Hôm 14/4, trí tuệ nhân tạo OpenAI Five đã đánh bại đương kim vô địch DOTA 2 năm 2018 là đội OG tại thành phố San Francisco (Mỹ). Trong buổi đấu, OG đã thua 0-2 trước OpenAI Five.
Cụ thể, vì đấu với AI (trí tuệ nhân tạo), mỗi bên sẽ chỉ có 17 tướng để chọn. Hơn nữa, OpenAI sẽ loại bỏ một số các tính năng như triệu hồi và ảo ảnh do hãng chưa huấn luyện cho hệ thống của mình đối phó với những điều trên.
Trong ván đấu đầu tiên, OpenAI Five gây bất ngờ cho đội OG và giành chiến thắng. Trí tuệ nhân tạo này sử dụng những nước đi mà game thủ thường không dùng. Chẳng hạn như tích tiền trong game để hồi sinh ngay các tướng đã chết trong giai đoạn đầu trận. Đây là sự tính toán dài hạn dẫn đến việc các thành viên OG mất lợi thế khi bước vào phút 30 của trận đấu.
Ở ván đấu cuối, OpenAI Five thậm chí còn chơi xuất sắc hơn và đàn áp mạnh mẽ đội OG. Chỉ cần một nửa thời gian so với ván một, trí tuệ nhân tạo này đã đánh bại đương kim vô địch.
“OpenAI Five đã tận dụng tốt chất tướng mà nó có”, Mike Cook, người hâm mộ DOTA 2 bày tỏ.
Dù rất giỏi nhưng nhà vô địch TI8 vẫn phải thúc thủ trước AI. |
“OpenAI Five được lập trình cách học dựa trên kinh nghiệm trong thế giới ảo. Nó đã chơi DOTA 2 với thời lượng tương đương 45.000 năm của game thủ”, Greg Brockman, nhà đồng sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của OpenAI nói.
DOTA 2 là trò chơi phức tạp với hệ thống hơn 100 tướng, kĩ năng và vật phẩm phong phú. Người chơi có vô số chiến thuật để giành thắng lợi. Vì vậy, công ty OpenAI đã đặt giới hạn khi hệ thống AI đấu với game thủ chuyên nghiệp như thu hẹp lượng tướng được sử dụng của cả 2 bên.
Sau trận đấu này, Greg Brockman cho hay, hãng sẽ phát hành chế độ mới để công chúng có thể chơi cùng OpenAI Five. Tên chế độ là Arena và sẽ được mở từ ngày 18-21/4. Qua đó, game thủ có thể học hỏi được những chiến thuật và cách chơi mà trước giờ họ chưa từng biết.
“Sự kiện này có thể mở ra rất nhiều lợi ích trong tương lai. Trí tuệ nhân tạo và con người có cơ hội hợp tác và học hỏi lẫn nhau, làm cho con người tốt hơn”, Sam Altman, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của OpenAI, chia sẻ với The Verge.
Hơn nữa, sau trận đấu trên, OpenAI sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo với DOTA 2 và mở rộng sang các trò chơi và lĩnh vực khác, thậm chí là cả thế giới thật. Để đạt được điều đó, tổ chức đang nghiên cứu và nâng cấp các kĩ thuật học tập để AI vận hành thuần thục, khéo léo cũng như mang tính nhân văn hơn.
Trước đây, tại giải vô địch DOTA 2 năm 2017, trí tuệ nhân tạo OpenAI đã đánh bại 2 lần game thủ Danylo Ishutin (Dendi) thuộc đội Natus Vincere (thể thức 1vs1). Ngoài ra còn có top 1 solo đường giữa Syed Sumail Hassan (Sumai) và người chơi nổi tiếng Artour Babaev (Arteezy).