Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Chelsea vs Man City: Đại chiến thời mất giá

Vào thời điểm này của mùa giải trước, Man City vẫn còn sắm vai đối thủ duy nhất cạnh tranh với Chelsea trong cuộc chiến ngôi vương. Một năm sau, mọi chuyện đã thay đổi quá nhanh.

Bây giờ Chelsea đang kém đội xếp thứ tư là Man City với khoảng cách 13 điểm, kém đội xếp thứ sáu West Ham 8 điểm. Tức là coi như Chelsea đã hết sạch động lực khi còn 6 trận chưa đá. Tức là lần đầu tiên dưới kỷ nguyên Abramovic, Chelsea chẳng biết thi đấu vì cái gì khi còn nhiều trận trước mắt như thế.

Người Chelsea đang nhớ da diết không khí của cuộc đua vô địch. Ít ra thì họ cũng đã làm nhân vật chính của cuộc đua ấy hơn 10 năm rồi. Bị loại quá sớm khỏi vòng chiến đấu đã đành, nay lại đứng chơi vơi ở giữa bảng xếp hạng, đấy quả thực là một cục nghẹn rất khó nuốt trôi.

Nghiên cứu trong bộ môn tâm lý học chỉ ra rằng cảm xúc có tính lây lan rất mạnh. Biểu hiện không đâu xa mà ở ngay trong lòng Chelsea. Tổng thời gian gắn bó với The Blues của HLV Hiddink chưa đầy một năm, tức là số ngày quá ngắn ngủi để người ta có thể cảm thấy gắn bó máu thịt với một tập thể nào đó. Vậy mà ông Hiddink cũng đau chung nỗi đau của fan Chelsea.

Ở buổi họp báo trước thềm trận đấu với Man City tối nay, Hiddink đại diện cả đội bóng để bộc bạch nỗi lòng: “Tôi cảm thấy trống vắng. Động lực thi đấu của cầu thủ không thể sinh ra khi chúng tôi chẳng còn mục tiêu nào cả. Chelsea không quen đứng ngoài cuộc đua vô địch.”

Nhan dinh Chelsea vs Man City anh 1
Eden Hazard chỉ còn là cái bóng vật vờ. Ảnh: EPA.

Chelsea chưa thích nghi, Man City cũng chẳng thân thuộc với vị trí kẻ ngoài cuộc. Chắc chắn theo lý thuyết thì vị trí của Chelsea tệ hơn Man City rất nhiều. Nhưng xét trên những yếu tố như đầu tư, kỳ vọng thì mùa giải Ngoại hạng Anh 2015/16 đối với Man City chắc chắn là mùa giải vứt đi.

Man xanh khởi đầu mùa bóng bằng phong độ hủy diệt thể hiện qua 5 trận toàn thắng, thậm chí không thủng lưới bàn nào. Họ dẫn đầu BXH Premier League tuyệt đối, họ đẩy sự kỳ vọng của NHM lên tới cực điểm và rồi bắt đầu rơi tự do. Hai tháng Kevin de Bruyne vắng mặt là quá đủ để đá văng Man City khỏi cuộc đua vô địch.

Phong độ thảm họa của Man City càng bị tô đậm thêm khi nhìn lướt qua số tiền họ đã đốt trong kỳ chuyển nhượng hè 2015. Đó là 158 triệu bảng chi cho Kevin de Bruyne, Raheem Sterling, Fabian Delph và Otamendi. Trong số này chỉ có Kevin de Bruyne chứng minh được giá trị. Sterling là nỗi thất vọng lớn lao còn Otamendi chẳng thể hiện được phẩm chất của “hậu vệ hay nhất La Liga”, theo lời Pellegrini.

Trong khi đấy, bộ mặt của Chelsea được thể hiện rõ nhất qua hình ảnh Hazard. Gạt đi thuyết âm mưu về phong trào chống đối cựu HLV Mourinho, Hazard đã sa sút không thể tin nổi. Gần một năm trước, Hazard được Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh tôn vinh là cầu thủ hay nhất mùa với vị thế không có đối thủ. Còn tháng tư năm nay, Hazard đã chìm nghỉm như chính Chelsea.

Ở tuổi 25 sung sức nhất sự nghiệp, Hazard bị xem như “kẻ không chịu hồi sinh” trong bối cảnh một loạt đồng đội như Diego Costa, Fabregas đã thi đấu… nghiêm túc trở lại.

Pháo đài Stamford Bridge và Etihad mất linh thiêng cũng là biểu hiện khác của một mùa giải bỏ đi dành cho cả hai đội. Trước mùa này, Jose Mourinho chỉ thua 1/99 trận đấu tại Stamford Bridge trên cương vị HLV Chelsea. Trước khi ra đi, ông thua tới 4/6 trận sân nhà. Trong bốn mùa bóng trước mùa này, Man City chỉ thua 5 trận sân nhà. Riêng mùa 2015/16, họ thua bằng cả bốn mùa cộng lại.

Đại chiến màu áo xanh những năm qua đều là trận cầu 6 điểm quyết định trực tiếp cuộc đua vô địch, nay chỉ còn ý nghĩa với Man City. Vì thế xét trong phạm vi mùa giải này, đại chiến đã mất giá nghiêm trọng.

Pellegrini quyết đánh bại Real, nhưng không phải để trả thù

Man City đụng độ Real Madrid và tất cả đều nghĩ rằng đó là cơ hội để Pellegrini rửa hận với đội bóng cũ. Không, ông sẽ cố để giành chiến thắng nhưng không phải để báo thù.

Nhan dinh Chelsea vs Man City anh 2
Đội hình dự kiến và một số thông tin đáng chú ý.

Chelsea đã có 9 trận liên tiếp trên sân nhà không giữ sạch lưới tại Premier League. Lần gần nhất mà Chelsea thủng lưới trong 10 trận sân nhà liên tiếp ở giải đấu cao nhất nước Anh đã cách đây 46 năm, giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11 năm 1970. Điều này có nghĩa, đêm nay, nếu tiếp tục để Man xanh sút tung lưới thì The Blues sẽ lập kỷ lục buồn.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm