Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân sự công nghệ bị cắt lương và mất việc, các sếp lớn thì sao

Đối với hầu hết CEO trong ngành công nghệ, tiền lương cố định chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thu nhập của họ.

Khó khăn trong ngành công nghệ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm 2023. Các tập đoàn lớn liên tục thông báo sa thải hàng loạt nhân viên. Trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay, hàng chục nghìn nhân viên đã mất việc.

Bên cạnh tinh gọn nhân sự, các tập đoàn công nghệ lớn cũng muốn cho nhà đầu tư thấy họ cũng chú ý đến những lời kêu gọi cắt giảm chi phí mạnh mẽ, bao gồm cả việc cắt giảm lương của CEO.

Apple anh 1

Hàng loạt CEO công nghệ bị cắt giảm lương cơ bản như một phần trong nỗ lực giảm chi phí vận hành. Ảnh: Wired.

Hàng các giám đốc điều hành, từ Tim Cook của Apple tới CEO Google Sundar Pichai đã đồng loạt giảm lương thưởng trong bối cảnh triển vọng kinh tế xấu đi. Tương lai ảm đạm và nhu cầu suy yếu cũng dẫn tới các đợt sa thải hàng loạt trong vài tháng qua.

Giải pháp tình thế

Sau khi thông báo cắt giảm 17% lực lượng lao động, nền tảng liên lạc đám mây Twilio cho biết mức lương cơ bản của CEO Jeff Lawson sẽ bị cắt giảm khoảng một nửa xuống còn 65.535 USD.

Tuần trước, Eric Yuan, tỷ phú sáng lập Zoom cho biết tự nguyện giảm lương và từ bỏ tiền thưởng sau khi Zoom tuyên bố sa thải 1.300 nhân viên, tương đương 13% lực lượng lao động.

Không chỉ những tên tuổi mới nổi sau đại dịch Covid-19, các lãnh đạo của những công ty lâu đời hơn cũng đang phải đối mặt với việc cắt giảm lương.

Apple anh 2

Nền tảng Zoom của Eric Yuan từ một "người hùng" Internet trong đại dịch giờ đây đã sụp đổ và bị quay lưng vì vấn đề bảo mật. Ảnh: Financial Times.

Nhà sản xuất chip Micron Technology cho biết CEO Sanjay Mehrotra bị giảm 20% lương cơ bản trong bối cảnh công ty cắt giảm 10% nhân viên.

Ngày 1/2, CEO Intel Pat Gelsinger thông báo lương của ông sẽ giảm 25% trong năm nay. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí và ngăn chặn tình trạng sa thải hàng loạt.

Sundar Pichai - CEO của Alphabet, công ty mẹ của Google cho biết "hoàn toàn chịu trách nhiệm cho những quyết định đã đẩy chúng ta tới nước này" sau thông báo sẽ sa thải khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động trên toàn cầu.

Nói với các nhân viên, vị CEO cho biết tiền thưởng hàng năm của các giám đốc điều hành "sẽ giảm đáng kể", nhưng không nói rõ mức giảm là bao nhiêu và kéo dài bao lâu.

Apple anh 3

Tổng Giám đốc Điều hành Google Sundar Pichai cho biết tiền thưởng hàng năm của các giám đốc điều hành "sẽ giảm đáng kể". Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp nội bộ, ông khẳng định việc cắt giảm "gắn liền với hiệu quả hoạt động của công ty".

Trong khi đó, gã khổng lồ Apple dù chưa công bố đợt sa thải quy mô lớn nào nhưng lương thưởng của CEO Tim Cook vẫn sẽ giảm 40% xuống 49 triệu USD trong năm nay.

Nỗ lực như "muối bỏ bể"

Tuy nhiên, đối với phần lớn giám đốc điều hành, tiền lương chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng thu nhập của họ. Các CEO sẽ quan tâm hơn về mức thưởng và quyền chọn cổ phiếu.

Theo báo cáo thường niên của Twilio, mức lương cơ bản của CEO Lawson chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng gói phúc lợi năm 2021 là 14,6 triệu USD.

Zoom cho biết mức lương 301.731 USD của nhà sáng lập Yuan chỉ tương đương với khoảng 25% khoản thù lao trong năm tài chính 2022.

Apple anh 4

Thay vì sa thải nhân viên, CEO Apple Tim Cook tự nguyện cắt giảm 40% lương thưởng của mình. Ảnh: Bloomberg.

CEO Zoom vẫn kiểm soát trực tiếp hơn 13% cổ phần của công ty và thông qua các tổ chức có liên quan đến gia đình mình, giúp ông xây dựng khối tài sản ước tính trị giá 5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

CEO Sanjay Mehrotra của Micron có mức lương cơ bản là 1,41 triệu USD trong năm tài chính 2022. Phần lớn trong tổng số 28,8 triệu USD của Mehrotra đến từ tiền thưởng bằng cổ phiếu.

Trường hợp của CEO Apple chính là tiêu biểu về việc cắt giảm lương thực tế không khiến các giám đốc điều hành ảnh hưởng nhiều. Năm 2022, các cổ đông của Apple được một hãng tư vấn thúc giục bỏ phiếu phản đối gói lương thưởng 100 triệu USD của Cook.

Theo CNBC, trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái, chỉ 64% cổ đông ủng hộ gói chi trả cho Cook, giảm so với mức 95% vào năm 2020. Các ý kiến phản đối cho rằng đa số khoản thưởng đối với CEO không dựa theo hiệu quả của công ty, chẳng hạn giá cổ phiếu.

Apple anh 5

Tổng gói phúc lợi của CEO Apple Tim Cook qua từng năm. Ảnh: Bloomberg.

Năm ngoái, Tim Cook được trả 83 triệu USD tiền thưởng cổ phiếu, 12 triệu USD tiền thưởng thêm và 3 triệu USD tiền lương. Ông cũng nhận nhiều khoản phúc lợi khác như an ninh, máy bay riêng, và hàng chục nghìn USD tiền nghỉ mát.

Bloomberg cho biết các công ty sẽ tiếp tục báo cáo về gói trả lương cho năm 2022 trong những tuần tới như một phần của báo cáo ủy quyền với cổ đông. Điều này sẽ làm sáng tỏ hơn về việc giảm hoặc tăng lương cho các CEO có thật sự ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

“Sau một khoảng thời gian dài, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ lần đầu có cái nhìn tổng quan hơn về số tiền mà các CEO được trả", James Reda, người tư vấn cho các công ty về mức thù lao cho các giám đốc điều hành tại Gallagher cho biết.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Elon Musk sắp lấy lại vị trí người giàu nhất thế giới

Tài sản của CEO Tesla chỉ còn cách người đứng đầu chưa đến 10 tỷ USD, trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường xe điện ngày càng tăng cao.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm