Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn trẻ Việt và những dấu ấn best-seller

Tập trung vào các đề tài tình yêu, gia đình, cuộc sống, các nhà văn thế hệ 8X và 9X đã ra mắt nhiều đầu sách best-seller của thị trường xuất bản Việt Nam.

Buồn làm sao buông – Anh Khang

Buồn làm sao buông là cuốn sách thứ 3 của nhà văn trẻ Anh Khang, sau hai tác phẩm Đường hai ngả, người thương thành lạ Ngày trôi về phía cũ. 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 1
Tình yêu là đề tài xuyên suốt trong Buồn làm sao buông của Anh Khang. Mỗi trang sách của anh đều thấm đượm những nỗi buồn lãng mạn, nên thơ nhưng không hề bi lụy, một nỗi buồn điển hình của người trẻ trong thế kỷ XXI.

Ngay từ khi chưa ra mắt, Buồn làm sao buông đã lập kỷ lục sách bán chạy nhất của một tác giả 8X với 40.000 bản in được đặt hàng ngay trước đợt phát hành đầu tiên.

Sau khi phát hành tác phẩm Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em, Anh Khang trở thành “hiện tượng” với 200.000 bản in cho bốn tác phẩm. Tình yêu luôn là đề tài xuyên suốt trong sách của Anh Khang.

Mỉm cười cho qua – Iris Cao và  Hamlet Trương

Hamlet Trương và Iris Cao là hai cây bút ăn khách của làng sách trẻ hiện nay. Trong 4 năm qua, họ đã có những đầu sách best-seller như Thương nhau để đó, Ai rồi cũng khác (đồng tác giả Hamlet Trương - Iris Cao), Người yêu cũ có người yêu mới (Iris Cao), Thời gian để yêu, Tay tìm tay níu tay, Yêu đi rồi khóc (Hamlet Trương)

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 2
Tác giả Iris Cao và Hamlet Trương gửi gắm thông điệp sống lạc quan, yêu đời đến giới trẻ với Mỉm cười cho qua.

Năm 2015, hai tác giả này lại kết hợp với tản văn Mỉm cười cho qua. Sự thành công của cuốn sách đã đẩy tổng số lượng phát hành ra thị trường của hai tác giả trẻ đến nay là hơn 500.000 bản. 

Chúng ta rồi sẽ ổn thôi – Gào và Minh Nhật

Cuốn tản văn Chúng ta rồi sẽ ổn thôi là sự kết hợp giữa hai cây bút nổi tiếng trong giới trẻ, Gào và Minh Nhật. Gào là cô tác giả sở hữu hàng loạt cuốn sách đình đám như Nhật ký son môi, Tự sát, Hoa linh lan… Minh Nhật được biết đến với vai trò anh Sky, tác giả nhiều truyện ngắn trên báo Hoa học trò. 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 3
Chúng ta rồi sẽ ổn thôi vừa là những tâm sự nhẹ nhàng về tình yêu, cuộc sống, vừa chất chứa tình bạn 10 năm bền chặt giữa 2 tác giả, 2 cây bút với cá tính tưởng chừng như trái ngược hoàn toàn. 

Năm 2015, sự kết hợp của hai cây bút trẻ đã khiến cuốn sách đã trở thành một "hiện tượng" từ khi chưa phát hành với 15.000 bản đặt trước.

Chúng ta rồi sẽ ổn thôi vừa là những tâm sự nhẹ nhàng về tình yêu, cuộc sống, vừa chất chứa tình bạn 10 năm bền chặt giữa 2 tác giả, 2 cây bút với cá tính tưởng chừng như trái ngược hoàn toàn.

Chênh vênh hai lăm – Nguyễn Ngọc Thạch

Nguyễn Ngọc Thạch là nhà văn trẻ có sức viết dồi dào. Anh luôn chọn những mảng đề tài gai góc, gây nhiều tranh cãi trong xã hội như đồng tính, mại dâm, chuyển giới. 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 4
Chênh vênh hai lăm là một trong những đầu sách bán chạy nhất của Nguyễn Ngọc Thạch.

Đến nay, Nguyễn Ngọc Thạch đã “bỏ túi” gia tài tác phẩm lớn bao gồm Đời call boy, Chuyển giới, Lòng dạ đàn bà, Một giọt đàn bàChênh vênh hai lăm, Lưng chừng cô đơn, Lạc giữa miền đau, Khóc giữa Sài Gòn… Đầu sách nào của Nguyễn Ngọc Thạch cũng có số lượng in lên đến hàng chục nghìn bản.

Tình yêu là không ai muốn bỏ đi – Phan Ý Yên

Phan Ý Yên tên thật là Nguyễn Hoàng Phương Thảo. Cô là chủ nhân của nhiều tác phẩm ăn khách như Em là để yêu, Người lớn cô đơn, Khi phụ nữ uống trà đàn ông nên cẩn thận… Đặc biệt, cuốn tản văn Tình yêu là không ai muốn bỏ đi của cô được rất nhiều độc giả yêu thích. 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 5
Cuốn Tình yêu là không ai muốn bỏ đi của Phan Ý Yên.

Cuốn sách bao gồm 27 tản văn, kèm theo đó là 8 truyện ngắn xoay quanh tình yêu, tình bạn, những mối quan hệ chồng chéo khiến người ta đau đáu trong cả cuộc đời. Hiện tại, số lượng sách đã phát hành của Phan Ý Yên được ước tính lên đến hàng trăm nghìn bản.

Tạm biệt, em ổn!

Tờ Pi tên thật là Trang Hà Trang là một tác giả khá nổi tiếng với cư dân mạng bởi những bài viết về tình yêu, gia đình… 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 6
Cuốn sách Tạm biệt, em ổn! của Tờ Pi.

Tạm biệt, em ổn! là những lát cắt đa chiều trong cuộc sống, về trải nghiệm của một người con gái đã từng yếu đuối, mỏng manh mà trở nên kiên cường, mạnh mẽ, biết yêu thương chính mình. Cuốn sách của cô gái bước ra từ thế giới mạng này từng lập kỷ lục với 20.000 ấn bản phát hành trong năm 2015.

Luật ngầm – Tuệ Nghi

Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc, sinh năm 1993. Cô có tên trong top 10 Ngôi sao Kinh doanh, Lãnh đạo xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương năm 2013. Trong khi các nhà văn trẻ đương đại dễ dàng thành công với tản văn, Tuệ Nghi lại chọn con đường khó khăn hơn khi ra mắt tác phẩm đầu tay là một tiểu thuyết. 

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 7
Luật ngầm đánh dấu sự nghiệp viết lách của nữ doanh nhân Tuệ Nghi.

Tuy nhiên, sự thành công của Luật ngầm đã chứng minh tài năng của nàng doanh nhân trẻ. Cuốn tiểu thuyết này đã được mua bản quyền chuyển thể thành phim do đạo diễn Victor Vũ thực hiện. Từ thành công này, Tuệ Nghi trở thành cây bút được yêu mến. Cô tiếp tục cho ra đời các tác phẩm Sẽ có cách, đừng lo, Cứ bình tĩnh.

Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương – Phong Việt

Phong Việt là cây bút hiếm hoi thành công vang dội với thơ khoảng 5 năm trở lại đây. Tập thơ Đi qua thương nhớ của anh đã lập kỷ lục với 10.000 cuốn bán hết trong 50 ngày. Tổng lượng bản in của cuốn sách lên đến hơn 30.000.

nha van tre voi nhung tac pham best-seller anh 8

Nối tiếp thành công đó, tập thơ Từ yêu đến thương của Phong Việt xuất bản vào tháng 12/2013 đã trở thành hiện tượng từ khi chưa phát hành. Trước khi in, Từ yêu đến thương đã phải xin giấy phép tái bản lần thứ hai trước ngày phát hành để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị đặt sách trên toàn quốc.

Sau Sinh ra để côn đơn (2014) và Sống một cuộc đời bình thường (2015), cây bút sinh năm 1980 đã làm được điều chưa nhà thơ nào dám nghĩ đến, đó là sở hữu 85.000 cuốn thơ được phát hành trên thị trường.

Nhà văn trẻ, anh là ai?

Ngày nay, nhiều loại hình nghệ thuật phát triển rực rỡ, song văn chương không vì thế mà mất đi vị thế. Lớp nhà văn trẻ đã hình thành, phát triển đa dạng, phản ánh tâm thức thế hệ.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm