Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Xanh có bằng chứng bà Park nói dối về vụ chìm phà Sewol

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay thông báo đã tìm thấy tài liệu từ chính quyền cũ cho thấy cựu Tổng thống Park Geun Hye có thể đã nói dối về vụ chìm phà Sewol năm 2014.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 12/10 nói tài liệu mà họ tìm được có thể là bằng chứng chứng minh bà Park đã nói dối về vai trò của mình trong việc xử lý sự cố đắm phà Sewol. 

Nếu được kiểm chứng là đúng, tài liệu trên sẽ chỉ ra rằng nữ tổng thống làm trái với tuyên bố rằng bà đã làm tất cả những gì cần thiết trong vai trò của mình khi vụ việc xảy ra. 

Park Geun Hye noi doi anh 1
Cựu Tổng thống Park Geun Hye bị chỉ trích vì phản ứng quá chậm trong vụ chìm phà Sewol năm 2014. Ảnh: Yonhap.

Yonhap dẫn lời Chánh Văn phòng tổng thống Im Jong-seok nói các tài liệu trên được tìm thấy tại phòng xử lý khủng hoảng Nhà Xanh, bao gồm một báo cáo hàng ngày của văn phòng này vào hôm 16/4/2014, ngày vụ chìm phà xảy ra.

Ông Im nói theo ghi chép đó, bà Park nhận được báo cáo đầu tiên về tai nạn vào lúc 9h30 sáng chứ không phải 10h như nữ tổng thống và các trợ lý thông báo. Vị quan chức Nhà Xanh cho hay tài liệu này đã được sửa đổi vào ngày 23/10/2014. 

"Lý do họ lùi nửa tiếng có lẽ là để thu hẹp khoảng thời gian từ lúc bà Park nhận được báo cáo đầu tiên tới lúc bà ra chỉ thị đầu tiên - được cho là vào khoảng 10h15 sáng", ông Im nói. 

Thảm kịch đắm phà Sewol xảy ra ngày 16/4/2014 là tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc hiện đại, khởi nguồn cho sự sụp đổ của cựu Tổng thống Park Geun Hye. 

Theo Korea Times, khoảng thời gian kể từ khi có các báo cáo đầu tiên về vụ chìm phà và lúc mà bà Park xuất hiện trên kênh truyền hình là 7 giờ đồng hồ.

Điều này khiến dư luận tức giận vì tổng thống phản ứng quá chậm. Ngoài ra, sự thiếu thông tin về việc Park đang ở đâu, làm gì lúc đó cũng làm dấy lên nhiều lời đồn và giả thiết như bà đã đi làm tóc, phẫu thuật thẩm mỹ hoặc tham gia nghi lễ của một giáo phái khi tai nạn diễn ra.

Park Geun Hye noi doi anh 2
Vị trí xảy ra vụ chìm phà Sewol. Đồ họa: CNN.
Phà Sewol: Nỗi đau 3 năm của người Hàn Quốc Thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó đa phần là các em học sinh của một trường trung học, để lại nỗi đau in hằn trong tâm tưởng người Hàn Quốc.

Hàn Quốc công bố ảnh bên trong phà Sewol vừa về đất liền

Sau khi phà Sewol được đưa lên đất liền, Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc đã công bố ảnh chụp bên trong thân tàu.

Phà Sewol đã cập bến cuối cùng sau 1.080 ngày

Sau 3 năm chìm dưới biển, phà Sewol cuối cùng đã được đưa vào bờ. Hơn 100 viên chức làm việc trong các văn phòng container dã chiến sẽ tiến hành tìm kiếm người mất tích.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm