Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Trần Tiến và người vợ nhà giáo

Hơn 50 năm trôi qua họ vẫn là một cặp gắn bó. Người này là chỗ dựa vững chắc của người kia.

Van nghe si Viet Nam anh 1

Vợ chồng nhạc sĩ Trần Tiến đi dạo biển. Nguồn: saostar.

Cũng giống như một trong tứ quái sông Hồng: Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Dương Thụ, Trần Tiến cũng được đông đảo người hâm mộ, là thần tượng của công chúng yêu nhạc hiện tại.

Tác phẩm của họ đều có tuổi đời cao, được nhiều ca sĩ hàng đầu của thanh nhạc Việt Nam lựa chọn. Cả bốn nhạc sĩ đều tự viết lời cho bài hát của mình. Ca từ của họ sâu sắc và có giá trị như âm nhạc, họ ít sử dụng thơ của người khác. (Trường hợp Trần Tiến sử dụng thơ của Phạm Tiến Duật, Lưu Quang Vũ, hay Bế Kiến Quốc là hy hữu, có thể xuất phát từ tình bạn, từ mong muốn làm điều tốt cho bạn, hoặc có thể vì thơ của họ đã gây xúc động cho anh…).

Nhưng Trần Tiến khác ba người kia, anh không chỉ sáng tác ca khúc mà chơi đàn ghita, dạy nhạc. Giống như Dương Thụ, anh còn viết văn. 24 ngẫu hứng văn xuôi của anh rất hay. Văn chương giản dị súc tích, mà chân thành, gây nhiều xúc động.

Năm 2019, Trần Tiến ra Hà Nội, viết một bài dài Nơi tuổi xuân mãi mãi của tôi nhắc lại quá khứ, ôn lại tình xưa, nhắc tên nhiều bạn cũ khiến cho bao nhiêu trách hờn tan biến. Trong đó có câu: “Nghệ sĩ mà đánh mất đi sự hồn nhiên thì già thật, chết thật, chết ngay từ khi còn trẻ”.

Trần Tiến sinh năm 1947 trong một gia đình có nhiều người thành danh với nghệ thuật, trong đó anh trai ông là NSND Trần Hiếu, còn cháu gái là diva Trần Thu Hà. Quê gốc ở Phùng, lớn lên tại 84 Lê Duẩn, Hà Nội.

Năm 16 tuổi, anh làm hậu đài cho Đoàn Ca Múa Hà Nội. Vốn có năng khiếu, mê âm nhạc, lại có giọng hát nên Trần Tiến trở thành nghệ sĩ đơn ca của Đoàn Ca Múa Hà Nội. Sau đó, anh theo đoàn đi biểu diễn ở nhiều vùng tuyến lửa. Các bài hát Thanh Niên Ra Tiền Tuyến, Cô Gái Sầm Nưa Xinh Đẹp ra đời đem về Giải A cuộc thi Tiếng hát át tiếng bom do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

Năm 1978, Trần Tiến tốt nghiệp khoa thanh nhạc và sáng tác của Nhạc viện Hà Nội. Sau đó ông chuyển vào TP.HCM sinh sống, thành lập ban nhạc Rock Đen-Trắng và sau đó là nhóm Du ca, lưu diễn dọc đất nước.

Đi diễn liên tục, xa nhà, lại là người rất hấp dẫn, Trần Tiến cũng được nhiều người say mê. Biên độ tuổi tác của những người say mê Trần Tiến là rất rộng. Từ những thiếu nữ trẻ măng, thơ ngây đến những người đẹp khá đồng tuổi. Người ta nhìn thấy Trần Tiến cũng ga lăng sánh đôi cùng nhiều gái đẹp nhưng có mối tình nào sâu nặng không thì không ai dám chắc. Chỉ biết chắc chắn rằng, cho đến bây giờ ở tuổi U80 Trần Tiến vẫn là một người chồng sắt son với vợ mình - nhà giáo Trần Bích Ngà.

Tôi cũng yêu quý chị Ngà, từng được chị đưa đi ăn quán ngon ở Sài Gòn mỗi lần vào thăm vợ chồng nhạc sĩ. Chị rất đẹp, kém chồng 3 tuổi nhưng nhìn trẻ hơn anh rất nhiều. Chị tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội, là giáo viên được học sinh và phụ huynh yêu mến.

Hơn 50 năm trôi qua, nhưng họ vẫn là một cặp đôi gắn bó. Người này là chỗ dựa vững chắc của người kia. Không phải chị không nghe thấy những lời đồn thổi về chồng, nhưng chị tin ở anh, cho rằng nghệ sĩ có chút bay bổng, theo đuổi cái đẹp, nhất thời say nắng, say mưa là chuyện có thể thông cảm. Chị lấy sự thủy chung và sự bao dung, đức độ của mình để làm chìa khóa giữ chồng.

Khi anh đi diễn xa, chị ở nhà vừa đi làm vừa chăm chút con cái. Khi anh ở nhà, đêm đêm đi diễn, chị bắc ghế ngồi cửa chờ khi nào anh về mới cùng đi ngủ. Làm như vậy thì Trần Tiến dù có muốn cũng không thể quá đà sau đêm diễn…

Hơn chục năm nay, Trần Tiến cùng gia đình đã chuyển vào sinh sống ở Vũng Tàu. Hai con gái đã lớn, đều ở nước ngoài, vợ chồng nhạc sĩ tận hưởng cuộc sống thảnh thơi, bình yên trong căn nhà màu trắng, do anh chỉ đạo xây dựng, khá đẹp.

Năm ngoái tôi có gặp lại vợ chồng anh. Ăn cùng nhau một bữa giản dị tại nhà hàng mà ngày xưa bạn bè cùng anh vẫn hay ăn ở đó. Chị Ngà kể: anh Tiến rất chăm thể dục, vẫn sáng tác, và đôi khi cùng chị dạo biển, thăm các tịnh xá, thiền viện ở Vũng Tàu.

Tôi hỏi thăm bệnh ung thư vòm họng của anh. Chị nói, anh chịu khó và nghiêm túc trong việc chữa bệnh, giờ đã ổn định. Sau bữa ăn, ca sĩ An Nhiên, học trò của anh và ca sĩ Dung Acoustic đãi tôi, hát những bài hát của anh mà họ yêu thích. Trần Tiến cũng hát, mấy bài mới, giọng vẫn hay.

Thời gian gần đây, thấy anh tái xuất trong liveshow Chuyện tình, tham dự đêm nhạc tri ân những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, kết hợp với rapper Đen Vâu làm MV cổ động, tham gia đêm diễn cùng Khánh Ly… Mừng cho anh, niềm đam mê vẫn cháy bỏng, sức khỏe vẫn dồi dào.

Trần Thị Trường / Alpha Books - NXB Văn học

SÁCH HAY