Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca những ngày trước và sau tháng 4

Mùa giải 2015-16 từng chứng kiến Barca không có đối thủ trên các đấu trường suốt nhiều tháng liền. Thế nhưng, dòng chảy thời gian khiến mọi thứ thay đổi rất nhanh.

Tam tấu "MSN" (Messi - Suarez - Neymar) của Barca sa sút về thể lực rất nhiều.

Có quá nhiều điều để nói về Barca lúc này. Trong ngày đầu tiên của tháng 4, nhà đương kim vô địch La Liga chễm chệ ngôi đầu và đứng trước cơ hội đoạt cú ăn ba. Nửa tháng sau, mọi thứ đảo lộn đến bất ngờ. Họ đứng trước cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất và có thể mất tất cả. Dĩ nhiên, đây không phải câu chuyện ngày Cá tháng tư.

Trên ESPN, nhà báo Gabriele Marcotti mô tả Barca giờ như một sở thú bị quấy nhiễu bởi những cuộc đấu đá, cái tôi và sự hỗn loạn. Điều này trái ngược với hình ảnh tập thể đoàn kết và kỷ luật. Đội chủ sân Nou Camp những ngày trước tháng 4 từng ngập tràn trong hoa hồng và hạnh phúc. Còn giờ, không ai nhận ra Barca hùng mạnh. Tất cả đều có nguyên do của nó.

Barca nhung ngay truoc va sau thang 4 anh 1
10 cầu thủ "cày ải" nhiều nhất của Barca, trong đó Suarez, Neymar, Messi chiếm 3/5 vị trí đầu. 2 cầu thủ trong top 5 gồm 1 thủ môn (Bravo) và 1 tiền vệ phòng ngự (Busquets). 5 vị trí còn lại không có tiền đạo nào góp mặt.

Trong bài viết trên báo Sport có tiêu đề "Những con số đằng sau phong độ thăng hoa của tam tấu MSN và sự xuống dốc", theo đó, cây bút David Salinas trích dẫn thống kê rất ấn tượng về phong độ của Messi, Suarez và Neymar. Tính đến trước trận gặp Villarreal, tỷ lệ trung bình bàn thắng Messi và Suarez là 1 bàn/trận, còn Neymar là 0,68 bàn/trận.

Những con số biết nói ấy giúp Barca nhận được rất nhiều những mỹ từ trang trọng. Báo chí gọi họ là những đứa con thần thánh do Thượng Đế tạo ra. Trên mọi đấu trường, “MSN” liên tục xuất hiện trên sân khấu lớn. Thông thường, không ai đem sửa một công trình nếu không hư hại. Luis Enrique hiểu điều đó, vì vậy, luôn đặt niềm tin vào cây đinh ba "MSN".

Thế nhưng nhà cầm quân 45 tuổi lại không để ý đến một chi tiết rất quan trọng. Suốt 12 tháng qua, "MSN" đã chơi 16.058 phút ở cấp độ CLB và đội tuyển quốc gia, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu. Số phút thi đấu của họ cao hơn ba cầu thủ tấn công bên phía Bayern 18%, 42% so với Manchester City, 57% với Real và 63% khi so sánh cùng Atletico.

Barca chỉ là nạn nhân của số phận cay nghiệt

Nếu gọi thất bại trước Atletico ở Champions League là một tai nạn, thì trận thua Valencia giống với một kịch bản được dàn xếp sẵn dưới bàn tay số phận.

Việc phải thi đấu dưới mật độ dày đặc khiến những đôi chân được mô tả như thần thánh kia mỏi mệt. Thống kê cho thấy “MSN” mới được thay ra 4 lần mùa này. Theo Gabriele Marcotti (ESPN), sự khánh kiệt thể lực trở thành nguyên nhân khiến Barca sụp đổ. Nếu Luis Enrique chịu xoay tua cầu thủ nhiều hơn, tình cảnh đội nhà không bi đát như hôm nay.

Thật vậy, báo Sport chỉ ra từng người trong "MNS" đã xuống dốc thảm hại thế nào. Messi chỉ đạt tỷ lệ trung bình bàn thắng ở mức 0,16 bàn/trận sau 540 phút gần đây. Trong khi đó, Suarez và Neymar cũng không cho thấy sự khả quan hơn. Sau 225 phút, ngôi sao người Uruguay mới tìm được bàn thắng, đạt tỷ lệ trung bình 0,4 bàn/trận, và Neymar cũng vậy.

Hễ đội bóng thất bại, HLV trở thành cái tên đầu tiên chịu trách nhiệm. Điều này đúng, nhưng không hoàn toàn. Mùa 2015-16, nhiều lần chiến lược gia người Tây Ban Nha yêu cầu ban lãnh đạo tăng cường lực lượng, tuy nhiên, câu trả lời nhận được chỉ là sự im lặng từ giới chóp bu. Barca từ đó cũng trở thành đội bóng thiếu chiều sâu và chỉ biết phụ thuộc vào giá trị cũ.

Barca nhung ngay truoc va sau thang 4 anh 2
Barca giờ toàn những đôi chân mệt nhoài.

Cuối bài viết trên ESPN, Gabriele Marcotti đúc kết nguyên nhân khiến Barca sụp đổ một lần nữa nằm ở vấn đề thể lực. Khi sự đã thế, rất khó để cứu vãn tình hình. Một cầu thủ dù giỏi đến mấy cũng không thể hồi phục thể lực chỉ sau 24 giờ. Giờ đây, Barca vẫn  còn nguyên cơ hội lập cú đúp, nhưng họ phải nỗ lực rất nhiều.

Quan trọng, bài học những ngày trước và sau tháng 4 cần được nhắc lại trong mùa tiếp theo.

Barca sau 33 vòng đấu có 76 điểm, ngang bằng với Atletico trên bảng xếp hạng La Liga. Họ chỉ hơn Real đúng 1 điểm. Cùng với thất bại trước Valencia ở vòng đấu trước, thầy trò Luis Enrique đã thua 3 trận liên tiếp.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm