Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát ngôn ấn tượng trong 2,5 ngày chất vấn tại Quốc hội

Trên 200 lượt đại biểu đã đặt 300 câu hỏi trong 2,5 ngày chất vấn trực tiếp ở Quốc hội dành cho 4 bộ trưởng và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 1
Trong ngày đầu tiên (4/6), đại biểu Nguyễn Hoàng Mai (Tiền Giang) chất vấn Bộ trưởng Công an việc có hiện tượng khi khởi tố một số đối tượng có tiền, có vị trí thì những người này đã kịp bỏ trốn. Ông muốn biết liệu có việc lộ, lọt thông tin hoặc bảo kê cho tội phạm. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đang nghiên cứu để có biện pháp phù hợp vừa đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân nhưng không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Trước hàng loạt vụ bỏ trốn như Vũ Đình Duy hay ông chủ Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy, tướng Tô Lâm nói sẽ tăng cường các hoạt động nghiệp vụ để quản lý, theo dõi đối tượng ngay từ đầu.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 2
Trong phần chất vấn của Bộ trưởng Tô Lâm, rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan tới nạn buôn bán ma túy bùng phát từ đầu năm tới nay. Bộ trưởng Công an cho rằng tội phạm ma tuý là "tội phạm của các loại tội phạm". Mỗi bánh heroin lọt vào Việt Nam thì 10 gia đình có người đi tù, vi phạm pháp luật. Tuy vậy, theo ông, chúng ta có thể yên tâm là lực lượng công an đã dự báo trước tình hình. Kết quả của công tác đấu tranh phòng, chống ma túy vừa qua cũng là con số nói lên điều này.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 3
Trả lời chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về xử lý trách nhiệm công an cơ sở khi để các vụ án ma túy, hình sự nguy hiểm xảy ra, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết vừa qua đã thay đổi, bố trí lại một số giám đốc công an tỉnh để tình hình tội phạm gia tăng, thậm chí thay ngay, thậm chí kỷ luật, điều động sang làm những công tác khác.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 4
Trong ngày chất vấn thứ 2, giải thích “hiểu lầm” về việc các đại biểu không thống nhất được phương án phạt tài xế uống rượu bia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông mà luật hiện hành đã có quy định. Dù Quốc hội không biểu quyết thì vẫn có thể thực hiện theo pháp luật hiện hành.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 5
Chất vấn Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu thực tế việc đầu tư xây dựng các công trình tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang hình thành, chiếm hàng nghìn hecta đất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rạch ròi giữa khu đất dành cho tâm linh và đất thương mại dịch vụ, sau này có thể biến tướng do điều chỉnh quy hoạch.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 6
Trả lời đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) về điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, Bộ trưởng xây dựng Phạm Hồng Hà nói ông chưa có thông tin đầy đủ việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết do sức ép hoặc theo lợi ích của doanh nghiệp, nhưng cũng không loại trừ vấn đề này. Vì thế, cần kiểm soát chặt chẽ hơn việc điều chỉnh quy hoạch, Bộ sẽ cho thanh tra một số quy hoạch chi tiết ở các thành phố lớn.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 7
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu thực tế phân khúc trung, cao cấp và các sản phẩm du lịch như condotel, resort, villa đã có biểu hiện dư thừa, trong khi đó thiếu gay gắt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp. Hiện, nhà ở xã hội mới làm được 4,8 triệu m2 so với yêu cầu là 12,5 triệu m2 đến năm 2020, còn 226 dự án nhà ở xã hội đang bị chậm tiến độ, ách tắc.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 8
Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) nhắc đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài do tổng thầu không thực hiện đúng cam kết. “Tôi thấy điều này rất khó chấp nhận. Tại sao ta cứ phải phụ thuộc mãi vào tổng thầu như vậy?”, ông hỏi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về phương án giải quyết.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 9
Theo Bộ trưởng Thể, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định. Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành thì thiếu kinh nghiệm.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 10
Trả lời chất vấn về việc nhà thầu kém năng lực đang đảm nhận các dự án quan trọng của Việt Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết để khắc phục trình trạng này, Chính phủ sẽ lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu nước ngoài có năng lực, có trách nhiệm, có uy tín và được kiểm chứng. Trong tương lai, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 11
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ chất vấn Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện về hành vi lệch chuẩn khi lợi dụng vấn đề tâm linh thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, song do “hiểu lầm” câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Thiện lại trả lời về lệch chuẩn văn hóa. Ông dẫn chứng việc người mẫu Ngọc Trinh ra nước ngoài dự Liên hoan phim Cannes nhưng không phải do Bộ cử đi. Tư lệnh ngành văn hóa gọi người mẫu này là “hiện tượng lệch chuẩn”, xã hội cần lên án, phê phán gay gắt.

Phat ngon an tuong o Quoc hoi anh 12
Bộ trưởng Thiện khẳng định việc thương mại hoá các công trình tâm linh, thực hành mê tín dị đoan nếu có là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa.

Hoài Thu - Phượng Nguyễn - Minh Quân

Bạn có thể quan tâm