Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nhạc Việt 2023 có gì ngoài 'See tình' vươn ra toàn cầu?

Những album từ tlinh, MCK, Phương Mỹ Chi hay các show diễn chất lượng là điểm đáng khen ngợi ở Vpop năm qua.

Vpop có một năm trôi qua với nhiều dấu ấn tích cực. Từ hiệu ứng bùng nổ của See tình trên thị trường quốc tế tới sự ra mắt của những album chất lượng, đêm nhạc thành công, Vpop được nhận định ngày càng phát triển, chuyên nghiệp hơn.

Tín hiệu lạc quan cho nhạc Việt

Một trong những dấu ấn quan trọng nhất mà giới chuyên môn lẫn khán giả bàn tán nhiều nhất năm qua chính là sự bùng nổ của See tình. Ca khúc này gây sốt ở Hàn Quốc đến mức tờ Maekyung so sánh với Gangnam Style, đồng thời dự đoán có nhiều ca khúc Việt sau đây sẽ lan tỏa ở xứ sở kim chi.

See tình phát hành năm 2022 nhưng đến 2023 mới thực sự gây sốt. Ngoài các sao Hàn Quốc như BlackPink, Super Junior, Shin Ye Eun… cover, bài hát rất được yêu thích tại Trung Quốc, Thái Lan, Philippines.

Tối 15/12, ca khúc tiếp tục vang lên ở sự kiện Music Bank do đài KBS tổ chức và được hàng loạt nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc hưởng ứng.

Thành công của bài hát ở các nước lân cận làm dấy lên cuộc thảo luận liệu nhạc Việt có thể vươn ra toàn cầu. Đương nhiên còn nhiều tranh luận với hầu hết chuyên gia cho rằng “một cánh én chưa thể làm nên mùa xuân”, nhưng tín hiệu từ See tình vẫn đáng để lạc quan và tin tưởng vào tương lai của nhạc Việt.

Sự tin tưởng đó càng được củng cố khi nhiều album chất lượng đã ra mắt năm qua như 99% từ MCK, Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi hay ái từ tlinh… Ngoài chất lượng bài hát, concept - điều quan trọng nhất trong các album - đã được nghệ sĩ đầu tư. ái khai thác thông điệp nữ quyền khéo léo, mới mẻ và khác biệt. Trong khi đó, Vũ trụ cò bay lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học nổi tiếng.

Nhìn nhận về số lượng và chất lượng album đã ra mắt ở Vpop năm qua, K-ICM nhận định: “Thời gian qua có thể thấy chất lượng album tại thị trường Việt nâng cao đáng kể, hầu hết nghệ sĩ rất chú trọng trong khâu mix&master. Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ gửi file sang các studio đạt chuẩn âm thanh ở nước ngoài để hậu kỳ sản phẩm. Bên cạnh đó, khâu thiết kế, ấn phẩm cũng đẹp mắt và các chi tiết được chăm chút kỹ lưỡng”.

Với K-ICM, việc này giúp thị trường phát triển tốt. Nhu cầu khán giả mỗi ngày một tăng. Việc gia tăng chất lượng và số lượng đáp ứng nhu cầu của khán giả và tạo nhiều điều bất ngờ hơn. Xu hướng này cũng góp phần định hình giá trị nghệ sĩ Việt, họ không hề thua kém nghệ sĩ nước ngoài.

Khi được hỏi thể loại âm nhạc nào nổi trội nhất thị trường Việt năm qua, K-ICM cho rằng sản phẩm thuộc thể loại rap, hip hop phát triển mạnh nhất. Cụ thể, Rap Việt mùa 3 lên sóng tiếp tục đưa các sản phẩm âm nhạc thuộc thể loại này phủ sóng thị trường.

Ba trong những sản phẩm được đánh giá cao nhất năm qua là 99% hay ái, Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì đều pha trộn rap, hip hop với những chất liệu âm nhạc khác.

Sự xuất hiện của các rapper trong danh sách 40 nghệ sĩ thịnh hành nhất 2023 do Zing MP3 công bố tối 15/12 càng chứng tỏ sự thăng hoa của rap, hip hop trong năm qua bên cạnh thể loại quen thuộc như ballad, R&B. Double2T, Bray, HIEUTHUHAI, MCK, Phúc Du, Pháo, tlinh xuất hiện trong danh sách.

Theo K-ICM, trong tình hình kinh tế suy thoái như hiện tại, khó đoán được thể loại nào thịnh hành trong năm 2024. Nhưng nhà sản xuất dự đoán rap, hip hop vẫn tiếp tục có chỗ đứng quan trọng.

Những show diễn khuấy động thị trường

Năm 2023, ước mơ lớn bấy lâu nay của fan Kpop cũng trọn vẹn. Lần đầu tiên, một nhóm nhạc tầm cỡ thế giới như BlackPink tới Hà Nội tổ chức thành công 2 đêm concert. Sự kiện thu hút 67.000 khán giả với doanh thu lên tới 13,6 triệu USD. Hà Nội là một trong những điểm đến mang lại doanh thu khủng nhất trong tour diễn của BlackPink.

Tiếp sau BlackPink, nhóm nhạc huyền thoại Westlife cũng có 2 đêm nhạc thăng hoa tại TP.HCM vào cuối tháng 11.

Taeyang, aespa, Zico, HyunA, Hyoyeon, BoA, “nữ hoàng quyến rũ” Lee Hyori hay Charlie Puth và mới nhất là ban nhạc đình đám thế giới Maroon 5 cũng tới biểu diễn ở Việt Nam qua những sự kiện âm nhạc khác nhau.

Các sự kiện diễn ra ở Việt Nam năm qua có quy mô lớn nhưng nhìn chung vẫn còn hạn chế về giá vé, cách thức bán vé, khâu tổ chức, sắp xếp chỗ ngồi...

Sắp tới, những thần tượng Kpop đình đám như Kim Jae Joong, Infinite, Mamamoo+, 3 thành viên EXO… biểu diễn ở Hà Nội trong hai tối 23/12 và 24/12 thông qua sự kiện Kpop Festival Open Air.

Vpop 2023 anh 4

BlackPink tới Hà Nội biểu diễn vào cuối tháng 7. Ảnh: YG Entertainment.

Ca sĩ Việt cũng tổ chức thành công những đêm nhạc cá nhân. Live show của Đen vào 25/8 đã tái hiện rất trọn vẹn chặng đường âm nhạc với nhiều cột mốc khác nhau từ rapper. Sự kiện đã làm thỏa mãn mong đợi của khoảng 10.000 người tham dự về âm nhạc, dàn dựng, thông điệp và để họ vui vẻ bỏ qua những tranh cãi liên quan vấn đề mua vé trước đó.

Live Concert 1589 của Trung Quân nhanh chóng bán hết vé khi diễn ra ở TP.HCM và Hà Nội. Đây cũng là 2 điểm đến nhạc sĩ Đỗ Bảo chọn lựa để tổ chức live show kỷ niệm 30 năm hoạt động. Qua đó, họ đã mang tới khán giả những tiết mục chất lượng, tương xứng với số tiền người nghe bỏ ra.

Bên cạnh thành tích kể trên, Vpop vẫn còn nhiều ồn ào, nổi cộm và dai dẳng nhất là vấn đề bản quyền. Vừa qua, nhạc sĩ Đỗ Hiếu thông báo Noo Phước Thịnh không được hát 8 ca khúc do anh sáng tác. Nhạc sĩ mong đối tác tôn trọng, ngưng hành vi xâm phạm bản quyền. Khi tranh cãi nổ ra, Noo Phước Thịnh phủ nhận việc “hát chùa”. Anh khẳng định mỗi khi sử dụng ca khúc của Đỗ Hiếu đều xin phép Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.

Cùng thời điểm, quản lý của ca sĩ Đan Trường là ông Hoàng Tuấn khởi kiện 3 ca sĩ Thái Trinh, Bằng Cường và Dương Edward vì sử dụng bài hát thuộc công ty ông chưa xin phép. Sau đó Thái Trinh, Bằng Cường xin lỗi nên ông Hoàng Tuấn rút đơn kiện với 2 ca sĩ này.

Vpop cũng còn những tranh cãi về đạo ý tưởng (chẳng hạn trường hợp Văn Mai Hương, Đông Nhi, Liz Kim Cương, Phương Mỹ Chi)... hay chuyện ca sĩ hát không rõ lời, hát live kém, thậm chí hát nhép.

Vietnamese Concert của Hoàng Thùy Linh gây tiếc nuối cũng bởi yếu tố nói trên. Sự kiện mãn nhãn, hoành tráng nhưng việc nữ ca sĩ hát live chưa tốt gây tranh luận suốt thời gian dài.

Theo giáo viên thanh nhạc Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc, hiện tại, với sự cập nhật xu hướng âm nhạc mới, đặc biệt khi tầm quan trọng của vũ đạo được nâng cao, khán giả cũng dần mở lòng hơn với việc hát đè. Tuy nhiên, trừ những chương trình yêu cầu hát nhép để quay hình quan trọng, khán giả dường như chưa thể mở lòng với vấn đề này.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm