Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn viết tay toàn bộ bản thảo trong gần 50 năm

Khác với nhiều tác giả hiện đại, nhà văn người Anh Philip Pullman chọn cách viết tay khoảng 30 cuốn sách của mình trong gần nửa thập kỷ qua.

Philip Pullman sinh năm 1946, được phong tước hiệp sĩ năm 2019 vì những đóng góp cho nền văn học. Ông được coi là một trong 50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945 cũng như một trong những người ảnh hưởng lớn trong nền văn hóa Anh.

Bắt đầu sáng tác từ năm 1972, cho đến nay gia tài đã có hơn 30 cuốn sách, bao gồm cả bộ sách fantasy kinh điển Vật chất tối của ngài, nhưng Pullman vẫn chọn cách viết tay các bản thảo.

Nha van viet tay ban thao sach anh 1

Nhà văn Philip Pullman. Ảnh: MJ Kim/Getty Images.

Trong một bài phỏng vấn năm 1988, ông chia sẻ lối làm việc của mình như sau:

"Mỗi ngày, sau bữa sáng, tôi ngồi xuống bàn làm việc và bắt đầu viết tay bản thảo, viết bằng bút bi trên những tờ giấy A4 dòng hẹp có hai lỗ bấm (thay vì bốn lỗ bấm phổ biến). Thường tôi sẽ làm việc từ 10h đến 13h, nếu cần thiết thì làm thêm từ 17h đến 19h để hoàn thành đủ 3 trang giấy A4 với khoảng 1100 từ".

"Tôi chỉ viết ba trang một mặt mỗi ngày, và đảm bảo là mình đã viết câu đầu tiên trên trang giấy tiếp theo. Nhờ vậy, tôi sẽ không bao giờ có một trang giấy trắng tinh trước mặt vào buổi sáng hôm sau", nhà văn chia sẻ.

Khoảng thời gian còn lại nhà văn sẽ dành để đọc sách, xem TV, dắt chó đi dạo hoặc tập thể dục. Riêng ngày chủ nhật, ông không viết sách mà sẽ trả lời thư từ.

Nhờ vào cách làm việc đều đặn này, Pullman đã hoàn thành bộ sách giả tưởng nổi tiếng Vật chất tối của ngài chỉ trong vòng 5 năm.

Bộ sách gồm ba tập, kể về chuyến phiêu lưu giữa các thế giới song song của hai đứa trẻ Lyra và Will, hai đứa trẻ tầm thường có số phận trói buộc với nhau bởi những thế lực vượt xa thế giới của chính mình.

Chúng gặp gỡ các phù thuỷ và gấu mặc giáp, thiên thần sa ngã cùng loài quỷ ăn linh hồn. Và cuối cùng, số phận của tất cả người đang sống - và cả những người đã chết - sẽ phụ thuộc vào hai đứa trẻ.

Tập đầu tiên Bắc cực quang được xuất bản năm 1995 đã mang về cho Pullman Huân chương Carnegie và giải Văn học Thiếu nhi thường niên của The Guardian, giải thưởng mà mỗi tác giả chỉ có thể thắng duy nhất một lần trong đời.

Tập thứ hai Con dao kì ảo phát hành năm 1997 và cũng được tờ báo bình chọn là tác phẩm thiếu nhi hay nhất của năm đó. Tập cuối Ống nhòm hổ phách được hoàn thành vào năm 2000 và là cuốn sách thiếu nhi đầu tiên được đề cử giải Man Booker. Năm 2019, ban biên tập The Guardian cũng xếp Ống nhòm hổ phách ở vị trí thứ 6 trong 100 cuốn sách hay nhất kể từ năm 2000 trở đi.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 7/2020, khi chia sẻ về tập cuối của bộ sách The Book of Dust, phần tiếp nối của Vật chất tối của ngài, Pullman một lần nữa khẳng định về lối viết truyền thống của mình ở tuổi 74.

"Tôi vẫn viết tay các bản thảo, đã như vậy và sẽ luôn như vậy. Tôi đã ước lượng được số trang nên cuốn sách này sẽ sớm được hoàn thành thôi".

Nha van viet tay ban thao sach anh 2

Ba tập sách trong bộ Vật chất tối của ngài đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Wings Books.

The Book of Dust đến nay đã phát hành hai tập gồm La Belle Sauvage (2017) và The Secret Commonwealth (2019), mở rộng thêm những gì đã diễn ra trước đó ở Vật chất tối của ngài.

La Belle Sauvage lấy bối cảnh 12 năm trước thời điểm của Bắc cực quang còn The Secret Commonwealth xảy ra sau sự kiện cuối cùng ở Ống nhòm hổ phách, khi Lyra đã 20 tuổi. Tập cuối của bộ sách chưa có ngày phát hành dự kiến, nhưng với tiến độ làm việc đều đặn của Pullman, có lẽ người hâm mộ sẽ không phải chờ quá lâu.

Tác giả sách 'Con yêu bố chừng nào' qua đời ở tuổi 77

Tác giả Sam McBratney được biết đến với cuốn truyện tranh thiếu nhi “Guess How Much I Love You” (ra mắt ở Việt Nam với tên “Con yêu bố chừng nào”), bán được hơn 43 triệu bản.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm