Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn kể thiên tài Columbus đầy tội ác trong thư gửi bạn đọc Việt

Với tác giả "Bốn chuyến hải hành", Columbus vừa là vị anh hùng vừa là kẻ tội đồ, là người có thành tích đã vĩnh viễn thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về thế giới.

"Dành cho những độc giả của tôi tại Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi được giới thiệu bản tường thuật về bốn chuyến hải hành của Christopher Columbus đến với những bạn đọc đáng mến tại Việt Nam", Laurence Bergreen mở đầu trong bức thư gửi bạn đọc Việt. Bức thư được gửi khi cuốn sách Columbus - Bốn chuyến hải hành của ông phát hành tại Việt Nam hơn 1 tháng và nhận phản hồi tích cực từ độc giả.

Columbus - Bốn chuyến hải hành là tác phẩm dựng lại chân dung của Christopher Columbus - một nhân vật phức tạp, quyến rũ và mâu thuẫn. Dựa trên ghi chép của Columbus và những người đồng hành, cùng các nguồn tư liệu tham khảo, tác giả Bergreen thuật lại đầy lôi cuốn bốn chuyến hải hành đầy biến động mà từ đó Columbus vô tình khám phá ra châu Mỹ ngày nay. 

Tac gia sach ve Columbus viet thu gui doc gia Viet anh 1
Tác giả Laurence Bergreen. Ảnh: FB nhân vật

Columbus là một nhân vật gây nên nhiều tranh cãi trong những năm trở lại đây. Cho đến gần đây, ông vẫn được đánh giá là một nhà tiên phong quả cảm, người châu Âu đầu tiên khám phá ra lục địa châu Mỹ.

Hàng năm, học sinh Mỹ có lễ kỷ niệm để vinh danh ông vào ngày 8/10. Vị trí lịch sử của Columbus dường như đã kiên cố. Nhưng qua những tư liệu và nghiên cứu, những mặt khác trong con người, công tội của Columbus giờ đây được soi xét. 

Trong những năm gần đây, Columbus đã phải chịu tiếng xấu về sự tàn ác và việc kích động tàn sát hàng ngàn người châu Mỹ bản xứ. "Các bạn đọc của tôi hẳn sẽ nhận ra rằng, sự thật còn phức tạp hơn thế nhiều", Bergreen viết.

Dù là một nhà hàng hải lão luyện và đã dong buồm vượt Đại Tây Dương đến Tân Thế Giới bốn lần mà gần như không mất mát một người nào, thế nhưng ông ấy lại không hề biết mình đang ở nơi nào trên địa cầu. Ông ấy không biết về sự tồn tại của Thái Bình Dương. Ông ấy tin rằng Trung Mỹ, Nam Mỹ và Cuba thuộc về “Ấn Độ” - nguồn gốc của cái tên ông dành để gọi những người dân bản địa nơi đây.

Bergreen cũng giải thích việc tàn sát hàng ngàn người dân bản địa không nằm trong kế hoạch của Columbus, dù ông có nghĩ đến việc biến những người dân "Ấn Độ" thành những nô lệ tiềm năng. 

Một "thảm họa" khác mà Columbus gây ra được kể trong sách. Là một tín đồ Công giáo sùng đạo, ông đã nuôi hy vọng sẽ cải đạo cho nhiều người ở Tân Thế Giới sang Ki-tô giáo. Thật không may, những người đi theo ông lại mang theo mầm mống bệnh tật vô hình gây chết người đã tàn phá cư dân địa phương.

Những vị chủ nhà đã hiểu nhầm việc ông đặt chân đến là dấu hiệu của sự diệt vong hơn là sự giải thoát. Hàng trăm người bản địa đã tự kết liễu, một lần nữa, nhiều đến độ khiến Columbus kinh hoàng. Vì vậy những chuyến hải hành của ông đã kéo theo những hậu quả nằm ngoài dự tính.

Tac gia sach ve Columbus viet thu gui doc gia Viet anh 2
Sách Columbus - Bốn chuyến hải hành phát hành tại Việt Nam. Ảnh: OP

Bergreen nêu lý do bắt tay thực hiện cuốn sách: "Tôi viết về Columbus để tìm hiểu xem ông thật sự là ai và ông đã làm những gì. Thực tế việc ông đã thực hiện bốn chuyến hải hành gây sửng sốt cho nhiều người đọc. Ở Mỹ, sinh viên chỉ tập trung vào chuyến hải hành đầu tiên của ông vào năm 1492 và thờ ơ với ba chuyến hải hành thú vị hơn, tham vọng hơn và phức tạp hơn sau đó".

Đến chuyến hải hành cuối cùng, Columbus gần như đã mất đi thị lực và có thiên hướng nghe thấy những ý niệm của thánh thần. Ông ấy thậm chí còn nghĩ rằng mình đã đi thuyền tiến lên phía thiên đường.

Laurence Bergreen viết: "Columbus, đối với cá nhân tôi là một sự kiểm nghiệm đầy mê hoặc của lịch sử, là vị anh hùng của một vài cá nhân, là kẻ tội đồ đối với những người khác, và là người có những thành tích đã vĩnh viễn thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về thế giới".

Tác giả Laurence Bergreen (1950) tốt nghiệp Đại học Harvard, là một nhà viết tiểu sử với hơn 10 cuốn sách đã xuất bản, nhiều tác phẩm được vinh danh.

Vì ham vàng, C. Columbus từng khiến 50.000 người da đỏ chết đói

Cuốn sách “Columbus: Bốn chuyến hải hành (1492-1504)” của tác giả Laurence Bergreen đã tái dựng lại sự nghiệp phiêu lưu đầy thăng trầm của nhà thám hiểm nổi tiếng Columbus.




Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm