Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận định Atletico vs Barca: Suarez quan trọng hơn Messi

Phủ nhận những giá trị bất diệt là một sai lầm. Nhưng nhận định về trận Atletico vs Barca, quá mù quáng vào những điều cũ kỹ không phải lúc nào cũng tốt.

Nhan dinh Atletico vs Barca anh 1
Luis Suarez giờ là người quan trọng nhất ở Barca.

Đôi lúc, cách tốt nhất để một cầu thủ được công nhận nhiều hơn là bỗng dưng biến mất vào ngày nào đó. Chỉ khi anh ta không có trên sân, đội bóng mới thấy rõ bản chất thật sự của họ như thế nào. Tại Anoeta, Barca rút ra được bài học đó trong ngày Luis Suarez vắng mặt. Không có số 9 người Uruguay, Lionel Messi thiếu đi đối tác quan trọng trên hàng công và hệ quả dẫn đến Barca trắng tay rời sân đối thủ.

Trên ESPN, cây bút Mark Jones phân tích thất bại trước Sociedad cuối tuần qua chứng minh Suarez giờ là cầu thủ quan trọng nhất của Barca. Đồng quan điểm này có cây bút Lee Roden viết cho ESPN, người nắm rõ văn hóa Catalan do sinh sống ở Barcelona (Tây Ban Nha). Kết luận của Mark Jones và Lee Roden không có ý đánh giá thấp Messi, ngược lại, họ chỉ đưa ra quan điểm trung thực nhất.

Khả năng chọn vị trí thuộc dạng bậc thầy và di chuyển khôn ngoan giúp Suarez tạo ra những khoảng trống cho các đồng đội khai thác.

Tuần rồi, chính Suarez lập cú đúp giúp Barca ngược dòng thắng Atletico 2-1 ở trận tứ kết lượt đi Champions League, qua đó, tạo ra lợi thế tỷ số trước trận tái đấu vào rạng sáng mai (01h45 ngày 14/4). Dù vai trò của Messi rất quan trọng, thế nhưng Barca giờ cần Suarez hơn. Không có số 9, hàng công Barca lập tức chệch choạc. Tại Anoeta, những cules thấy rõ điều đó.

Mùa này, Suarez đã lột xác hoàn toàn. Anh trở thành cỗ máy ghi bàn lợi hại cho Barca, với 45 bàn (45 trận). Nhắc đến tiền đạo 29 tuổi, người ta phải nhớ tới những pha ghi bàn, thay vì các vụ lùm xùm. Khi Barca cần bàn thắng, Suarez luôn gánh vác nhiệm vụ đầy khó khăn bậc nhất. Có thể anh không xuất sắc hơn Messi hay Neymar, thế nhưng ngôi sao người Uruguay giúp Barca trở thành một đội bóng hùng mạnh đúng nghĩa.

Khi Suarez xuất hiện, anh tạo ra tinh thần chiến đấu kiên cường và lan tỏa đến khắp các đồng đội. Mạnh mẽ và không bao giờ chịu khuất phục, đó là những tố chất chàng tiền đạo với hàm răng thỏ có được. Thậm chí, cá tính của số 9 mạnh mẽ đến mức thái quá và khiến anh gặp rắc rối. Song, tất cả chỉ vì tham vọng gặt hái thành công. Trước Atletico, Barca cần chiến binh dũng mãnh như Suarez.

Nhan dinh Atletico vs Barca anh 2
Không có Luis Suarez, hàng công Barca lập tức trở nên chệch choạc.

Lý do vì nhà đương kim vô địch đã nếm trải cảm giác đau khổ của cuộc sống thế nào khi vắng bản hợp đồng trị giá 82 triệu euro. Hôm nay, người hùng của Barca cách đây một tuần lại ra sân và sẽ trở thành người quan trọng nhất của đội bóng, thậm chí còn hơn cả Messi. Theo Lee Roden, chính Suarez tạo ra sự khác biệt cho Barca khi giúp đội nhà đánh bại Atletico sau 6 lần chạm trán không thể giành chiến thắng ở mùa 2013-14.

Với Suarez trên sân, anh trở thành hiểm họa khó lường trước khung thành đối thủ. Khả năng chọn vị trí thuộc dạng bậc thầy và di chuyển khôn ngoan giúp cựu sao Liverpool tạo ra những khoảng trống cho các đồng đội khai thác. Ngoài ra, sự kiên trì trong lối chơi của Suarez cũng thường khiến đối phương rơi vào trạng thái ức chế, từ đó dễ dàng mắc sai lầm.

Sân Vicente Calderon, Suarez trở lại sau khi vắng mặt trong trận gặp Sociedad, nơi Messi nhạt nhòa. Theo Lee Roden, số 10 người Argentina đang ở điểm rơi phong độ sau thời gian thăng hoa từ tháng 1 tới tháng 3, với 16 bàn sau 13 trận. Lee Roden phân tích việc HLV Luis Enrique thay đổi chiến thuật, tức kéo Messi lùi sâu và giữ vai trò một tiền vệ trung tâm đã khiến người được mô tả như món quà của Thượng Đế đánh mất sự nguy hiểm.

Gặp Atletico, không có gì đảm bảo Luis Enrique sẽ đưa Messi về lại phiên bản cũ, tức tiền đạo cánh phải. Song, chủ nhân 5 giải thưởng Quả bóng Vàng có Suarez sắm vai đối tác. Cùng với Neymar ở cánh đối diện, Barca giờ hội đủ tam tấu "MSN", và sẵn sàng xuyên thủng bất kỳ hàng thủ kiên cố nào.

Nhan dinh Atletico vs Barca anh 3
Đội hình dự kiến hai đội.
Nhan dinh Atletico vs Barca anh 4
Thành tích 5 trận gần nhất của Atletico và Barca.

Trận tứ kết lượt về giữa Barcelona và Atletico Madrid sẽ diễn ra lúc 1h45 ngày 14/4 giờ Việt Nam tại sân Vicente Calderon.

+ Barca sẽ giành vé đi tiếp nếu thắng, hòa hoặc thua với cách biệt 1 bàn nhưng ghi ít nhất 2 bàn vào lưới đối phương.

+ Atletico Madrid sẽ lọt vào bán kết nếu thắng 1-0 hoặc thắng với cách biệt từ hai bàn trở lên.

+ Nếu trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Atletico, hai đội sẽ phải thi đấu hiệp phụ (vẫn áp dụng luật bàn thắng sân nhà, sân khách) và có thể kéo dài đến loạt luân lưu.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm