Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận Boeing 787-9, Bamboo Airways nói sớm bay Đức, Séc và Mỹ

Sau khi công bố sẽ nhận chiếc 787-9 đầu tiên cuối tháng 12, hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định sớm bay đường dài đến Đức, Séc, Mỹ và lấy chứng chỉ 5 sao từ Skytrax.

Các đường bay dự kiến khai thác dòng máy bay thân rộng 787-9 sẽ tới Prague (Séc) và Munich (Đức) ngay trong quý I. Tới tháng 5-6/2020, hãng cho hay sẽ mở đường bay tới Melbourne (Australia).

Ngoài ra, những đường bay đang được hãng lên lịch mở thêm trong tương lai gần là những đường bay nối Việt Nam với Tokyo và Osaka của Nhật Bản cũng như đường bay tới Israel.

Dừng thuê tàu bay ướt từ 2020

Ông Đặng Tất Thắng, Phó chủ tịch thường trực của hãng, cho hay trong năm 2020, hãng sẽ dừng thuê tất cả các tàu bay thuê ướt (thuê cả máy bay và phi hành đoàn) để sử dụng nhân lực nội bộ.

"Chúng tôi đang làm việc với đơn vị tư vấn tới từ Anh để có lộ trình rõ ràng hướng tới chứng chỉ hãng hàng không 5 sao của Skytrax", ông Thắng khẳng định.

bamboo airways nhan 787 anh 1

Hiện ở Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có chứng chỉ hãng hàng không 4 sao từ Skytrax. Hãng hàng không quốc gia đã duy trì được chứng chỉ này trong 3 năm liên tiếp.

Các lãnh đạo của Bamboo Airways cũng khẳng định những chiếc 787-9 mà hãng đặt hàng từ Boeing sẽ có trang bị tốt nhất tại thời điểm hiện tại, bao gồm nội thất, hệ thống giải trí độ nét cao cũng như wifi trên máy bay chuẩn hiện đại nhất với tốc độ ngang với wifi ở mặt đất.

Về đường bay thẳng Mỹ sử dụng Boeing 787-9, lãnh đạo hãng khẳng định tầm bay của mẫu máy bay này hoàn toàn có thể bay thẳng từ Việt Nam tới các thành phố lớn ở hai bờ Đông và Tây nước Mỹ mà không cần dừng tiếp nhiên liệu.

Điều này trái ngược với thông tin mà ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra về dòng máy bay Boeing 787-9.

Theo ông Thành chia sẻ với Bloomberg, Vietnam Airlines vẫn phải chờ tới khi biên chế được Boeing 777X hoặc A350-1000 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ do Boeing 787-9 mà hãng đang biên chế phải dừng tiếp nhiên liệu trên chặng bay này.

Không bán cổ phiếu dưới giá 150.000 đồng

Sau khi nhận máy bay thân rộng, Bamboo Airways cũng sẽ hoàn thiện thủ tục xin Chứng chỉ khai thác máy bay (AOC) từ cơ quan chức năng Mỹ để sớm thiết lập đường bay thẳng. "Nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ", lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định.

bamboo airways nhan 787 anh 2
Bamboo Airways sẽ nhận bàn giao 2 chiếc Boeing 787-9 đầu tiên vào cuối tháng 12. Ảnh: BAV.

Cũng theo thông tin mà hãng bay chia sẻ tại họp báo công bố nhận chiếc 787-9 đầu tiên, đội bay của hãng hiện có 22 chiếc máy bay, đã tính 2 chiếc 787-9 sẽ nhận vào cuối năm 2019.

Tới năm 2020, hãng muốn có đội bay gồm 50 chiếc máy bay và tới năm 2025, con số máy bay mà hãng muốn biên chế là 100 chiếc.

Cuối tháng 9 vừa qua, Chính phủ đã chính thức cho phép Bamboo Airways tăng quy mô đội bay lên 30 chiếc đến năm 2023, gồm tàu bay thân rộng và cả thân hẹp.

Năm 2020 cũng là năm nhiều tham vọng với Bamboo Airways khi hãng dự kiến sẽ xây dựng hangar kỹ thuật đầu tiên để bảo dưỡng máy bay. Lãnh đạo hãng cho hay đang làm việc với cơ quan chức năng tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Chu Lai (Quảng Nam) để xúc tiến xây dựng. Việc chưa thể có hangar kỹ thuật tại những sân bay trọng điểm như Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể ảnh hưởng tới chi phí bảo dưỡng và vận hành của Bamboo Airways.

Cũng theo ông Thắng, đang có rất nhiều nhà đầu tư lớn thể hiện quan tâm tới cổ phiếu BAV của Bamboo Airways, tuy nhiên ông khẳng định hãng sẽ không bán ra rộng rãi mà sẽ chọn lọc nhà đầu tư chiến lược.

"Hiện chúng tôi chỉ lựa chọn những nhà đầu tư từ Nhật Bản và Mỹ, thực sự có tiềm lực và kinh nhiệm làm hàng không để đầu tư vào Bamboo Airways. Tôi có thể tuyên bố là mức giá mà chúng tôi bán cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dưới 150.000 đồng/cổ phiếu", lãnh đạo hãng bay nói thêm.

Mức thị giá này cao hơn giá đang giao dịch của cổ phiếu Vietjet Air, và gấp nhiều lần thị giá của cổ phiếu Vietnam Airlines. Trong khi đó, Bamboo Airways vẫn ghi nhận khoản lỗ 329 tỷ đồng vào quý I/2019, trái ngược với lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng của 2 ông lớn hàng không VNA và VJA. 

Liên quan cổ phiếu của hãng bay này, doanh nghiệp cũng vừa có động thái chào bán cổ phiếu cho nhân viên ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội với giá 40.000 đồng/cổ phiếu và cam kết mua lại giá gấp đôi sau 6 tháng.

Cuộc đua mở đường bay Australia của Vietjet Air và Bamboo Airways

Cả 2 hãng bay của các tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Trịnh Văn Quyết đều công bố dự định bay thẳng Australia vào quý II/2020, cạnh tranh trực tiếp Vietnam Airlines.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm