Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Vũ Hùng qua đời

Nhà văn Vũ Hùng, tác giả của nhiều câu chuyện đường rừng kỳ thú, vừa qua đời vào lúc 7h40 ngày 2/11.

Chân dung nhà văn Vũ Hùng. Ảnh: CAND.

Theo ông Phạm Thế Cường, Trưởng ban điều hành Câu lạc bộ Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng, nhà văn Vũ Hùng từ trần lúc 7h40 ngày 2/11 tại Hà Nội. Nhà văn hưởng thọ 92 tuổi.

Nhà văn Vũ Hùng sinh năm 1931, quê Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội, ông là một nhà văn viết cho thiếu nhi với số lượng lớn; tác phẩm viết về con người với thú rừng và thiên nhiên.

Cố nhà văn là một người bạn của Câu lạc bộ Người yêu sách Nguyễn Huy Tưởng. Nhận được tin buồn, ông Phạm Thế Cường đã đại diện câu lạc bộ đăng tin lên mạng xã hội, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình. Theo chia sẻ của ông Phạm Thế Cường, nhà văn tuổi đã cao và có tiền sử bệnh tim.

Trước tin buồn, nhiều người yêu văn chương, nhiều người làm xuất bản đã bày tỏ nỗi tiếc thương cho một nhà văn tài năng của Việt Nam.

Nhà văn Vũ Hùng có một sự nghiệp văn chương đồ sộ với nhiều cuốn sách xoay quay thiên nhiên và động vật hoang dã như: Mùa săn trên núi, Sống giữa bầy voi, Giữ lấy bầu mật, Sao sao, Chú ngựa đồng cỏ, Người quản tượng và con voi chiến sĩ, Bầy voi đen, Con voi xa đàn, Vườn chim...

Trong đó, tác phẩm Sao SaoSống giữa bầy voi đã được Hội Nhà văn Việt Nam lần lượt trao giải vào năm 1982 và 1986. Năm 2016, ông được trao giải Vàng hạng mục Sách Hay giải thưởng Sách Việt Nam cho 12 cuốn sách viết về thiên nhiên và động vật dành cho thiếu nhi.

Nhà phê bình Vương Trí Nhàn từng nói trong buổi tọa đàm có tên "Thiên nhiên bí ẩn và kỳ thú trong tác phẩm Vũ Hùng" rằng thiên nhiên trong tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng mang vẻ đẹp nam tính, khỏe mạnh. Con người khi tiếp xúc với thiên nhiên như vậy ban đầu có thể hoảng sợ nhưng đến khi hiểu được, gắn bó rồi, lại thấy như có thêm sức mạnh và muốn vươn lên sống ngang tầm với nó.

Sinh thời, nhà văn Vũ Hùng từng chia sẻ: "Tôi mong một ngày nào đó thiên nhiên sẽ được khôi phục và những con thú sẽ có nơi để chúng thuộc về. Đó cũng là một trong những lý do, tôi say mê viết về thiên nhiên, tôi muốn truyền đạt cho độc giả nhỏ tuổi là hãy bảo vệ thiên nhiên, đó cũng là cách để bảo vệ bản thân mình".

Để thu hút thiếu nhi đến với văn hóa đọc

Những năm qua, môi trường đọc cho thiếu nhi ở các địa phương còn thiếu, chưa thực sự phù hợp và thuận lợi trong tiếp cận thông tin; tỷ lệ thiếu nhi đọc sách thường xuyên chưa cao.

Bắc nhịp cầu văn hóa qua sách thiếu nhi

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng những cuốn sách sẽ giúp trẻ em từ các nền văn hóa khác nhau có sự đồng cảm; đưa trẻ em đến gần nhau hơn.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm