Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch UEFA Cup 1997 dẫn dắt địch thủ của ĐTVN

Thomas Dooley, HLV hiện tại của đội tuyển Philippines, là một cựu cầu thủ nổi tiếng từng vô địch Bundesliga và đặc biệt UEFA Cup mùa bóng 1996-1997.

Thomas Dooley có mẹ là người Đức và bố là 1 sĩ quan của Mỹ. Trong màu áo các CLB ông thi đấu rất thành công tại những đội bóng của Đức nhưng sự nghiệp quốc tế của ông gắn chặt với ĐT Mỹ, nơi ông từng đeo băng đội trưởng, thi đấu 81 trận, ghi được 7 bàn.

Thomas Dooley đeo băng thủ quân tuyển Mỹ tại World Cup 1998 và đá chính trong tất cả các trận của đội. Ông là một trong những cầu thủ huyền thoại của tuyển Mỹ khi có tên trong nhà lưu danh vào năm 2010.
Thomas Dooley (số 5)  đeo băng thủ quân tuyển Mỹ tại World Cup 1998 và đá chính trong tất cả các trận của đội. Ông là một trong những cầu thủ huyền thoại của tuyển Mỹ khi có tên trong nhà lưu danh vào năm 2010.

Danh hiệu quốc tế nổi bật nhất mà Dooley đạt được là chiếc Cup UEFA mùa bóng 1996-1997. Khi đó, ông khoác áo Schalke 04, làm đồng đội với Marc Wilmots (HLV tuyển Bỉ tại World Cup 2014) và cựu thủ môn ĐT Đức Jens Lehmann.

Ở trận chung kết gặp Inter Milan năm đó, Schalke 04 thắng 1-0 ở lượt đi và thua 0-1 ở lượt về. Trên loạt sút luân lưu 11m, Schalke 04 thắng 4-1 để lên ngôi vô địch. Trước danh hiệu này, Thomas Dooley từng vô địch Bundesliga, Cup quốc gia lẫn Siêu Cup Đức trong màu áo Kaiserslautern.

Sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ, Thomas Dooley từng có 1 thời gian làm trợ lý cho Juergen Klinsmann tại ĐT Mỹ vào năm 2011. Tháng 2 năm nay, ông ký hợp đồng 1 năm dẫn dắt Philippines. Ngay trận đấu dẫn dắt ông đã giúp Philippines cầm hòa 0-0 trước Malaysia.

Thomas Dooley ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Philippines vào tháng 2 năm nay.
Thomas Dooley ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Philippines vào tháng 2 năm nay.

Dù mới chân ướt chân ráo đến làm việc tại Đông Nam Á nhưng Thomas Dooley rất tự tin. Ngay sau khi có kết quả bốc thăm AFF Cup 2014, đưa tuyển Philippines nằm ở bảng A cùng Việt Nam, Indonesia và đội hạng nhì vòng loại, cựu cầu thủ của Schalke 04 đã phát biểu trên trang chủ của LBĐĐ ĐNA: “Mỗi trận đấu tại giải đều rất quan trọng. Chúng tôi đã biết điều này tại Challenge Cup. Dĩ nhiên chúng tôi muốn vô địch giải đấu lần này”.

Để chuẩn bị cho AFF Cup vào cuối năm, Philippines đã có hàng loạt các trận đấu với kết quả rất khả quan. Họ hòa Afghanistan 0-0, thắng Lào 2-0, thắng Maldives 3-2 , thắng Turkmenistan 2-0 và chỉ chịu thua Palestine 0-1 tại trận chung kết Challenge Cup.

Philippines cũng dự định mời ĐTVN tham dự giải đấu Peace Cup diễn ra từ ngày 1-9/9 tới cùng với Myanmar và Palestine. Nhưng với việc nằm cùng bảng đấu với ĐTVN, Philippines sẽ bắt buộc mời 1 đội bóng khác tham dự giải đấu thử nghiệm này.

Philippines từng đánh bại ĐTVN ở 2 kỳ AFF Cup gần đây nhất nên họ không có việc gì phải sợ khi nằm cùng bảng với Việt Nam tại AFF Cup năm nay.
Philippines từng đánh bại ĐTVN ở 2 kỳ AFF Cup gần đây nhất nên họ không có việc gì phải sợ khi nằm cùng bảng với Việt Nam tại AFF Cup năm nay.

AFF Cup: Philippines quyết gọi hảo thủ châu Âu

Tân HLV trưởng của ĐT Philippines Thomas Dooley thừa nhận không thể chắc chắn việc triệu tập được những cầu thủ tốt nhất đang thi đấu ở châu Âu.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm