Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Tiến Minh 10 năm không dùng điện thoại

Giờ chứng kiến anh nâng niu chiếc điện thoại đang dùng, rồi nhìn dáng anh chụp ảnh tự sướng, nhiều người bật cười khi nghĩ đến khoảng thời gian phải anh từ chối điện thoại.

Ngồi với nhạc sĩ của những hit nhạc phim thời gian gần đây như Nỗi nhớ vô hình, Nơi tình yêu bắt đầu, Chỉ còn lại tình yêu, Đi qua bóng tối, Vệt nắng cuối trời…, người ta cảm giác thấy anh suy tư và có một đời sống trầm lặng hơn vẻ ngoài trẻ trung.

Hiếm có tên tuổi viết nhạc nào hiện tại mà càng viết càng có nhiều bài đình đám  như Tiến Minh, dù anh không nhận mình là nhạc sĩ chuyên nghiệp. Người ta nói, nhạc sĩ nào cũng có thời, có duyên, nhưng cái thời và cái duyên với khán giả của anh có vẻ rất dài và ngày càng thăng hoa. Anh bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2000, và qua 14 năm vẫn… chạy tốt.

Nhạc sĩ Tiến Minh.

Nhạc sĩ - diễn viên Tiến Minh có nhiều "giai thoại", nhưng nổi tiếng nhất là chuyện không dùng điện thoại trong hàng chục năm nay. Bị hỏi dồn, anh cho biết mình mới dùng lại điện thoại khoảng 2 năm, thấy hơi “vất vả”, nhưng vì công việc nên phải vậy. Giờ chứng kiến Tiến Minh nâng niu chiếc điện thoại anh đang dùng, rồi nhìn dáng anh chụp ảnh tự sướng, nhiều người bật cười khi nghĩ đến khoảng thời gian phải anh từ chối điện thoại vì mù công nghệ. 

Ngoài chuyện điện thoại, khi nhắc đến Tiến Minh người ta còn hay nói về chuyện tắc ý tưởng nếu như không phải nhạc phim. Tiến Minh tuyên bố: “Gia tài 40 ca khúc của tôi hoàn toàn là nhạc phim, nên cũng không dám nhận là nhạc sĩ, vì nhạc sĩ phải được đào tạo bài bản, sáng tác độc lập, còn mình thì chưa làm được điều đó”. Hiếm có người viết nhạc nào có số lượng sáng tác lớn, chỉ trong một thời gian ngắn, và đạt hiệu quả cao như Tiến Minh. Nếu như thời trước, mảng nhạc phim có nhạc sĩ Xuân Phương với những Mong ước kỷ niệm xưa, Nếu phải xa nhau, Tiến Minh là một bước tiếp nối mạnh mẽ và những ca khúc của anh còn có độ phủ sóng rộng khắp hơn. 

Ca khúc Nỗi nhớ vô hình của Tiến Minh song ca cùng Bùi Anh Tuấn có nhiều câu chuyện vui và rất riêng biệt. Đây là ca khúc “trật đường ray” đầu tiên và không nằm trong bất cứ bộ phim nào. Tiến Minh được đặt hàng ca khúc này cho bộ phim Tìm lại điều đã mất. Nhưng vốn là người kỹ tính, khi thấy ca khúc và phim không phù hợp, anh đã dừng lại và cho ca khúc có một đời sống độc lập. Rồi chuyện tìm người hát cùng Bùi Anh Tuấn cũng gặp nhiều vấn đề, và cho đến đêm trình diễn tại chương trình Bài hát yêu thích, anh mới quyết định, đây là ca khúc mà chính anh sẽ song ca với Tuấn. Khi Tiến Minh cất lên câu hát đầu tiên trên sân khấu, toàn bộ khán giả đều hô vang và vỗ tay cổ vũ cho anh.

Lần đầu tiên biểu diễn ca khúc của mình sáng tác, anh đã nhận được sự yêu thích của khán giả và may mắn nhận được giải Bài hát yêu thích nhất tháng.

Với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu, bản tình ca đã đưa Tiến Minh đến với toàn bộ khán giả trẻ, anh bắt đầu lấn sấn từ diễn viên thành người viết viết nhạc mát tay. Ngay từ thời điểm những năm 2000, không ít các cán bộ trong nhà hát cũng phải bất ngờ vì tài viết nhạc của Tiến Minh. Ca khúc này trong phim Siêu thị tình yêu, bản gốc do một ca sĩ Hà My thể hiện. Nhưng lúc đó tên tuổi của cô chưa được ai biết đến. Phải đến khi ca sĩ Hà My trở thành một trong những thí sinh lọt vào vòng chung kết Sao mai điểm hẹn 2014, thì người ta mới biết cô gái từng thể hiện bài hát gốc ăn khách nhất năm 2012-2013 là ai. Một điều vui vẻ và chân thành nữa của Tiến Minh, khi nhà sản xuất định thay ca khúc gốc này bằng bản của Bằng Kiều - Lam Anh (vì nó quá thành công), Tiến Minh cũng là người nhất quyết từ chối, vì anh cho rằng, hát nhạc phim và biểu diễn độc lập sẽ cần tinh thần khác nhau.

Hỏi rằng tại sao có thể viết nhạc đều tay và thăng hoa như vậy, chàng nhạc sĩ của những bản nhạc phim chia sẻ, công nghệ giờ rất tốt. Ngày xưa, người ta phải cố nhớ một giai điệu hay, nhưng chạy một quãng về nhà là quên, nhưng nay thì có thể thu âm ngay vào điện thoại, rất hiệu quả. Tiến Minh vừa xoay trong tay chiếc điện thoại đang rất được ưa chuộng là Kim Cương Đen PRIME 508 của Mobiistar, vừa tâm sự rằng anh thích một chiếc điện thoại thế này. Ban đầu anh hứng thú vì đây là một chiếc điện thoại thương hiệu Việt, và cũng được lời giới thiệu từ nhạc sĩ Huy Tuấn. Về sau sử dụng thấy máy có cấu hình cao, camera chụp ảnh nét, anh thấy rất vừa lòng với sản phẩm này.

Điện thoại là một trợ lý tốt, giúp anh ghi nhớ những giai điệu hay những ý tưởng trong quá trình sáng tác. Anh hiện đang rất hài lòng về điện thoại Kim Cương Đen. 

Anh cầm chiếc điện thoại, vừa kể lần lượt kỷ niệm với các ca khúc, vừa phân trần về những rắc rối mà thói quen "sợ" điện thoại ngày trước gây ra. Tiến Minh chỉ viết nhạc phim cho người quen, vì anh không thích cảnh các nhà sản xuất khác "đòi" bài. Vì anh không có điện thoại, nên dù muốn họ cũng không tìm được anh ở đâu, không liên lạc được. Do đó chỉ những người thân quen với Tiến Minh thì anh mới làm việc được. 

Tư liệu: Mobiistar

Bạn có thể quan tâm