu đến ga Cát Linh. Mỗi chuyến tàu có thời gian di chuyển khoảng 20 phút. Biểu đồ vận hành tàu được căn chỉnh để cứ 10 phút lại có một chuyến dừng tại ga.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 6
Các hành khách sử dụng vé tháng do tổng thầu cung cấp, di chuyển lên sân ga bằng thang máy. Trong tương lai, hành khách sẽ sử dụng tàu điện với giá vé thấp nhất là 7.600 đồng; vé ngày là 30.000 đồng; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng. Hành khách có thể mua vé bằng tiền mặt hoặc dùng thẻ nạp tiền.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 7
Hệ thống cổng soát vé dành một lối đi riêng cho người khuyết tật. Lối đi này đủ rộng cho xe lăn và sử dụng gạch Terrazzo (gạch nổi) để dẫn đường cho người khiếm thị.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 8
Người khuyết tật cũng được dành vị trí ngồi riêng tại những hàng ghế sơn màu vàng.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 9
Hơn 600 nhân sự vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thực hiện các bước sát hạch cuối kỳ. Trong đó, nhiều người đã hoàn thành đợt tập huấn tại Trung Quốc từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được sắp xếp vào các vị trí chính thức.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 10
Theo kịch bản diễn tập của Metro Hà Nội, khi đến ga La Thành, trung tâm điều hành chủ động cho một đoàn tàu dừng thêm 60 giây để giả định có nguyên nhân gây chậm tàu.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 11
Để tránh gây ra phản ứng chậm dây chuyền, đoàn tàu bị chậm phải chủ động tăng tốc độ hoặc giảm thời gian dừng chờ tại các ga ít khách để đảm bảo đoàn tàu chạy theo đúng biểu đồ vận hành.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 12
Trong lần diễn tập này, lái tàu cũng tiến hành thao tác bỏ ga vì các nguyên nhân khách quan (ga không đủ điều kiện phục vụ).
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 13
Trải nghiệm thực tế cho thấy tàu di chuyển tương đối êm thuận. Tiếng ồn đo được khoảng 80db, tương đương độ ồn trong một quán cà phê mở nhạc nhẹ.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 14
Buồng lái tàu được đặt ở 2 toa đầu cuối. Mỗi ngày 3 lần, các lái tàu sẽ tiến hành thay ca. Để vận hành lâu dài tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro vẫn đang tuyển dụng và đào tạo thêm nhân sự.
dien tap duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 15
Dự kiến chạy thử 6 tháng rồi đưa vào khai thác thương mại, tuy nhiên đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã duy trì việc chạy thử đến tận tháng thứ 9. Các hạng mục kỹ thuật đảm bảo cho việc vận hành tàu đã được lắp đặt và đội ngũ nhân sự đã sẵn sàng nhưng ngày khánh thành vẫn chưa được ấn định.  
Khám phá hệ thống rửa tàu tự động đường sắt Cát Linh - Hà Đông Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sử dụng công nghệ rửa tàu tự động. Đoàn tàu dài 80 m được rửa trong 15 phút chỉ với một người vận hành.

Bên trong hệ thống rửa tự động tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống nhà rửa tàu cùng nhiều hạng mục của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành trơn tru. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn chưa được đưa vào khai thác thương mại.

Việt Linh - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm