Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vườn thu bội nhờ trái cây mất mùa

Nếu trước Tết Nguyên đán, hàng loạt trái cây như: bưởi Năm Roi, nhãn tiêu da bò, chôm chôm,…cùng “vui Tết” với nhà vườn vì giá cả ở mức cao, thì sau tết giá các loại trái cây vẫn chưa hạ nhiệt.

Nhà vườn thu bội nhờ trái cây mất mùa

Nếu trước Tết Nguyên đán, hàng loạt trái cây như: bưởi Năm Roi, nhãn tiêu da bò, chôm chôm,…cùng “vui Tết” với nhà vườn vì giá cả ở mức cao, thì sau tết giá các loại trái cây vẫn chưa hạ nhiệt.

Những ngày gần đây, nhãn tiêu da bò ở cù lao Minh (Long Hồ) bán cho thương lái với giá 11.000 đ/kg, còn chôm chôm Java, chôm chôm đường cũng ở mức 30.000 - 35.000 đ/kg. Mỗi công chôm chôm cho thu hoạch khoảng 1 tấn trái, với giá hiện tại, trừ chi phí trung bình người trồng còn lời từ 15 - 20 triệu đồng.

Sản lượng giảm do dịch bệnh nên giá nhãn hiện rất cao.

“Giá các loại trái cây này chưa có dấu hiệu giảm. Bởi hiện nay chôm chôm thì rơi vào nghịch vụ, còn nhãn da bò đang bị dịch chổi rồng hoành hành, sản lượng rất ít” - anh Nguyễn Văn Minh - một nhà vườn ở cù lao Minh cho biết.

Ghi nhận tại các chợ, nhu cầu sử dụng trái cây “giải nhiệt” mùa nóng đang tăng cao khiến giá trái cây bán lẻ cũng tăng theo. Cụ thể như xoài cát Hòa Lộc có giá 70.000- 80.000 đ/kg, cam sành 40.000 đ/kg, dưa hấu 7.000- 8.000 đ/kg, mãng cầu 40.000 - 45.000 đ/kg.
Nhà anh Minh có trên 10 công vườn trồng nhãn tiêu da bò. Hiện trung bình mỗi công thu hoạch chỉ khoảng 100- 200kg nhãn, bằng 1/3 so trước đây. Trước tết, có thời điểm nhãn tiêu da bò lên đến 20.000- 21.000 đ/kg, thương lái lùng sục khắp nơi tìm mua, nhưng vườn nhà anh Minh cũng như nhiều vườn lân cận đều không có nhãn bán.

Giải thích nguyên nhân nhãn và chôm chôm tăng giá- một cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT Long Hồ cho biết, do năm nay thời tiết bất lợi, cộng với tình hình dịch bệnh trên nhãn chưa phục hồi nên sản lượng giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ nhiệm hợp tác xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa- Bình Minh) cho biết: Hiện giá bưởi Năm Roi mua tại vườn loại 1 lên mức 28.000 đ/kg, loại 2 ở mức 25.000 đ/kg, tương đương với giá bán trước tết. “Thương lái muốn đặt cọc mua chưa chắc có hàng, do phần lớn nhà vườn hết bưởi và sâu đục trái tấn công”. Toàn tỉnh có khoảng 2.205/7.517ha bưởi bị sâu đục trái, tỷ lệ nhiễm từ 40 - 50% và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Dự đoán nông sản khan hàng

Ông Nguyễn Văn Nghĩa dự báo, những ngày tới giá bưởi Năm Roi sẽ tiếp tục tăng cao do khan hiếm hàng. Hiện trung bình mỗi ngày hợp tác xã chỉ mua được khoảng 1 - 2 tấn trái, giảm nhiều lần so trước đây.

“Mấy ngày qua, khảo sát ở nhiều nhà vườn, chỗ nào cũng nghe người dân than bưởi bị sâu đục trái tấn công. Đặc biệt lượng bưởi sau tết cũng không còn nhiều và nếu tình trạng dịch bệnh không sớm được khắc phục, giá bưởi nhiều khả năng lên tới 30.000 đ/kg, kỷ lục từ trước đến nay”- ông Nghĩa nói.

Ở vườn bưởi 4 công sắp đến ngày thu hoạch của ông Nguyễn Văn Thương (ấp Phú Long, xã Tân Phú- Tam Bình), tỷ lệ trái bị sâu đục chiếm tới 40%. Thời điểm này năm trước, ông Thương thu hoạch hơn 1 tấn trái nhưng vụ này chỉ được chừng 300- 400kg và bưởi bị sâu rụng đầy vườn. “Mấy ngày nay mấy thương lái quen cứ tới lui hỏi thăm mua bưởi nhưng còn đâu mà bán, đà này giá bưởi sẽ còn tăng nữa”- ông Thương nói.

Sâu đục trái đang hoành hành tại nhiều vườn bưởi.

Nhà vườn trồng vú sữa ở Tiền Giang, Bến Tre đang rất phấn khởi vì được ưa chuộng, sản lượng không nhiều nên giá cả cũng ở mức cao. Hiện vú sữa lò rèn loại 1 có giá khoảng 50.000 đ/kg, loại 2 khoảng 45.000 đ/kg.

Nhận định của nhà vườn là giá một số loại trái cây tăng do tình hình dịch bệnh, nhiều vườn đang bước vào mùa nghịch,… Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, thông tin trái cây nhập khẩu với dư lượng hóa chất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã thay đổi nhận thức của nhiều người tiêu dùng và họ dần chuyển sang sử dụng trái cây nội.

Lo lắng giá khoai lang

Ngô Văn Hải - Phó chủ nhiệm hợp tác xã Khoai lang Tân Thành (Bình Tân): Giá khoai lang tím Nhật đã hạ nhiệt nhưng vẫn đứng ở mức 700.000 đ/tạ, cao hơn cả trăm ngàn đồng so cùng kỳ.

Các loại khoai tiêu thụ nội địa như: khoai đỏ giữ giá 370.000 đ/tạ, khoai trắng 350.000 đ/tạ, khoai sữa 250.000 đ/tạ, đảm bảo người trồng lời vài chục triệu đồng mỗi công. Tuy nhiên, những ngày tới không riêng ở Vĩnh Long mà các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang cũng bước vào thu hoạch rộ vụ khoai. Vì vậy, khả năng dội chợ như những năm trước là rất lớn.

Theo Vĩnh Long Online

Theo Vĩnh Long Online

Bạn có thể quan tâm