Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Deportivo vs Barca: Thảm họa leo thang?

Lần đầu tiên tại La Liga mùa này, Barca hiểu thế nào là cảm giác run sợ. Họ đang phải đối mặt với một thảm họa leo thang.

"Siêu kinh điển" trở thành cụm từ bị ghét nhiều ở Barca lúc này. Trận thua 1-2 trước Real khởi nguồn cho một cuộc sụp đổ dây chuyền với nhà đương kim vô địch La Liga. Từ vị thế có tất cả, đội bóng được mô tả là tập hợp của những đứa con thần thánh đứng trước nguy cơ mất hết. Ba thất bại liên liên tiếp trước Real, Sociedad và Valencia đẩy đội bóng xứ Catalan vào bờ vực thảm họa.

Rạng sáng 21/4, Barca sẽ làm khách tới sân Riazor của Deportivo lúc 01h ở vòng 34 La Liga. Barca đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 76 điểm, còn Deportivo đứng thứ 14 với 38 điểm.

Dường như, ngày "Thánh Johan" về trời cũng lấy đi của Barca tâm lý lẫn triết lý. Không còn ai sợ đội chủ sân Nou Camp nữa. Triết lý bất diệt được Johan Cruyff quá cố để lại cũng không còn phát huy được sự hiệu quả. Barca giờ non nớt như chú nai trong khu rừng và dễ dàng bị bắn hạ vì mất cảnh giác.

Nhan dinh Deportivo vs Barca anh 1
Sút xa có thể là giải pháp cho Barca ngăn chặn thảm họa leo thang.

Hôm nay, đội đầu bảng làm khách tới sân Riazor của Deportivo. Đó tiếp tục là thử thách với Luis Enrique và các học trò. Trên ESPN, cây bút Lee Roden bình luận sự đáng sợ của chủ nhà nằm ở vị trẻ tuổi HLV Victor Sanchez. Theo quan điểm Lee Roden, ông thầy 40 tuổi là bậc thầy chiến thuật khi bất bại trong hai lần đấu trí gần đây với Luis Enrique.

Tháng 12 năm ngoái, HLV Victor Sanchez giúp Deportivo cầm hòa Barca 2-2 ngay tại sào huyệt Nou Camp. Suốt 90 phút ở Catalan, người hâm mộ được nhìn thấy Deportivo thi triển đấu pháp chiến thuật rất hợp lý. HLV Victor Sanchez chia đội nhà thành hai phần, theo đó, tấn công vào hệ thống phòng ngự và tam tấu tạo ra sức sáng tạo trên hàng công của Barca.

Thực chất, ý tưởng này rất đơn giản. Vị thuyền trưởng từng đá cho Real hơn một thập niên trước yêu cầu ba mũi nhọn Jonathan Rodriguez, Faycal Fajr và Lucas Perez liên tục gây sức ép lên Javier Mascherano, Gerard Pique và Sergio Busquets, những động cơ khởi nguồn cho kế hoạch tấn công Barca. Mỗi lần bộ ba này có bóng , cầu thủ đội bạn ập vào không cho họ khoảng trống để phối hợp và phát động các đường tấn công từ sân nhà.

Barca những ngày trước và sau tháng 4

Mùa giải 2015-16 từng chứng kiến Barca không có đối thủ trên các đấu trường suốt nhiều tháng liền. Thế nhưng, dòng chảy thời gian khiến mọi thứ thay đổi rất nhanh.

Ngoài ra, những cái tên còn lại tạo thành một khối vững chắc ngăn chặn Messi, Luis Suarez và Sandro Ramirez phía trên. Họ bóp nghẹt tam tấu của Barca và không cho các mũi nhọn này khoảng trống để làm xiếc với quả bóng. Khi đó, đội chủ nhà chỉ tìm được bàn thắng nhờ siêu phẩm đá phạt của Messi và cú nã đại bác từ Ivan Rakitic.

Nhưng bi kịch lại xảy đến với Barca khi Deportivo xuất sắc san bằng tỷ số 2-2 để giành lại 1 điểm. Ngoài sân, Luis Enrique không hiểu điều gì đang diễn ra. Ông không đọc được chiến thuật trên sân để có sự điều chỉnh hợp lý, hoặc cũng có thể vì không biết phải xoay chuyển tình thế ra sao.

Và hôm nay, nhiều khả năng Deportivo sẽ tiếp tục áp dụng bài học cũ để khắc chế đối thủ. Ngạn ngữ có câu “Không hư thì đừng sửa”. Deportivo từng hòa Barca bằng sự khôn ngoan của Victor Sanchez, vậy nên không lý gì họ từ bỏ triết lý của mình. Mặc cho hiểm họa khu trung tuyến có thể xuất hiện vì không bố trí đông cầu thủ ở giữa sân, song, HLV Victor Sanchez lại có niềm tin rất lớn vào các học trò.

Đang có một âm mưu chống lại Neymar

Trong cơn khủng hoảng phong độ, tiền đạo Neymar lại vấp phải làn sóng chỉ trích đến từ cánh truyền thông vốn ủng hộ chính Barca.

Với Luis Enrique, ông cần tìm ra giải pháp để đấu trí với người đồng nghiệp, theo đó, yêu cầu Rakitic, Neymar khuynh đảo tuyến giữa và sút xa có thể trở thành phương thức phù hợp. Hoặc Luis Enrique nên cầu nguyện và trông chờ vào phép màu dưới bàn chân Lionel Messi, người rất có duyên với khung thành Deportivo.

Số 10 đã ghi 15 bàn vào lưới đối thủ, trong đó có 9 bàn trong 4 lần đụng độ gần nhất. Cuối tuần qua, Messi giải cơn khát bàn thắng với pha lập công thứ 500. Đó là điểm tựa để siêu sao người Argentina hồi sinh và đưa đội nhà qua cơn khủng hoảng.

Nhan dinh Deportivo vs Barca anh 2
Đội hình dự kiến hai đội.
Nhan dinh Deportivo vs Barca anh 3
Thành tích gần đây của hai đội.

Nguyên Trí

Ảnh: AFP.

Bạn có thể quan tâm