Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Ma Văn Kháng được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời

Nhà văn Ma Văn Kháng được Hội Nhà văn Hà Nội tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời vì có bề dày cống hiến cho văn học nước nhà.

Ma Van Khang anh 1

Nhà văn Ma Văn Kháng (thứ hai từ trái sang) và nhà văn Vũ Bình Lục (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng.

Sáng 27/12, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổng kết công tác năm 2023, trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên.

Tổng kết công tác năm 2023, nhà thơ Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, các hoạt động Hội ổn định, đi vào chiều sâu. Trong đó, Hội tổ chức 4 cuộc tọa đàm về văn xuôi, lý luận phê bình với tiểu thuyết lịch sử, văn học dịch với nghệ thuật dịch thơ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và văn học trẻ với các tác giả điển hình trong xu hướng sáng tác đổi mới, đều đoạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, Hội duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên đề hằng tháng nhằm giới thiệu, đánh giá chung về sáng tác văn học, thành tựu, giới thiệu về tác phẩm và tác giả; tổ chức tìm hiểu thực tế sáng tác tại nhiều tỉnh, thành phố cho hội viên…

Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời vinh danh nhà văn Ma Văn Kháng, hội viên lâu năm của Hội Nhà văn Hà Nội. Hơn 60 năm cầm bút, nhà văn Ma Văn Kháng (tên khai sinh là Đinh Trọng Đoàn) được coi là một trong những cây bút sung sức bậc nhất nền văn học Việt Nam hiện đại, sở hữu một gia sản văn chương đồ sộ với hàng trăm tác phẩm văn học được yêu thích, ở nhiều thể loại như tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký với đề tài đa dạng về miền núi, gia đình, thiếu nhi...

Ông đã giành được nhiều giải thưởng văn học uy tín trong suốt sự nghiệp và đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 2012.

Về Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội, năm 2023, không có tác phẩm văn xuôi, thơ và văn học dịch được trao giải. Hội Nhà văn Hà Nội chỉ trao giải cho tập Giải mã thơ chữ Hán Lê Quý Đôn của nhà văn Vũ Bình Lục, thuộc thể loại lý luận, phê bình văn học.

Tập Giải mã thơ chữ Hán Lê Quý Đôn, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023, dày hơn 800 trang. Tác giả đã kỳ công nghiên cứu từ thơ chữ Hán của Lê Quý Đôn, tuyển chọn, dịch thơ và bình giải 400 trong tổng số khoảng 550 bài thơ chữ Hán của Quế Đường tiên sinh, hiện mới sưu tầm được.

Theo nhận xét của Hội đồng chuyên môn, đây là một công trình nghiên cứu, lý luận và phê bình văn học khá công phu. Tác giả đã tích hợp các phương pháp lý luận truyền thống hòa quyện cùng với nghệ thuật phê bình văn học đương đại, vừa hấp dẫn, vừa nghiêm cẩn, giữ cung nhịp uyên bác của tác giả.

400 bài thơ chữ Hán được nhà văn Vũ Bình Lục chủ yếu chuyển ngữ ra thơ lục bát, song thất lục bát truyền thống, uyển chuyển, mà vẫn bảo đảm được các tiêu chí tín, đạt và nhã, qua đó giúp bạn đọc tiếp cận tác phẩm của nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784).

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội đã trao quyết định kết nạp hội viên cho 24 tác giả, trong đó có 7 người ở lĩnh vực văn xuôi; 14 người ở lĩnh vực thơ; 2 người ở lĩnh vực lý luận, phê bình văn học và 1 người ở lĩnh vực văn học dịch.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu (2023) tổ chức ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Đơn vị tài trợ Kim cương: Ngân hàng VIB, Đơn vị tài trợ bạc: THACO.

https://hanoimoi.vn/nha-van-ma-van-khang-duoc-tang-thuong-thanh-tuu-van-hoc-tron-doi-654277.html

An Nhi/Hà Nội mới

Bạn có thể quan tâm