Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc, phim Hàn thâm nhập giới trẻ Triều Tiên bằng cách nào?

Dù số lượng khán giả Triều Tiên xem truyền hình Hàn Quốc giảm trong thời gian gần đây do lệnh cấm của chính phủ, nhiều người vẫn bí mật theo dõi.

Moranbong là ban nhạc nữ nổi tiếng tại Triều Tiên. Ảnh:
Moranbong là ban nhạc nữ nổi tiếng tại Triều Tiên. Ảnh: DPRK

Từ năm 2012, người Triều Tiên ngày càng biết nhiều hơn về các nhóm nhạc Hàn Quốc. Dù các ca sĩ xinh đẹp, quyến rũ thường xuất hiện trong video âm nhạc có kinh phí lớn, dân Triều Tiên đặc biệt chú ý tới lời bài hát, giọng ca hơn trang phục của họ.

Ở Triều Tiên, chỉ người giàu mới có thể xem những video ca nhạc Hàn Quốc. Thanh thiếu niên thường không đủ tiền để mua sản phẩm ca nhạc nước ngoài, trừ khi cha mẹ của họ là quan chức cấp cao và giàu.

Theo Guardian, dưới thời cựu lãnh đạo Kim Jong Il, người Triều Tiên không thấy thoải mái khi nghe bất kỳ bài hát nào khác nhạc truyền thống và quen thuộc. Ngay cả khi nghe các ca khúc Hàn Quốc, họ thường chọn những giai điệu cũ.

c
Khán giả Triều Tiên ngày càng quan tâm nhiều hơn tới âm nhạc và phim ảnh Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AP

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi bộ phim truyền hình Cô dâu nhỏ xinh của Hàn Quốc thịnh hành ở Triều Tiên, Jang Nara, ca sĩ hát nhạc nền của phim, đã gây tiếng vang ở nước láng giềng.

Rõ ràng, thế hệ trẻ tại Triều Tiên đang hướng ngoại. Đó là lý do khiến các ca sĩ Hàn Quốc dần phổ biến tại Bình Nhưỡng. Nhưng nhạc pop không phải là sản phẩm xuất khẩu văn hóa duy nhất của Hàn Quốc qua biên giới. Người lớn và thanh niên Triều Tiên cũng hâm mộ phim dài tập do diễn viên nước láng giềng đóng.

Thậm chí, người ta mô tả phim Hàn nhập lậu qua biên giới là "những con ngựa thành Troy trong văn hoá" với ngụ ý đây là cách đưa văn hóa của xứ kim chi tới đất nước có sự kiểm soát chặt.

Theo một người từng đi khỏi Triều Tiên, dù số lượng khán giả xem truyền hình Hàn Quốc sụt giảm trong thời gian gần đây do lệnh cấm của chính phủ, nhiều người vẫn bí mật theo dõi. 

Chủ đề trong các phim truyền hình Triều Tiên là sự hy sinh vì lãnh tụ. Nhưng ở bên kia biên giới, nhân vật trong phim Hàn Quốc thường hy sinh vì tình yêu. Xu hướng ấy luôn khiến người Triều Tiên cảm thấy bất ngờ.

 

Cuộc sống của người giàu tại Triều Tiên

Một bộ phận người có thu nhập cao ở Triều Tiên mua quần áo nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay uống cà phê để "trông sành điệu hơn".

Khám phá những hộp đêm bí mật ở Triều Tiên

Khi màn đêm buông xuống, thanh niên Triều Tiên rủ nhau tới các câu lạc bộ đêm, hòa mình vào không gian âm nhạc và cùng khiêu vũ để quên đi những căng thẳng.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm