Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Real vs Juventus: Tiền bạc, sự điên rồ và hai số phận

Vùng đất Cardiff yên bình bỗng náo động khi Real đụng Juventus. Giờ phán quyết đã điểm. Một kẻ quyết tâm thay đổi số phận bằng tiền bạc, phía còn lại muốn vượt qua mọi hoài nghi.

Những điểm nóng ở chung kết Champions League Trận chung kết Champions League 2017 chứng kiến những màn so tài rất đáng chờ đợi ở hai đầu chiến tuyến.

Hơn 1 tỷ euro, đó là giá trị đội hình Real và Juventus (theo transfermarkt) sẽ mang vào sân Thiên niên kỷ ở Xứ Wales tối nay. Dường như bóng đá đang trở nên thực dụng hơn. Những CLB mang đến câu chuyện lãng mạn đã nhường chỗ cho kẻ bạo chi, chịu đốt tiền.

Juventus, tay chơi quyết phá dớp về nhì

Nhan dinh Real vs Juventus: Tay choi thach thuc dai gia anh 1
Higuain tái ngộ đội bóng cũ Real Madrid trong trận chung kết Champions League diễn ra lúc 01h45 ngày 4/6.

Cái ngày Juventus của Antonio Conte bị loại khỏi Champions League từ vòng bảng, ông thầy người Italy đầy tức giận thốt lên: "Bạn chẳng thể nào gọi món ăn trong nhà hàng giá 100 euro khi trong túi chỉ có 10 euro". Ba năm sau, CLB chi 90 triệu USD mua Gonzalo Higuain.

Lại nhắc đến Higuain, anh gật đầu ngay khi được đội bóng Italy tiếp cận. "Tôi nhớ rõ ánh mắt quyết tâm của các các đồng đội vào tháng 8, và biết rằng chúng tôi sẽ có một mùa giải tuyệt vời. Giờ đây, đội bóng chỉ cách lịch sử 1 chiến thắng", Higuain nói.

"Bà đầm già" không chi 90 triệu euro để mang về một tiền đạo giúp họ giành Scudetto. Anh ta được dành cho nhiệm vụ khác. Đó là Champions League, danh hiệu đội bóng rất khao khát sau khi trải qua nhiều đắng cay thất bại, cây bút Rory Smith viết trên New York Times. 

Nhan dinh Real vs Juventus: Tay choi thach thuc dai gia anh 2
Thống kê tổng quan số bàn thắng, thời gian ghi bàn của Juventus (trái - màu đen) và Real Madrid.

"Người ta cứ nói chúng tôi thua 6 trận chung kết. Điều đó thật khó chịu và khiến tôi bực mình. Juventus đâu có thua 6 trận. Tại sao không ai nói CLB đã vào chung kết 8 lần", HLV Max Allegri lên tiếng. So sánh đó hơi khiên cưỡng. Lịch sử ghi nhận kẻ thắng trận và Juventus thực sự thua 6 lần.

Chính vì thất bại quá nhiều, Juventus bị gán kẻ về nhì vĩ đại. Nhưng thất bại không làm "Bà đầm già" gục ngã. Họ tự chuyển mình, đầu tư mạnh mẽ khi mang về Higuain, Alex Sandro (26 triệu euro), Dybala (40 triệu euro) rồi Pjanic (32 triệu euro).

Giám đốc thể thao Giuseppe Marotta, đứng sau những vụ chuyển nhượng, đã sao chép công thức của Bayern, họ mang về những quân bài hay nhất để tạo dựng triều đại riêng. Juventus mùa này từ đó hóa phiên bản hoàn hảo hơn 2 năm trước. Họ khó bị đánh bại, thậm chí thủng lưới.

Những chiến thắng thuyết phục trước Barca, rồi Monaco trên đường vào chung kết trở thành minh chứng rõ rệt. Trước Barca, Dybala tỏa sáng. Gặp Monaco, Higuain lên tiếng. Đồng tiền phát huy tác dụng. "Sau 2 năm, Juventus lại vào chung kết, và đó không nhờ may mắn", Giorgio Chiellini nói.

Đội hình có chiều sâu, cộng thêm HLV Allegri vượt qua ngày lễ trưởng thành, Juventus giờ mang tâm thế nhà vô địch. Mà nói về Allegri, sau thất bại trước Barca và Bayern, ông thầy người Italy tinh ranh hơn về chiến thuật. Tùy thời điểm, Allegri sẽ dùng sơ đồ 4-2-3-1, rồi luân phiên thành 4-3-3 hoặc 3-5-2.

Với Juventus, họ đang có được sự hoàn hảo cần thiết để thay đổi vận mệnh.

Zidane tạo điều điên rồ trong bóng đá

Nhan dinh Real vs Juventus: Tay choi thach thuc dai gia anh 3
Zidane đang tạo nên điều điên rồ trong bóng đá.

Nếu Real bảo vệ ngôi vô địch, một câu chuyện điên rồ nhất lịch sử bóng đá sẽ được viết lên. Chỉ sau 18 tháng dẫn dắt Real, "Zizou" sẽ có 2 danh hiệu Champions League, điều Carlo Ancelotti hay Jose Mourinho không làm được.

Zidane đang vượt qua mọi hoài nghi để trở thành HLV vĩ đại. Dĩ nhiên, đâu đó trong những chiến thắng Real xuất hiện may mắn với nhiều bàn thắng phút chót, tuy nhiên dấu ấn huyền thoại người Pháp được thể hiện nhiều hơn. Mà đậm nét nhất thuộc về tài quản lý phòng thay đồ.

"Huấn luyện không đơn giản là áp đặt giáo án, hiểu đối phương. Bạn cần quản lý tốt một tập thể trước. Zidane đang cho thấy sự hiệu quả trong xoay tua đội hình, giúp Ronaldo thực hiện cách mạng về vị trí, và biến mọi quân bài thành hữu dụng", Jose Mendilibar, HLV của Eibar nói.

Hành trình vào chung kết Champions League của Real Sau khi giành La Liga lần thứ 33 trong lịch sử, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang hướng đến mục tiêu trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Với Zidane, dư luận nói rằng chỉ có may mắn mới giúp ông bỏ túi chiếc cúp châu Âu. Nhưng khi điều đó xảy ra hai lần, đây không còn là sự tình cờ. Chung kết France 98, Zidane có 2 pha đánh đầu thành bàn, hiếm khi xảy ra trong phong cách thi đấu. Khi ấy, người ta bảo Zidane là kẻ ăn may.

Sau trận chung kết, báo chí tìm được câu trả lời. HLV Aime Jacquet nói với cậu học trò trước trận: "Họ chống phạt góc không tốt, vậy nên cậu cứ di chuyển trước mặt khung thành". Những ngày này, Zidane đã đánh bại Ancelotti và vượt qua cả Simeone, những bậc thầy chiến thuật.

Chẳng có may mắn nào cả. Mọi thứ đều được "Zizou" chuẩn bị sẵn. Và hôm nay, điều đó sẽ xuất hiện trước Juventus. Sân Thiên niên kỷ, HLV Allegri hừng hực khí thế thay đổi vận mệnh, còn Zidane trên đường tạo ra sự điên rồ. Họ là hai số phận khác nhau, nhưng có chung mục tiêu.

Ngặt nỗi, bóng đá hơi bất công, chỉ một chiếc cúp được trao cho người hay hơn. Zidane xứng đáng có trái ngọt sau những gì tạo ra, Allegri cũng vậy. Song, chỉ một trong hai người có thể giương cao danh hiệu tối nay.

Nhan dinh Real vs Juventus: Tay choi thach thuc dai gia anh 4
Đội hình dự kiến hai đội.

Real Madrid: Chờ Ronaldo phá bỏ lời nguyền Champions League

Chỉ cần thêm 1 chiến thắng trước Juventus, Zinedine Zidane và các học trò sẽ tạo nên bước ngoặt lịch sử, trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm