Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Barca vs Valencia: Messi và câu chuyện cái bể cá

Nếu gọi Barca là một cái bể cá lớn, thì Lionel Messi chỉ là một trong những chú cá quý bơi lội trong đó.

Trên báo Sport, cây bút Ernest Folch cho rằng người ta nên thôi ngay những lời chỉ trích Messi rất thường thấy sau mỗi thất bại của Barca. Thế nhưng không dễ để sự cay nghiệt từ miệng lưỡi thế gian biến mất chỉ sau một đêm. Người hâm mộ có quyền chỉ trích Messi sau chuỗi 5 trận liền tịt ngòi và khiến Barca bị loại khỏi Champions League.

Lúc 01h30 rạng sáng ngày 18/4, Barca sẽ tiếp Valencia trên sân nhà Nou Camp ở vòng 33 La Liga. Barca đang có 76 điểm, hơn đội xếp thứ hai là Real 1 điểm, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận.

Năm ngoái, thống kê chỉ ra giá vé toàn mùa của nhà đương kim vô địch La Liga cán mốc 130 bảng/trận. So về mặt bằng chung kinh tế Tây Ban Nha, đó không phải con số rẻ. Khi các cules bỏ tiền mua vé xem đội bóng yêu thích thi đấu, họ tự động được trao đặc quyền đòi hỏi CLB phải luôn giành được chiến thắng. Thất bại là điều không chấp nhận.

Nhan dinh Barca vs Valencia anh 1
Messi (phải) đang bị lạm dụng quá nhiều.

Lúc này, làn sóng chỉ trích nhắm vào Messi có thể hiểu được. Nhưng theo Ernest Folch, siêu sao người Argentina khó hồi sinh nếu người ta tiếp tục đi tìm hàng loạt câu hỏi tại sao siêu sao hay nhất thế giới lặng mất tăm trong thời gian. Có lẽ đã tới lúc Messi cần một vùng trời nhỏ để thoát khỏi đám mây mù bao quanh, như một chú cá trồi lên mặt nước để thở ô-xy.

Nếu so sánh Messi như một con cá, thì Barca giống như cái bể cá to lớn. Khi đội bóng gặp trục trặc, tâm điểm lập tức thuộc về con cá quý nhất trong bể. Điều đó thật sai lầm. Messi không phải Barca. Để thoát khỏi cơn khủng hoảng, đội chủ sân Nou Camp nên có cái nhìn tổng thể toàn bộ sự việc, thay vì mổ xẻ một chú cá nào đang làm hại bể cá.

Messi rất giỏi. Điều đó rõ như ban ngày. Tuy nhiên, anh không phải thánh thần, dù đôi khi cũng giống thế nhờ màn trình diễn siêu hạng trên sân. Messi đã 28 tuổi, điều đó đồng nghĩa bản thân không còn trẻ nữa. Ở tuổi của tay săn bàn người Argentina, Barca đáng lý nên quan tâm và có những toan tính kỹ lưỡng hơn trong việc dùng Messi.

Tới lúc Barca cần bán Messi ngay

Sẽ là một ý tưởng điên rồ nếu Barca kết thúc mối lương duyên với Lionel Messi chỉ vì một thất bại. Nhưng có khi nào đó lại là điều tốt?

Quan điểm trên được nhà báo Pichi Alonso của Sport phân tích mới đây. Sự xuống dốc của Messi ở thời điểm quan trọng trở thành nguyên nhân khiến Barca sa sút. Tuy nhiên, mọi thứ lại bắt nguồn từ cả một cấu trúc sai lầm khi CLB đã lạm dụng số 10 quá nhiều. Điều này dẫn đến điểm rơi phong độ của Messi xảy đến ở thời khắc không ai mong muốn.

Trên sân, Messi vẫn là một trong những cầu thủ chơi xông xáo và quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc được đá xa khung thành khiến số 10 đánh mất sự nguy hiểm. Barca cũng không có kế hoạch sử dụng Messi hợp lý. Trong khi Andres Iniesta mùa này còn được cho nghỉ ngơi ở một số trận, thì mũi nhọn vĩ đại của Barca lại liên tục cày ải hết ngày này đến tháng nọ.

Thậm chí Xavi huyền thoại trong mùa cuối cùng chơi cho đại diện xứ Catalan còn được đặc ân không phải chơi quá nhiều, vậy Messi tại sao lại không có ngoại lệ đó? Messi trẻ hơn Xavi, nhưng không có nghĩa anh khỏe hơn đồng đội. Đó còn chưa kể số 10 mùa này thường xuyên phải gánh vác trọng trách một tiền vệ trung tâm.

Nhan dinh Barca vs Valencia anh 2
Đội hình dự kiến Barca vs Valencia.

Trong bối cảnh mùa một mùa giải ở châu Âu giống như cuộc đua marathon dài hơi, không cầu thủ nào có thể duy trì phong độ thăng hoa mãi. Barca hiểu điều đó, nhưng họ dường như quá mù quáng vào tài phép tiền đạo Nam Mỹ. Đội bóng đã sai vì điều đó. Việc chơi 60 trận mùa trước và năm nay là 62 trận đã phá hủy cơ thể Messi.

Rõ ràng, Barca nên nhìn nhận lại cơ cấu đội bóng và chăm lo cho Messi nhiều hơn. Trước mắt, số 10 cần được đưa về phiên bản cũ, tức tiền đạo cánh thuần khiết. Công việc ở hàng tiền vệ nên được giao lại cho Iniesta và Ivan Rakitic. Messi chỉ lợi hại khi đá gần khung thành, và Luis Enrique nên sửa sai ngay từ cuộc đón tiếp Valencia rạng sáng mai.

Quan trọng, đội bóng cũng đúc kết cách đối xử với chàng Leo. Họ đừng hỏi Messi đã làm những gì cho Barca, ngược lại, nên suy nghĩ CLB có thể làm những gì cho anh lúc này.

Nhan dinh Barca vs Valencia anh 3
Thành tích gần đây của Barca và Valencia.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm