Ra chợ mua “thần dược”
Bà Phạm Ánh Thu - Phó giám đốc Công ty TNHH Rica (quận Tân Bình, TP.HCM) đã nói như vậy khi đánh giá tình hình cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh nấm linh chi trên địa bàn TP.HCM. Bà cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, nhu cầu sử dụng nấm linh chi như một thức uống bổ sung hàng ngày đã tăng mạnh. Số lượng nhà vườn, doanh nghiệp (DN) đầu tư trồng nấm linh chi do đó cũng tăng theo.
Bà Thu cho biết, vài năm trước đây, người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng linh chi để phòng, trị một số bênh nan y phải bỏ ra số tiền lớn để mua các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… với giá khá cao. Đến nay, mỗi sáng ra chợ, chỉ cần 100.000 đồng trong tay là người tiêu dùng có thể mua được “thần dược” về sắc nước uống.
Nhiều DN trên địa bàn TP.HCM đang đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng từ linh chi như trà nấm linh chi, rượu, viên uống và các tinh chất chiết xuất từ linh chi… |
“Rica liên kết mua nấm linh chi từ 3 trang trại lớn ở Củ Chi và nhiều trại khác nhưng vẫn không đủ bán, liên tục hút hàng” - bà Thu chứng minh.
Thống kê của Sở NNPTNT TP.HCM cho thấy, TP.HCM hiện có hơn 100 DN, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất nấm linh chi, chủ yếu tại các huyện ngoại thành như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ… Không những vậy, mô hình trồng nấm linh chi trong nhà kính ngay tại các tòa nhà cao tầng trong nội thành cũng được nhiều cơ sở đầu tư thành công. Năng suất nấm linh chi trồng tại TP.HCM đạt từ 25 tấn/ha/lứa.
Ông Phùng Đức Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Linh chi Việt (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng cho biết, do số lượng DN, nhà nấm trên địa bàn TP.HCM phát triển khá nhanh thời gian qua, sản phẩm nấm bán ra thị trường cũng “muôn hình muôn vẻ” về giá cả, chất lượng. Chỉ riêng sản phẩm nấm thô, giá bán đã chênh lệch nhiều giữa các DN khác nhau, từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/kg, tùy loại.
Vàng thau lẫn lộn
Thạc sĩ Cổ Đức Trọng (Trung tâm Nghiên cứu linh chi và nấm dược liệu) cho biết, nhu cầu về linh chi trong nước đang tăng lên từng ngày, ước tính mức tăng trưởng về thị trường của linh chi hàng năm đạt khoảng 25%. Từ năm 2013, mỗi năm Việt Nam cần ít nhất khoảng 250 tấn nấm linh chi cho thị trường nội địa.
Trong khi đó, sản xuất hiện nay chỉ đáp ứng được chưa tới 50%. Ông Trọng cho rằng, trong khi nấm linh chi Việt Nam có giá từ 500.000 đồng/kg trở lên thì linh chi Trung Quốc rất rẻ, chỉ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Nhiều DN vì lợi nhuận đã gắn mác “made in Vietnam” vào hàng Trung Quốc khiến người tiêu dùng sa vào mê hồn trận.
“Hơn nữa, linh chi là nấm dược liệu nên nếu muốn nấm dược liệu phát triển tốt, phải có sự đầu tư ổn định, chuyên nghiệp. Sản xuất phải theo một quy trình chuẩn với sản lượng lớn và chất lượng ổn định” - ông Trọng nhấn mạnh.