Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ro 'béo' và sứ mệnh còn dang dở ở Real Madrid

Là cầu thủ, Ronaldo xứ Brazil (hay Ro "béo") đã rất vĩ đại. Anh là huyền thoại, tuy nhiên chưa phải người đứng trên đỉnh của những huyền thoại. Tất cả vì một sứ mệnh còn dang dở.

Như thông lệ, 1 tuần trước khi trận chung kết Champions League diễn ra, người ta lại đào bới quá khứ Ro "béo". Anh nằm trong nhóm những cầu thủ vĩ đại chưa từng chạm tay vào danh hiệu Champions League, cùng với Eric Cantona, Diego Maradona, Romario, Roberto Baggio...

Năm 2012, cây bút Paul Wilson của Guardian mô tả việc chưa một lần lên ngôi tại Champions League trở thành "vết đen" duy nhất trong bản lý lịch Ronaldo. Điều này làm những nhà phê bình bóng đá bối rối khi đánh giá cựu thành viên Selecao với những huyền thoại xuất chúng.

Ro 'beo' va su menh con dang do o Real Madrid anh 1
Ở Real Madrid, Ro "béo" còn một sứ mệnh dang dở, đó là Champions League.

Ở đội tuyển quốc gia, "Người ngoài hành tinh" có 2 chức vô địch World Cup, điều không phải ai cũng làm được. Nhưng tại Champions League, số phận không mỉm cười với anh, dù chỉ 1 lần. Cúp thế giới dĩ nhiên cao quý, tuy nhiên không thể so với Champions League và ngược lại.

Thậm chí, trong ngày giã từ sự nghiệp, trung phong luôn đứng trong hàng ngũ những tiền đạo hay nhất mọi thời còn thốt lên: "Nhiều lúc, tôi chẳng có được một giây phút yên bình chỉ vì không giành được danh hiệu Champions League. Đó là chiếc cúp mà ai cũng đều khao khát".

Kết thúc 4 năm rưỡi ở Real Madrid, Ro "béo" ghi 15 bàn tại Champions League. Thời đá cho Barca và Inter, cựu trung phong người Brazil chỉ giành được cúp UEFA.

Từ PSV, đến Barca, Inter, Real rồi AC Milan, Ro "béo" chinh chiến hết tất cả, nhưng đều chịu cùng một kịch bản. Số mệnh thật biết trêu đùa "Người ngoài hành tinh" khi trao cho anh tất cả, với tài năng vượt xa phần còn lại, song lại lấy đi cái duyên cần thiết để chinh phục danh hiệu Champions League.

Ro 'beo' va su menh con dang do o Real Madrid anh 2
Thất bại đến với Ro "béo" rất nhiều tại Champions League.

Bốn năm rưỡi ở Real có lẽ trở thành thời gian Ro "béo" kỳ vọng nhất sẽ lấy nốt chiếc cúp còn thiếu. Anh rời Inter vào năm 2002 sau khi lên ngôi tại cúp thế giới diễn ra ở Hàn Quốc và Nhật Bản, trở thành một phần trong "dải ngân hà" có Zinedine Zidane, Luis Figo, Raul Gonzalez...

Với lực lượng hùng mạnh khi ấy, người ta rất kỳ vọng Real sẽ thống trị châu Âu. Phần còn lại thuộc về lịch sử. Thành tích tốt nhất của CLB khi có Ro "béo" là vào đến bán kết ở mùa 2002-03, một năm sau cú vô-lê tung kinh điển của Zidane trước Bayer Leverkusen.

Mùa giải năm đó cũng chứng kiến màn trình diễn thượng hạng trên sân Old Trafford, số 11 lập hat-trick trong trận Real thua MU 3-4. Thứ bóng đá được trung phong Nam Mỹ trình diễn thuyết phục đến nỗi khi anh rời sân, hàng chục ngàn khán giả chủ nhà phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng.

Màn trình diễn siêu hạng của Ro "béo" trước MU Hat-trick của Ro "béo" khiến khán đài Old Trafford phải bật dậy vỗ tay.

Nhưng sứ mệnh Ro "béo" ở Real trở nên dang dở khi họ bị khuất phục trước Juventus. Trên sân nhà , Ronaldo mở tỷ số trong chiến thắng 2-1. Lượt về, sự xuất sắc của David Trezeguet, Del Piero và Pavel Nedved nhấn chìm mọi nỗ lực mà anh và các đồng đội tạo ra. Real thành cựu vương.

Những mùa tiếp theo, thất bại đến với Ro "béo" dễ dàng hơn và bi kịch hơn. Họ bị loại bởi AS Monaco vì điều luật bàn thắng sân khách. Tiếp đó, Real gục ngã dưới chân "Bà đầm già" trong trận đấu "Người ngoài hành tinh" nhận thẻ đỏ, rồi thua tiếp Arsenal một năm sau.

Vô duyên nối tiếp vô duyên, rồi thêm những chấn thương xảy đến và cơ thể "béo" lên vì chứng thừa cân khiến Ronaldo xa dần giấc mộng trời Âu. "Việc chơi cho các CLB phù hợp nhưng không ở thời điểm chín muồi đã khiến anh ta bị danh hiệu Champions League ngoảnh mặt", Paul Wilson kết luận.

Ro 'beo' va su menh con dang do o Real Madrid anh 3
Ngay cả khi đứng trong "dải ngân hà", Ronaldo xứ Brazil vẫn không thể chinh phục thành công danh hiệu Champions League.

Suốt thời kỳ đỉnh cao, Ronaldo xứ Brazil là duy nhất, người mang đến ác mộng cho các hậu vệ. Cựu trung phong này có lẽ chỉ đứng dưới Pele, Maradona và Johan Cruyff trên bàn tròn những siêu sao hay nhất mọi thời. Không ai có thể so với Ro "béo", dù là người hay nhất hiện nay.

Dẫu vậy, sự nghiệp lẫy lừng ấy lại còn thiếu một dấu son để tạo ra kiệt tác hoàn hảo. Với Ronaldo, sứ mệnh của anh ở Champions League vẫn còn dang dở.

Real Madrid: Chờ Ronaldo phá bỏ lời nguyền Champions League

Chỉ cần thêm 1 chiến thắng trước Juventus, Zinedine Zidane và các học trò sẽ tạo nên bước ngoặt lịch sử, trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương Champions League.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm