Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự ngành bán lẻ lo ngại sự cạnh tranh từ đối thủ người nước ngoài

Theo khảo sát của Navigos Group về ngành bán lẻ, 46% người được hỏi cho biết họ đang gặp cạnh tranh từ các ứng viên nước ngoài, đặc biệt đến từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Mới đây, Navigos Group, tập đoàn chuyên về dịch vụ tư vấn tuyển dụng đã công bố Báo cáo nhân sự ngành bán lẻ. Theo khảo sát của tập đoàn này, các lao động trong ngành bán lẻ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ "đáng gờm" người nước ngoài.

Nhân sự lo cạnh tranh, doanh nghiệp lo mất người

Cụ thể, theo quan sát của Navigos Group, sự dịch chuyển lao động trong khu vực đang dẫn đến sự cạnh trạnh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài.

Có tới 56% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẽ ưu tiên tuyển dụng các lao động đến từ các nước như Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia… Trong khi, 50% công ty, doanh nghiệp cũng cho biết hiện nay, họ có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao là người nước ngoài.

Trong khi đó, 46% số lao động được hỏi cho biết công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ lao động nước ngoài. Đặc biệt, các lao động người nước ngoài giỏi trong ngành bán lẻ tập trung tới từ các nước khu vực châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia...

lao dong viet nam lo ngai nguoi nuoc ngoai anh 1

Rõ ràng, nhân sự trong ngành bán lẻ tại Việt Nam đặc biệt là nhóm nhân sự cấp trung, cấp cao đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ nhóm ứng viên nước ngoài.

Trong khi đó, các công ty, doanh nghiệp trong ngành này lại chịu thách thức khác tới từ việc tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong ngành này đang ở mức rất cao.

Theo đó, ngành bán lẻ từ trước đến nay vẫn có sức hút rất lớn đối với ứng viên do tính chất công việc luôn đòi hỏi sự sáng tạo và năng động. Tuy nhiên, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong ngành này đang tăng cao.

Cụ thể, trong số các doanh nghiệp được hỏi, 28% đơn vị cho biết các lao động của họ không cam kết lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc. Trong khi, 49% trong số đó cho biết các lao động trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc.

Điều này tương đồng với sự phản ánh từ phía người lao động khi có tới gần 60% số người tham gia khảo sát chia sẻ, thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ kéo dài 2-3 năm. Chỉ 23% số người được hỏi cho biết công việc của họ kéo dài 5 năm tại một công ty trong ngành bán lẻ. Con số này tương đối khiêm tốn đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động.

lao dong viet nam lo ngai nguoi nuoc ngoai anh 2

Sẵn sàng chi lương "khủng" cho lao động có kỹ năng

Trong bất kỳ ngành nghề nào, bên cạnh những yếu tố về tính chất công việc, môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ thì nhu cầu về lương cũng đóng vai trò quan trọng đối với quyết định của cả người lao đông và phía doanh nghiệp.

Khảo sát của Navigos Group cũng cho biết có tới 75% người được hỏi có mức lương từ 10-40 triệu đồng/tháng, và 24% người đang hưởng mức lương 41-100 triệu đồng/tháng. Còn lại số ít người được hỏi cho biết họ đang được chi trả mức lương trên 100 triệu đồng mỗi tháng.

Trước xu hướng số hóa, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ cho biết sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn cho lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) so với lao động không có kinh nghiệm trong mảng này.

Cụ thể, có tới 37% doanh nghiệp cho biết họ đã chi trả mức lương cao hơn 10-20% cho các lao động có kỹ năng trong lĩnh vực thương mại điển tử. Ngoài ra, 5% doanh nghiệp đưa ra mức lương cao hơn từ 21-30%.

lao dong viet nam lo ngai nguoi nuoc ngoai anh 3

Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam, do vậy chỉ vỏn vẹn 6% tổng số người được hỏi cho biết họ đã làm việc nhiều năm về thương mại điện tử. Phần lớn còn lại cho biết họ có ít hoặc không có kinh nghiệm trong mảng này.

Việc chấp nhận trả lương cao hơn cho các nhân sự trong ngành có một kỹ năng đặc thù không chỉ tập trung tại ngành bán lẻ mà trong ngành công nghệ thông tin (IT) cũng rất phổ biết.

Theo nhiều khảo sát từ các công ty tư vấn tuyển dụng, mức lương của các nhân sự trong ngành IT đang tăng nhanh qua từng năm.

Đầu năm 2017, cuộc khảo sát trên 2.400 ứng viên, 73 doanh nghiệp trong ngành IT của Navigos Group Việt Nam đã cho biết hơn 80% vị trí tuyển dụng ngành IT sẵn sàng chi trả cho nhân viên của mình mức lương lên tới 1.160 USD, tương đương 26,3 triệu đồng đối với người có trên 2 năm kinh nghiệm.

Mức lương này cao gấp hơn 4 lần so với lương bình quân mà lao động Việt Nam được hưởng năm 2016, là 5,7 triệu đồng (theo báo cáo của Vụ Lao động tiền lương năm 2016).

Theo số liệu quý II/2017 của TopDev khảo sát trên 5.500 ứng viên IT cả nước cùng hơn 150 nhà tuyển dụng, các lập trình viên có nhiều năm kinh nghiệm liên quan đến Cloud Computing, Big Data hay AI đang được nhà tuyển dụng chiêu mộ với mức lương cạnh tranh, dao động từ 1.000-1.500 USD tùy theo năng lực và vị trí đảm nhận.

Bà Nguyễn Phương Mai - Giám đốc điều hành Công ty Navigos Search (thuộc Navigos Group) cũng từng cho biết vị trí Giám đốc Công nghệ thông tin tại các tổ chức tài chính thường có mức lương dao động 10.000-15.000 USD/tháng, tương đương 230-340 triệu đồng.

Những vị trí trưởng phòng chuyên trách về An ninh thông tin đạt yêu cầu về kinh nghiệm và chuyên môn theo chuẩn quốc tế cũng được đồng ý chi trả mức lương 3.000-5.000 USD mỗi tháng.

Doanh nghiệp ngành IT sẵn sàng chi lương nghìn đô cho nhân sự giỏi

Với nhân viên có hơn 2 năm kinh nghiệm, 80% vị trí tuyển dụng trong ngành CNTT sẵn sàng trả mức lương lên tới hơn 26,3 triệu đồng mỗi tháng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm